Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tài liệu Panama làm một loạt chính phủ lao đao

Pháp, Australia, New Zealand... cho biết sẽ điều tra các tài liệu và khách hàng trong vụ rò rỉ dữ liệu khổng lồ có liên quan đến nhiều chính trị gia và ngôi sao nổi tiếng thế giới.

Nhiều nước sẽ điều tra các nhân vật liên quan tới hãng Mossack Fonseca, tâm điểm của vụ rò rỉ thông tin chấn động thế giới. Ảnh minh họa: ICIJ

Bộ Tài chính Pháp cho biết sẽ tìm các trang tài liệu rò rỉ của công ty luật ở Panama. Theo nhà chức trách Pháp, những người có tên trong danh sách bê bối tài chính của Tài liệu Panama sẽ bị điều tra các khoản thuế. Trong khi đó, Tổng thống Pháp Francois Hollande cho rằng Tài liệu Panama sẽ là tin tốt lành vì nó giúp các chính phủ tăng được khoản tiền thu thuế, vốn bị mất bởi các "thiên đường trốn thuế".

Tại Ukraine, các nghị sĩ kêu gọi điều tra Tổng thống Petro Poroshenko vì những cáo buộc tài chính thiếu minh bạch mà Tài liệu Panama đưa ra. Những người phản đối cho biết ông Poroshenko liên quan tới các hoạt động tài chính thiếu minh bạch trong năm 2014 trong lĩnh vực sản xuất bánh kẹo. Tuy nhiên, người đứng đầu chính phủ Ukraine chưa đưa ra bình luận về cáo buộc nhằm vào mình.

Phản ứng trước những tài liệu đang làm thế giới xôn xao, Điện Kremlin cho biết những tài liệu bị rò rỉ “không có gì mới và cụ thể”. Trong Tài liệu Panama, bạn bè của nhà Tổng thống Nga Vladimir Putin bị cáo buộc liên quan tới các hoạt động thiếu minh bạch lên tới 2 tỷ USD thông qua các công ty ma ở nước ngoài.

Người phát ngôn của Thủ tướng Anh David Cameron cũng lên tiếng về cáo buộc nhằm vào người cha quá cố của người đứng đầu chính phủ Anh. Theo đó, phía Anh cho rằng các hoạt động tài chính liên quan tới công ty nước ngoài của bố ông Cameron là vấn đề riêng tư. 

Từ Pakistan, nhà chức trách nước này bác bỏ những cáo buộc liên quan tới gia đình Thủ tướng Nawaz Sharif.

ro ri Tai lieu Panama anh 1

 Danh sách các chính trị gia trong tài liệu bị rò rỉ của hãng luật  Mossack Fonseca. Đồ họa: ICIJ  

Trong khi đó, Văn phòng Thuế Australia (ATO) cho hay họ đang điều tra hơn 800 khách hàng địa phương của công ty luật Mossack Fonseca, Reuters đưa tin.

"Hiện nay chúng tôi đã xác định được hơn 800 người nộp thuế và đã liên hệ với hơn 120 người có liên quan tới một công ty nước ngoài đặt tại Hong Kong”, tuyên bố của ATO cho hay. Tuy nhiên, ATO không nêu rõ tên công ty này.

Phó ủy viên Michael Cranston của ATO cho biết, cơ quan đã làm việc với Cảnh sát liên bang Australia, Ủy ban tội phạm Australia và cơ quan chống rửa tiền AUSTRAC để tiếp tục kiểm tra chéo các thông tin từ tài liệu về hoạt động chuyển tiền ra nước ngoài của các cá nhân, tổ chức trên thế giới xuất hiện trong tài liệu rò rỉ từ Mossack Fonseca.

Cùng ngày, cơ quan thuế của New Zealand cũng cho biết họ đang "làm việc chặt chẽ" với các đối tác thuế để có thông tin chi tiết về những người đóng thuế New Zealand có thể liên quan tới công ty Mossack Fonseca.

John Nash, nhà quản lý chiến lược về doanh thu quốc tế thuộc cơ quan thuế New Zealand, cho hay, một chương trình đã được triển khai nhằm tập trung điều tra những người tham gia thỏa thuận với các công ty nước ngoài và không đáp ứng các nghĩa vụ thuế.

Trong khi đó, Thủ tướng Iceland Sigmundur David Gunnlaugsson đang đứng trước nguy cơ mất chức khi ông này là một trong 140 chính trị gia có tên trong tài liệu bị rò rỉ từ hãng luật Mossack Fonseca về hành vi "che giấu tài sản". Theo Independent, Quốc hội Iceland có thể sẽ yêu cầu tổ chức một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm Thủ tướng Gunnlaugsson thời gian tới. Tuy nhiên, ông tuyên bố quyết không từ chức.

Các dữ liệu từ Mossack Fonseca cho thấy Gunnlaugsson và vợ của ông, bà Anna Sigurlaug Palsdottir, mua công ty nước ngoài Wintris vào năm 2007 để đầu tư hàng triệu USD, theo Guardian. Khi trở thành thành viên Quốc hội Iceland năm 2009, ông Gunnlaugsson không công khai lợi nhuận từ công ty này. 8 tháng sau, ông này đã bán 50% cổ phần của công ty Wintris cho vợ với giá 1 USD.

Hồ sơ từ tòa án cho thấy công ty Wintris được đầu tư trái phiếu từ 3 ngân hàng Iceland đã sụp đổ trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

ro ri Tai lieu Panama anh 2

Thủ tướng Iceland Sigmundur David Gunnlaugsson tuyên bố không từ chức dù bị cáo buộc trốn thuế trong Tài liệu Panama. Ảnh: Guardian

Ngày 3/4, báo Đức Süddeutsche Zeitung tiết lộ về khối tài liệu gồm 11,5 triệu tài liệu liên quan đến các hoạt động chuyển tiền ra nước ngoài của các cá nhân, tổ chức từ năm 1977 cho tới cuối tháng 12/2015. Giới truyền thông quốc tế gọi chúng là "Tài liệu Panama" (Panama Papers).

Tài liệu liệt kê gần 15.600 giấy tờ cho thấy các ngân hàng dựng lên cho khách hàng để che giấu các con số tài chính. Dữ liệu này cũng cho thấy công ty Mossack Fonseca đã lập mạng lưới khổng lồ để hỗ trợ hàng loạt chính trị gia và doanh nhân các nước che giấu tài sản và rửa hàng tỷ USD tiền mặt.

Những cái tên nổi bật trong danh sách bị cáo buộc có liên quan đến gia đình và cộng sự của cựu tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak, cựu lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi, Tổng thống Syria Bashar al-Assad...

Đây được đánh giá là vụ rò rỉ thông tin quy mô lớn chưa từng có, vượt qua cả vụ việc liên quan đến Wikileaks hay cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden.

Công ty luật Mossack Fonseca, tâm điểm của những tài liệu mật vừa rò rỉ, là nhà cung cấp dịch vụ ở nước ngoài lớn thứ tư thế giới. Hãng này từng cung cấp dịch vụ cho hơn 300.000 công ty. 

Công ty hoạt động ở Panama nhưng có hoạt động trên toàn thế giới. Website của hãng nói có hệ thống 600 người trên 42 quốc gia. Hãng có hoạt động ở các "thiên đường trốn thuế" như Thuỵ Sĩ, Cyprus, và Virgin Islands thuộc Anh. 

Hàng chục lãnh đạo thế giới bị nghi 'che giấu tài sản'

Loạt tài liệu của một công ty luật ở Panama nghi ngờ một mạng lưới các công ty bình phong chuyên làm vỏ bọc để hàng loạt chính trị gia và giới siêu giàu các nước che giấu tài sản.

Vụ rò rỉ Tài liệu Panama lớn chưa từng có

Hơn 11,5 triệu tài liệu tài chính bị rò rỉ của hãng luật Mossack Fonseca cho thấy quy mô hoạt động trốn thuế và rửa tiền mà nhiều công ty ma trên thế giới thực hiện.

Hải Anh - Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm