Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc phiêu lưu của hoàng tử Chi Phong và chú chim Gió Nhỏ

Tác giả Kim Ngân đem tới cho bạn đọc một tác phẩm vừa ly kỳ, hấp dẫn nhưng vẫn giàu tinh thần nhân văn.

Sau khi thành công với hai cuốn truyện Nhật ký mèo Liggen và Lời nguyền hoa Taban, tác giả trẻ Nguyễn Thị Kim Ngân (sinh năm 1987) đến từ Kbang (Gia Lai) tiếp tục cho ra mắt truyện dài Giải cứu vương quốc Lá Phong Đỏ. Tiếp tục theo đuổi lối viết kỳ ảo nhưng gần gũi với đời thực, tác giả Kim Ngân đã mang đến cho độc giả trẻ một cái nhìn sâu sắc về cuộc sống từ những bài học giá trị.

Cuốn truyện kể về hành trình tìm kiếm những giá trị thực, những điều mới mẻ của hai nhân vật chính là chú chim Gió Nhỏ và hoàng tử của vương quốc Lá Phong Đỏ - Chi Phong. Sau những khắc khoải, chờ mong sự trở về của cha mẹ, Gió Nhỏ tội nghiệp quyết sải cánh bay lên bầu trời cao, đến với đỉnh núi Vĩ Đại đầy thử thách để tìm cha mẹ và tự khẳng định bản thân mình. Hoàng tử Chi Phong cũng tìm kiếm sự tự do bằng cách bỏ lại sau lưng vương quốc thân yêu và trải nghiệm ở vùng đất mới. Thế nhưng, kể từ giây phút hai nhân vật chính hội ngộ, hoàng tử Chi Phong đã nhận ra những điều quý giá nhất đối với mình đó chính là gia đình, là quê hương, là vương quốc Lá Phong Đỏ thân thương.

Giai cuu vuong quoc la phong do anh 1
Tác phẩm Giải cứu vương quốc Lá Phong Đỏ của tác giả Nguyễn Thị Kim Ngân.

Lang thang trong hành trình của các nhân vật, độc giả còn bị cuốn hút bởi những bài học cuộc sống vô cùng sâu sắc. Những điều này chỉ có thể được viết nên bởi một tâm hồn trong sáng, một con mắt nhìn đời, nhìn người đầy cảm xúc và chiêm nghiệm. Không hề tỏ ra hàn lâm hay xa lạ, tác giả Kim Ngân đã chuyển tải nó thật giản dị trong từng câu chữ.

Chú chim Bướng Bỉnh – vua của đại bàng đã từng bị đánh bại chỉ vì quá tự hào về bản thân và muốn chứng tỏ mình quá sớm. Khi hiểu ra điều đó, Bướng Bỉnh đã “bay ra ngoài thế giới rộng lớn để tìm kiếm sức mạnh thật sự của mình thay vì chỉ ngồi một chỗ và nghĩ mình là vua”. Gió Nhỏ cũng đã học hỏi được nhiều điều từ anh Bướng Bỉnh: chúng ta không nên lo lắng quá nhiều về những gì xảy ra trong tương lai, hãy đón nhận chúng và học từ chúng, hãy bay bằng chính đôi cánh của mình chứ đừng nên đứng trên mặt đất mà ao ước được bay trên bầu trời cao.

Hoàng tử Chi Phong dù đã được tự do, thoát khỏi Vương quốc bất tử, nhưng kể từ đó, chưa một ai thấy nụ cười hạnh phúc của cậu. Và cuối cùng, khi người cận kề bên cậu là ông lão Lâm Phong phải lìa xa cõi đời này, Chi Phong mới nhận ra rằng những cuộc chinh phục rồi cũng sẽ phải dừng lại bởi đích đến cuối cùng chỉ có thể là hạnh phúc.

Hạnh phúc của hoàng tử chính là được trở về với cha mẹ, với thần dân của Vương quốc Lá Phong Đỏ - nơi bốn mùa đẹp như bốn bức tranh với những nét điểm xuyết làm say mê lòng người. Độc giả cũng sẽ nhận thấy rằng con người chỉ có thể phát huy hết khả năng và sự sáng tạo khi tâm hồn được tự do, không vướng bận. Chim Họa mi kiêu căng, ngày ngày bị giam mình trong chiếc lồng chật hẹp phải buồn bã khi không thể hót hay như Gió nhỏ được tự do bay lượn giữa bầu trời xanh rộng lớn. Thế rồi bao đêm dài Họa mi nằm khóc vì nhớ những ngày được dang đôi cánh để “làn gió mơn man lớp lông vũ mượt mà, ấy là lúc nó có được cảm xúc tuyệt vời nhất để cất lên tiếng hót của loài chim”.

Giai cuu vuong quoc la phong do anh 2
Sách kết hợp nội dung và hình vẽ minh họa đẹp mắt. 

Đắm mình trong câu chuyện thú vị từ chương này sang chương khác, độc giả như được thỏa sức vùng vẫy, ngắm nhìn một thế giới với những sinh vật siêu thực nhưng đầy màu sắc và âm thanh vui nhộn của đời thực: là vẻ đẹp của vương quốc Lá Phong Đỏ với “khoảng không gian mênh mông được tô điểm bởi màu xanh thiên thanh như một dải ruybăng trang hoàng; là những chú chim tốt bụng bay lượn tung tăng vô lo, vô nghĩ; là cô Mặt trăng đẹp tuyệt trần khiêu vũ trên bầu trời đêm; là vườn ổi vi vu trong gió và hát lên những bài ca lay động lòng người… tất cả tạo nên một bức tranh nhiều màu sắc nhưng những mảng màu lại liên kết với nhau tạo nên vẻ đẹp thẩm mỹ, diệu kỳ.

Chiến thắng của hoàng tử Chi Phong khi chống lại Đấng Toàn Năng đã giải cứu được các thần dân Vương quốc Lá Phong Đỏ và Vương quốc Xám. Cho đến khi kết thúc hành trình, hoàng tử Chi Phong và cả Gió Nhỏ đều không gặp lại được cha mẹ của mình. Thế nhưng, họ vẫn không hề hối hận về những gì đã qua bởi họ đều đã tìm được giá trị bản thân và đích đến cuối cùng của mình. Đọng lại trong mỗi tâm hồn tuổi trẻ khi gập cuốn truyện lại có lẽ là khát khao trải nghiệm, dám mơ ước và nỗ lực để đạt được điều đó.

Với khả năng miêu tả siêu thực làm cho mỗi cảnh tượng như hiện lên sống động qua mỗi trang sách, với con mắt nhìn cuộc sống đầy chiêm nghiệm. Tác giả Kim Ngân một lần nữa mang đến cho độc giả trẻ một câu chuyện đầy cảm xúc và nhiều bài học có giá trị.

Thảo Nguyên

Bạn có thể quan tâm