Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguy cơ thảm họa môi trường từ vụ ‘Titanic Italy’

Giới chức Italy hy vọng giữ ổn định con tàu đắm Costa Concordia, vì thời tiết đang xấu đi trong ngày hôm nay có thể khiến nó trượt sâu hơn xuống dưới biển, gây trì hoãn kế hoạch bơm dầu ra khỏi con tàu để ngăn thảm họa về môi trường.

Nguy cơ thảm họa môi trường từ vụ ‘Titanic Italy’

Giới chức Italy hy vọng giữ ổn định con tàu đắm Costa Concordia, vì thời tiết đang xấu đi trong ngày hôm nay có thể khiến nó trượt sâu hơn xuống dưới biển, gây trì hoãn kế hoạch bơm dầu ra khỏi con tàu để ngăn thảm họa về môi trường.

>>Nhạc phim Titanic vang lên đúng lúc 'siêu tàu' bị đắm
>>Thuyền trưởng thừa nhận sai lầm trong thảm họa 'Titanic Italy'
>>Ba người Việt thoát chết trong vụ 'Titanic Italy'

Con tàu đắm Costa Concordia có nguy cơ chìm xuống biển và gây ra thảm họa môi trường trong vùng. (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, 6 ngày sau khi con tàu nặng 114.500 tấn bị lật ngoài khơi bờ biển Tuscan, hy vọng tìm thấy người sống sót gần như không còn, trong khi vùng nước lạnh xung quanh con tàu khiến đội thợ lặn làm việc ngày càng khó khăn hơn. Sự chú ý bây giờ chỉ tập trung vào việc làm thế nào để chuyển 2.300 tấn nhiên liệu ra khỏi tàu, trong khi thời tiết xấu đang đe dọa khiến con tàu trượt khỏi gờ đá cheo leo mà nó đang nằm.

Bộ trưởng Môi trường Italy Corrado Clini vừa thúc giục đội điều hành con tàu thực hiện mọi biện pháp có thể, để neo con tàu và ngăn nó trượt sâu xuống biển. “Nếu con tàu trượt xuống, chúng tôi hy vọng nó không bị vỡ thành từng mảnh và các bồn nhiên liệu không bị rò rỉ”, ông Clini phát biểu.

Clini cho biết, có nguy cơ con tàu sẽ chìm xuống độ sâu 50m đến 90m dưới biển, gây ra mối nguy hại lớn với môi trường tại một trong những công viên biển tự nhiên lớn nhất châu Âu.

Trong khi đó, 11 người vừa được xác nhận đã thiệt mạng trong số hơn 4.200 hành khách và thủy thủ trên tàu. Ngoài ra, 24 người khác vẫn còn mất tích. Hôm qua, đội thợ lặn đã dùng thuốc nổ và tạo ra những chiếc lỗ trên con tàu đắm, nhờ đó họ có thể tiếp tục tìm kiếm thi thể trong tàu. Tuy nhiên, đến nay họ vẫn chưa tìm thấy thêm thi thể nào. “Điều quan trọng là việc tìm kiếm tiếp tục diễn ra và điều đó có tác dụng an ủi đối với thân nhân của những người mất tích. Chúng tôi hiểu rõ điều này”, một thành viên đội tìm kiếm cho biết.

Công ty điều hành con tàu vừa sa thải thuyền trưởng Francesco Schettino vì ông ta bị cáo buộc gây ra vụ tai nạn. Các chuyên gia cho biết, thiệt hại của con tàu Costa Concordia có thể tạo ra vụ bồi thường bảo hiểm hàng hải lớn nhất trong lịch sử.

Hôm qua, truyền thông Italy phát sóng một cuốn băng được miêu tả là đoạn hội thoại giữa quan chức của lực lượng bảo vệ bờ biển và đài chỉ huy thuyền trưởng của con tàu Concordia. Theo đó, dường như nhân viên trên tàu nói với chính quyền rằng, họ chỉ bị mất điện hơn 30 phút ngay sau khi tàu đâm vào đá ngầm.

Truyền thông nước này cũng chú ý vào một người phụ nữ Moldova là thủy thủ trên tàu. Người này được cho là đã ở trên boong nhưng không làm việc, khi tấm thảm kịch xảy ra. Một vài báo cáo nói rằng, có người nhìn thấy cô ta ở đài chỉ huy cùng với thuyền trưởng Schettino.

Trong cuộc phỏng vấn với một đài truyền hình Moldova, cô Dominica Cemortan (25 tuổi) ca ngợi hành động xử lý "đặc biệt" của thuyền trưởng Schettino trong vụ tai nạn. Công ty điều hành con tàu cho biết, người phụ nữ này lên tàu bình thường ngày 13/1 ở Civitavecchia và đã được đăng ký hợp lệ.

Bình An

Theo Infonet.vn

Bình An

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm