Tàu chở nhiên liệu 45 năm tuổi FSO hiện có 1,1 triệu thùng dầu thô trêu tàu. Con tàu đã bị bỏ hoang gần cảng Hodeida phía tây Yemen từ năm 2015, theo AFP.
“Tàu chở nguyên liệu FSO đang hoen rỉ và có thể bị phá vỡ hoặc phát nổ bất cứ lúc nào”, phát ngôn viên Greenpeace Ahmed El Droubi cho biết.
Con tàu đã không được bảo trì trong suốt 6 năm, và hiện các nhà hoạt động môi trường đang cảnh báo những nguy hiểm nó có thể mang lại.
Greenpeace nói rằng cùng với sự oxy hóa theo thời gian không được khắc phục, việc thiết yếu là xử lý những chất gây nổ trong bồn chứa cũng bị bỏ qua.
Jennifer Morgan, Chủ tịch Greenpeace, cho rằng Liên Hợp Quốc cần hành động ngay trước khi thảm họa tràn dầu lớn nhất khu vực xảy ra. “Giải pháp hoàn toàn có thể thực hiện với sự giúp đỡ của công nghệ và các chuyên gia”, bà cho biết.
Tầu chở dầu cũ FSO với 1,1 triệu thùng dầu thô trên tàu. Ảnh: AFP. |
Liên Hợp Quốc cho biết vụ tràn dầu có thể sẽ phá hủy hệ sinh thái biển Đỏ, khiến ngành đánh bắt hải sản lao đao và buộc tuyến đường vào cảng Hodeida phải đóng cửa trong vòng 6 tháng.
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã triệu tập một cuộc họp vào ngày 3/6 sau khi phiến quân Houthi - lực lượng kiểm soát phần lớn miền Bắc Yemen - nói rằng việc thỏa thuận cho phép Liên Hợp Quốc điều tra về tàu chứa đã đi vào bế tắc.
Lực lượng Houthi đang kêu gọi thực hiện cuộc điều tra và bảo dưỡng thùng chứa ngay lập tức. Tuy nhiên, Liên Hợp Quốc nói rằng cần phải có đánh giá thấu đáo trước khi tiến hành để đảm bảo an toàn.
Yemen đã bị tàn phá nặng nề bởi cuộc nội chiến giữa chính phủ - do Saudi Arabia hậu thuẫn - và phiến quân Houthi từ năm 2014. Cuộc xung đột đã đẩy đất nước đến bờ vực của nạn đói với hàng chục nghìn người thiệt mạng và hàng triệu người phải di tản.