Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguyễn Phan Quế Mai và những câu chuyện kể cho con

Dịu dàng, cảm xúc mà vô cùng lắng đọng, những tản văn của Nguyễn Phan Quế Mai như lời ru nhẹ nhàng vỗ về giấc ngủ ấu thơ bình yên.

Những ngôi sao trên bầu trời thành phố của Nguyễn Phan Quế Mai là tập truyện gồm 34 câu chuyện nhỏ mà mẹ sẽ kể cho bé nghe trước giờ đi ngủ. Mỗi câu chuyện là một kỷ niệm ấu thơ êm đềm của chính tác giả ở ngôi làng yên ả mà mộc mạc, đơn sơ. Một thời ấu thơ không có internet, chẳng có TV và những món đồ chơi đắt tiền nhưng mang đầy màu sắc thần tiên và ăm ắp kỷ niệm.

Tuổi thơ của  tác giả lung linh nhờ ánh sáng xanh huyền ảo của những con đom đóm bé nhỏ. Sắc xanh như ngọc tuyệt đẹp ấy, không chỉ sáng lấp lánh trong đôi mắt cô bé con nhiều mơ mộng mà đã in sâu vào tâm trí mãi tới sau này. Không có những chiếc ô tô, hay máy bay điều khiển từ xa hiện đại, đã có những chiếc thuyền lá tre mang về đầy ắp tiếng cười. Những ánh mắt háo hức nhìn theo chiếc thuyền bé nhỏ khẽ chòng chành rồi lướt nhẹ trên mặt ao. Một trò chơi giản dị mà đong đầy niềm vui.

Tuổi thơ ở trốn làng quê làm sao thiếu được màu vàng óng ả của rơm rạ. Dù chỉ là một đứa trẻ, nhưng nhìn lưng áo mẹ ướt đẫm mồ hôi mỗi mùa gặt, tâm hồn thơ bé ấy đã hiểu ra rằng để làm ra hạt lúa của khoai vất vả đến nhường nào. Cánh đồng làng mênh mông ấy, không chỉ là nơi gieo trồng, cấy hái mà còn là “sân chơi” với biết bao trò vui với những đứa trẻ ở nông thôn, từ hái trộm đòng đòng, mót lúa, đến bắt cua, bắt cá…Để rồi khi lớn lên, tha hương nơi đất khách quê người, mỗi lần nhớ về làng quê mình, ta lại nhớ về cánh đồng ghi nhớ bao kỉ niệm tuổi thơ.

Nhẹ nhàng, tình cảm như một lời thủ thỉ, ẩn trong những câu chuyện nhỏ của nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai là biết bao bài học làm người, bài học về tình yêu quê hương xứ sở. Mỗi câu chuyện, giống như những câu hát ru ngọt ngào mà cha mẹ có thể đọc cho con nghe trước giờ đi ngủ. Những kỉ niệm ấu thơ ngọt ngào mà tác giả đã qua sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời đối với những đứa trẻ của thời hiện đại, nhất là những bạn nhỏ sống ở thành phố, xung quanh toàn là những tòa nhà cao tầng hiện đại nhưng lạnh lẽo.

Nhung ngoi sao tren bau troi thanh pho anh 1
Tập truyện Những ngôi sao trên bầu trời thành phố.

Nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai viết cuốn sách này không chỉ với tư cách là một tác phẩm văn học dành cho thiếu nhi. Là một người con xa xứ, hiện nay đang sống và làm việc ở Brussels (Vương quốc Bỉ), chị muốn thông qua những trang viết nhỏ kể cho con mình nghe về vẻ đẹp của quê hương, đất nước, con người Việt Nam nói chung và đặc biệt là làng quê thanh bình mà chị đã từng sống suốt thời thơ ấu. Đó là quê hương mà tác giả luôn ngày đêm mong nhớ nhưng ít có dịp trở về do những bận rộn của công việc và lo toan trong cuộc sống riêng nơi xứ người.

Không phải là những bài giảng giải mang tính khuôn sáo, hay ép buộc, quê hương, đất nước trong những trang văn của Nguyễn Phan Quế Mai giống như một “xứ sở diệu kì” kích thích trí tưởng tượng của trẻ nhỏ. Để nói về tập truyện này, nhà báo Cao Hải Giang chia sẻ: “Những ngôi sao trên bầu trời thành phố nhắc cha mẹ một câu chuyện cuả riêng mình, của gia đình mình, cần phải nói với con theo cách mà con thích nhất!”

Không chỉ là một nhà thơ, Nguyễn Phan Quế Mai còn là dịch giả và tác giả của nhiều tác phẩm dành cho thiếu nhi như: Mun ơi, chạy đi!, Trăng châu Phi, Hành trình tới Biển Sông… Đặc biệt Mun ơi, chạy đi! là tác phẩm được chị chị viết cùng cô con gái Farnhammer Mai Clara.

Thụy Oanh

Bạn có thể quan tâm