Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguy cơ rửa tiền tăng mạnh ở Trung Quốc

Quan chức Trung Quốc cảnh báo nước này đối mặt nguy cơ rửa tiền và tài trợ khủng bố khi đất nước hội nhập sâu hơn vào thị trường toàn cầu.

“Nguy cơ rửa tiền và tài trợ khủng bố tăng lên cùng việc sử dụng nhân dân tệ xuyên biên giới, sự gia tăng của hoạt động thanh toán qua mạng và mở các tài khoản vốn”, Hao Jinghua, phó giám đốc bộ phận chống rửa tiền của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (có vai trò tương đương Ngân hàng Trung ương), nhận định trong hội nghị thường niên của Hiệp hội Các chuyên gia chống rửa tiền hôm 26/4.

Vị phó giám đốc cũng thừa nhận Trung Quốc là một trong những nước đang chịu áp lực ngày càng tăng trong nỗ lực chống các nhóm tội phạm rửa tiền, South China Morning Post đưa tin.

nguy co rua tien o Trung Quoc anh 1
Sự hội nhập sâu hơn vào thị trường quốc tế của hệ thống ngân hàng Trung Quốc khiến Bắc Kinh đối mặt nguy cơ rửa tiền và tài trợ khủng bố ngày càng lớn. Ảnh: china.org.cn

“Mối lo ngại ngày càng tăng đối với chủ nghĩa khủng bố và rửa tiền cho thấy những vấn đề đó vượt ra khỏi lĩnh vực kinh tế, tài chính và tác động tới ổn định xã hội, an ninh quốc gia”, Hao nói.

Tại hội nghị, ông Tong Wenjun, nhà nghiên cứu của Trung tâm Giám sát Chống rửa tiền và Phân tích thuộc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, cũng nhận định rằng Bắc Kinh phải đối phó thách thức phát sinh từ hoạt động tài chính của khủng bố.

“Những nghi phạm khủng bố thành lập các doanh nghiệp ở các vùng duyên hải như vùng châu thổ sông Trường Giang và Châu Giang để làm bình phong. Sau đó, chúng sử dụng các ngân hàng, tổ chức tín dụng ngầm và dịch vụ chuyển tiền ra nước ngoài để gửi những khoản tiền lớn”, Tong mô tả.

Ở khu tự trị Tân Cương, nơi hàng trăm người chết vì các vụ khủng bố do phiến quân Hồi giáo thực hiện trong vài năm gần đây, có xu hướng sử dụng hệ thống ngân hàng để chuyển những khoản tiền nhỏ, Tong cho biết. Những phương thức thanh toán qua mạng cũng trở thành công cụ để tài trợ khủng bố.

Cảnh sát Tây Ban Nha từng kiểm tra các chi nhánh của Ngân hàng Công nghiệp và Thương mại Trung Quốc hồi tháng 2 do nghi ngờ một tổ chức tội phạm rửa tiền qua hệ thống chi nhánh này.

Ngân hàng Trung Quốc ở thành phố Milan, Italy cũng trở thành đối tượng mà cảnh sát địa phương điều tra do bị nghi “rửa” vài tỷ USD từ các nước châu Âu tới Trung Quốc.

Hao tiết lộ hơn 400.000 người ở Trung Quốc đang tham gia các khóa đào tạo về chống rửa tiền, song nhận thức của công chúng về vấn đề này còn thấp.

“Chống rửa tiền là chủ đề tương đối mới ở Trung Quốc. Mặc dù mỗi hệ thống tài chính đều thành lập bộ phận chống rửa tiền, nhiều lỗ hổng vẫn tồn tại”, một chuyên viên kiểm soát rủi ro giấu tên tại một định chế tài chính ở Trung Quốc bình luận.

Từ tin nhắn bí ẩn đến địa chấn ‘Tài liệu Panama’

Vụ bê bối “Tài liệu Panama” đang gây chấn động thế giới xuất phát từ một tin nhắn bí ẩn gửi tới hộp thư tòa soạn báo Đức Süddeutsche Zeitung hơn một năm trước.

 


Quân Vũ

Bạn có thể quan tâm