Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguyên Thủ tướng Suga mong quan hệ Việt - Nhật trải dài trăm năm

Đến thăm và làm việc tại TP.HCM, nguyên Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide mong muốn quan hệ hai nước phát triển lên một tầm cao mới, kéo dài tới cả trăm năm sau.

Bí thư TP.HCM Nguyễn Văn Nên (phải) tiếp nguyên Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide ngày 11/1. Ảnh: Trần Hoàng.

Chiều 11/1, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên tiếp nguyên Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide trong chuyến thăm và làm việc tại TP.HCM.

Đây là chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng, khi nó diễn ra trong thời điểm Việt Nam - Nhật Bản kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (năm 1973-2023).

Bí thư Nguyễn Văn Nên cảm ơn ông Suga đã quan tâm đến Việt Nam và TP.HCM nói riêng trong thời gian tại vị, góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước sâu sắc trên nhiều lĩnh vực.

Nhấn mạnh tiềm năng hợp tác giữa TP.HCM và Nhật Bản còn rất lớn, Bí thư Nguyễn Văn Nên chia sẻ những thách thức của TP.HCM trong quá trình phát triển, trong đó có hạ tầng giao thông.

Ông Nên cho rằng dự án Metro số 1 là biểu tượng của quan hệ Việt - Nhật tại TP.HCM, kỳ vọng đây sẽ là điểm sáng, niềm tin để hai nước triển khai hiệu quả các tuyến Metro tiếp theo.

Ông Nguyễn Văn Nên tin tưởng ông Suga, trên cương vị Cố vấn Liên minh Nghị sĩ Hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam, sẽ tiếp tục phát triển quan hệ hai nước, cũng như giữa TP.HCM và các đối tác địa phương của Nhật Bản.

nguyen thu tuong nhat ban anh 1

Ông Suga Yoshihide tặng quà lưu niệm cho Bí thư TP.HCM Nguyễn Văn Nên. Ảnh: Trần Hoàng.

Nguyên Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide cảm ơn Bí thư Nguyễn Văn Nên quan tâm đến hoạt động của doanh nghiệp Nhật tại TP.HCM. Ông bày tỏ sự ấn tượng trước sự phát triển của TP.HCM với tư cách là trung tâm kinh tế của Việt Nam.

Chia sẻ kết quả chuyến thăm tuyến Metro số 1 tại TP.HCM, ông Suga Yoshihide cảm ơn lãnh đạo TP.HCM đã giúp đỡ, hỗ trợ trong quá trình triển khai dự án.

Ông Suga bày tỏ tin tưởng TP.HCM sẽ quan tâm giải quyết các vướng mắc để dự án này sớm được đưa vào hoạt động ngay trong năm nay, góp phần giảm ùn tắc giao thông, giải quyết ô nhiễm môi trường, phát triển kinh tế.

Ông cho rằng hoạt động đối ngoại giữa hai nước, điển hình là những chuyến thăm cấp cao, cho thấy quan hệ hợp tác hữu nghị Việt - Nhật rất gần gũi, mật thiết.

Ông Suga Yoshihide mong muốn quan hệ này tiếp tục được củng cố, phát triển lên tầm cao mới, không chỉ trong thời điểm kỷ niệm 50 năm, mà tới cả trăm năm sau.

Đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa TP.HCM và các địa phương của Nhật Bản, ông Suga Yoshihide đề nghị lãnh đạo TP.HCM quan tâm chỉ đạo, sớm triển khai các dự án đã ký kết và tổ chức thành công Lễ hội Nhật - Việt tại TP.HCM vào tháng 2, để tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ giao lưu nhân dân hai nước góp phần vào sự phát triển quan hệ hai nước vì quyền lợi chung của nhân dân hai nước.

Những cuốn sách để hiểu thêm về Nhật Bản

Zing giới thiệu tới độc giả những cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về đất nước Nhật Bản - một cường quốc hàng đầu châu Á và được mệnh danh là xứ sở hoa anh đào.

Độc giả có thể đọc thêm tại đây.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp nguyên Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp nguyên Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide vào trưa 9/1, tại trụ sở Chính phủ.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm