Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguyễn Thanh Bình đứng dậy từ sai lầm

Nguyễn Thanh Bình không phải là cái tên nổi bật nhất ở giải trẻ, nhưng luôn được các huấn luyện viên đánh giá cao.

Phút 19 trong trận đấu cuối của tuyển Việt Nam tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022, trên đất Nhật Bản, trung vệ Nguyễn Thanh Bình chọn vị trí chính xác và cú bật cao đánh đầu của anh đem về bàn thắng dẫn trước cho đội nhà.

Đây không phải lần đầu tiên cầu thủ quê Thái Bình gây ấn tượng trong màu áo tuyển Việt Nam. Anh là cầu thủ trẻ nhất trong các học trò của huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo tại vòng loại lần này và ở lần thứ 3 được triệu tập, cầu thủ này có màn ra mắt đội tuyển Việt Nam không đến nỗi tệ, với 14 phút trước Australia trên sân Mỹ Đình hôm 7/9. Đến trận đấu thứ 3 của mình, Thanh Bình tiếp tục để lại ấn tượng mạnh mẽ hơn bằng bàn thắng vào lưới đội chủ nhà Nhật Bản.

Thanh Bình sở hữu thể hình lý tưởng (cao 1,83 m, nặng 73 kg), được đào tạo trong môi trường hàng đầu Việt Nam. Từng giành ngôi á quân U19 Quốc gia, vô địch U21 Quốc gia và được triệu tập lên U19 Việt Nam, cầu thủ của CLB Viettel được đánh giá cao bởi lối chơi hiện đại, khả năng phán đoán tốt và nền tảng kỹ thuật cơ bản.

Nguyen Thanh Binh dung day toa sang tu vung bun lay anh 1

Nguyễn Thanh Bình đánh đầu mở tỷ số trận đấu.

HLV Thạch Bảo Khanh, người dẫn dắt Thanh Bình và đồng đội vô địch giải U21 Quốc gia 2021, từng dành những lời đánh giá cao cho cậu học trò: "Thanh Bình là trung vệ tiềm năng nhờ khả năng phán đoán tốt. Sau một mùa đá ở hạng Nhất cho CLB Bình Định theo dạng cho mượn, Bình đã cho thấy sự tiến bộ rõ rệt".

Không chỉ ông thầy ở cấp CLB dành sự ưu ái, Thanh Bình còn được "Phù thủy trắng" Philippe Troussier chấm cho kế hoạch góp mặt tại World Cup khi còn làm việc tại Việt Nam. Ở cấp độ đội tuyển quốc gia, HLV Park cũng dành sự ưu ái cho trung vệ này. Ông loại cầu thủ trẻ hay nhất V.League 2020 Bùi Hoàng Việt Anh, nhưng giữ lại Thanh Bình.

Cầu thủ trẻ nhất tuyển Việt Nam ra mắt ấn tượng trước Australia, nhưng lại có màn thể hiện tệ hại trước tuyển Trung Quốc. Anh vào sân ở phút 72, thay thế đàn anh Bùi Tiến Dũng gặp chấn thương, và mắc lỗi trực tiếp dẫn tới 2 bàn thua của đội nhà. Sau trận đấu, anh bị điều chuyển xuống U22 Việt Nam chuẩn bị dự vòng loại châu Á.

Việc HLV Park đưa học trò xuống đội U22 chưa hẳn là án phạt cho Thanh Bình. Song, cầu thủ này phải chịu không ít áp lực sau những gì đã diễn ra. Thế rồi, ở giải đấu đúng với lứa tuổi của mình, Thanh Bình thể hiện khả năng, giúp hàng thủ U22 Việt Nam chắc chắn và đem đến sự yên tâm lớn cho đồng đội ở phía trên.

Nguyen Thanh Binh dung day toa sang tu vung bun lay anh 2

Thanh Bình ăn mừng bàn thắng cùng đồng đội.

Màn thể hiện trên đất Kyrgyzstan phần nào giúp Thanh Bình ghi lại điểm với ông thầy người Hàn Quốc. Dù vậy, anh vẫn phải chờ tới trận đấu cuối của vòng loại lần này, mới được ra sân.

Thanh Bình sinh năm 2000. So với những đồng nghiệp lứa như Nguyễn Hai Long, Nguyễn Hữu Thắng và Trần Danh Trung, Thanh Bình phát triển chậm hơn. Ở các giải đấu cấp độ trẻ, cầu thủ này cũng ít gây chú ý hơn. Dù vậy, anh lại đang có những bước nhảy vọt khi đã có 3 lần khoác áo đội tuyển Việt Nam.

Việc được vào sân ngày từ đầu, ở trận gặp Nhật Bản, với Thanh Bình có thể coi là cơ hội chuộc lỗi. Những gì anh chứng minh sau sai lầm trên đất Oman là một phần. Phần khác, hàng thủ tuyển Việt Nam đang khủng hoảng nhân sự. Đó là may mắn với trung vệ quê Thái Bình. Tất nhiên, may mắn chỉ đến với người xứng đáng và cầu thủ này vẫn đang nắm bắt tốt cơ hội, bằng bàn thắng cho đội nhà.

Hố sâu ngăn cách tuyển Việt Nam trước Nhật Bản

Tối 29/3, hành trình vòng loại thứ ba World Cup 2022 của tuyển Việt Nam khép lại bằng trận hòa khó tin trước đội chủ nhà Nhật Bản.

Thanh Bình đánh đầu tung lưới tuyển Nhật Bản Từ quả phạt góc, trung vệ sinh năm 2000 mở tỷ số cho tuyển Việt Nam trong trận gặp Nhật Bản ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á tối 29/3.

Tuyển Việt Nam cầm hòa Nhật Bản trên sân khách

Cú đánh đầu của Nguyễn Thanh Bình ở phút 19 giúp tuyển Việt Nam giành một điểm trước Nhật Bản ở trận đấu chiều 29/3.

Tuyển Việt Nam vẫn còn cơ hội đứng trên Trung Quốc

Kém Trung Quốc 3 điểm khi bảng B còn một lượt trận, tuyển Việt Nam vẫn có cơ hội vượt qua đối thủ này tại vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á.

Đỗ Hải

Bạn có thể quan tâm