Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguy cơ hình thành liên minh 'ma quỷ' IS - Boko Haram

Tổ chức khủng bố khét tiếng ở Nigeria, Boko Haram, vừa tuyên bố nhóm này muốn liên minh với lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Thủ lĩnh Boko Haram, Abubakar Shekau. Ảnh: AFP
Thủ lĩnh Boko Haram, Abu Bakar Shekau. Ảnh: Reuters

Boko Haram đã đăng audio ghi âm lại giọng nói của thủ lĩnh nhóm này, Abu Bakr Shekau, thề trung thành với IS trên mạng xã hội hôm 7/3.

"Chúng tôi khẳng định lòng trung thành với triều đại (ý nói IS) và xin lắng nghe, tuân lệnh trong mọi hoàn cảnh, dù là khó khăn hay phồn vinh. Chúng tôi kêu gọi người Hồi giáo trên toàn thế giới cùng cam kết đi theo triều đại", Reuters trích nội dung đoạn ghi âm.

Động thái trên cho thấy phong trào thánh chiến ở khu vực Bắc Phi và Trung Đông đang tăng cường hợp tác, khiến chính phủ Nigeria kêu gọi quốc tế hỗ trợ nhiều hơn để đối phó với sự nổi dậy của Boko Haram. "Đây chính là điều mà chúng tôi luôn lo ngại", Mike Omeri, người phát ngôn chính phủ Nigeria nói.

‘Hôn ước ma quỷ’ của IS đe dọa an ninh toàn cầu

Liên minh giữa tổ chức khủng bố khét tiếng Boko Haram và các tay súng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) sẽ trở thành nỗi ám ảnh với an ninh toàn cầu.


Những năm qua, Boko Haram đã sát hại hàng nghìn người dân và bắt hàng trăm con tin, lập căn cứ ở miền bắc Nigeria. Những tháng gần đây, nhóm khủng bố còn bao vây những vùng biên giới với Cameroon, Chad và Niger.

Trước Boko Haram, IS đã chấp nhận đề nghị liên minh từ một số tổ chức thánh chiến ở Trung Đông, Afghanistan, Pakistan và khu vực Bắc Phi.

"Boko Haram đang từ một nhóm phiến quân địa phương vươn lên thành cánh tay đắc lực của IS. Với mạng lưới rộng lớn của Boko Haram ở Bắc Phi, kế hoạch thành lập triều đại Hồi giáo của IS đang phát triển", Rita Katz, giám đốc tổ chức tình báo SITE, nhận định.

Điểm mặt những nhóm khủng bố nguy hiểm nhất năm 2015

Straits Times công bố danh sách 10 nhóm khủng bố hoạt động mạnh suốt những năm qua và tiếp tục được coi là nguy hiểm nhất trong năm 2015.

Vì sao IS qua mặt al-Qaeda thành nhóm khủng bố đáng sợ nhất?

Từ một nhóm nhỏ bị al-Qaeda chối bỏ, Nhà nước Hồi giáo (IS) đã vươn lên thành tổ chức cực đoan nguy hiểm nhất thế giới chỉ trong một năm.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm