Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga truy nã toàn cầu cựu trùm dầu mỏ Khodorkovsky

Tòa án Nga ra lệnh bắt cựu doanh nhân và ông trùm dầu mỏ Mikhail Khodorkovsky với cáo buộc liên quan tới vụ ám sát cách đây 17 năm.

Cựu trùm dầu mỏ Khodorkovsky. Ảnh: Sputnik

RIA Novosti dẫn lời Vladimir Markin, phát ngôn viên Ủy ban Điều tra của Nga, ngày 23/12 cho biết tòa án đã ban hành lệnh bắt giữ quốc tế với ông Khodorkovsky.

Markin cho biết, cựu trùm dầu mỏ bị nghi âm mưu giết hai hoặc nhiều người - tội có thể chịu án tử hình ở Nga. Ông Khodorkovsky đã chính thức bị buộc tội trong vụ án hình sự liên quan tới cái chết của Vladimir Petukhov, thị trưởng Nefteyugansk (Siberia) vào năm 1998.

Các nghi phạm chính bao gồm Leonid Nevzlin, người đồng sở hữu tập đoàn dầu khí Yukos với Khodorkovsky, và Aleksey Pichugin, người phụ trách bộ phận an ninh của Yukos, đã bị xét xử và kết án. Tuy nhiên, cuộc điều tra tội ác của những người này tiếp tục tới nay bởi giới chức muốn tìm ra kẻ đồng lõa và người đã ra lệnh thực hiện vụ ám sát.

Trước đó, Ủy ban Điều tra Nga cho biết đã phát hiện một số bằng chứng cho thấy ông Khodorkovsky dính líu tới vụ sát hại Vladimir Petukhov. Chính quyền Moscow còn cáo buộc Khodorkovsky mưu sát doanh nhân Yevgeny Rybin năm 1999. Ông Rybin thoát chết nhưng vệ sĩ riêng bị giết.

Ngày 22/12, cảnh sát Nga đột kích vào văn phòng phong trào dân chủ Open Russia do cựu tỷ phú, nhà phê bình chính trị Khodorkovsky thành lập. Giới chức cho rằng, động thái này là một phần trong cuộc điều tra hình sự nhằm vào Khodorkovsky và những cộng sự của ông.

Khodorkovsky có khối tài sản khoảng 8 tỷ USD. Tháng 10/2003, Khodorkovsky bị bắt và ra tòa vì tội trốn thuế, rửa tiền và bị kết án tù 9 năm.  

Tháng 12/2010, Khodorkovsky tiếp tục bị kết tội biển thủ và rửa tiền. Sau 10 năm ngồi tù, Khodorkovsky được Tổng thống Putin ân xá.

Cuộc đối đầu lâu dài giữa Putin và tài phiệt Khodorkovsky

Thế đối đầu giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Mikhail Khodorkovsky bùng lên từ năm 2003 và sẽ còn kéo dài với việc nhà tài phiệt vừa bị cáo buộc liên quan tới một vụ ám sát.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm