Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguyên soái quân đội Triều Tiên qua đời vì ung thư

Ri Ul Sol, nhà quân sự và chính trị từng chiến đấu cùng lãnh tụ Kim Nhật Thành của Triều Tiên, vừa từ trần do ung thư phổi ở tuổi 94.

Nhà lãnh đạo
Nhà lãnh đạo Kim Jong Un của Triều Tiên bắt tay nguyên soái Ri Ul Sol trong một sự kiện. Ảnh: Yonhap.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cho biết, giới truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin về cái chết của ông Ri Ul Sol hôm 8/11, đúng một hôm sau khi vị nguyên soái qua đời. Bình Nhưỡng sẽ tổ chức quốc tang cho ông vào ngày 11/11. Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đứng đầu ban tang lễ gồm 170 quan chức.

Người dân Triều Tiên có thể tới Hội trường Công nhân Trung ương để viếng Ri tới hết ngày 10/11.

Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), Nguyên soái Ri từng tham gia cuộc kháng chiến chống phát xít Nhật cùng lãnh tụ Kim Nhật Thành, người sáng lập Triều Tiên và là ông nội của Kim Jong Un. Sau khi Triều Tiên ra đời vào năm 1945, ông tiếp tục cống hiến trí tuệ và sức lực cho sự nghiệp phát triển quân đội. Ri đảm nhiệm nhiều vị trí chủ chốt trong quân đội trước khi trở thành Nguyên soái. Tuy nhiên, ảnh hưởng của ông giảm mạnh sau khi Kim Jong Un nắm quyền.

Giới quan sát dự đoán Bình Nhưỡng sẽ chôn Ri tại Nghĩa trang Các chiến sĩ yêu nước - nghĩa trang cấp quốc gia của Triều Tiên.

Đất nước bí ẩn nhất thế giới qua lăng kính người Việt

Người dân Bình Nhưỡng khá thân thiện, đường phố thủ đô Triều Tiên sạch sẽ, thoáng mát là cảm nhận của một người Việt vừa đến công tác tại quốc gia được coi là bí ẩn nhất hành tinh.

 

 

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm