Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS ban hành bộ quy tắc mới cho người Hồi giáo

Cho phép phụ nữ mang súng, thiêu sống người phản đạo và cấm chửi thề khi chơi bóng bàn là vài quy định trong bộ luật mới do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ban hành.


Bộ quy tắc mới bằng chữ Arab của IS. Ảnh: Daily Mail

Theo Daily Mail, IS vừa ban hành một bộ quy tắc mới dành cho tín đồ đạo Hồi. Đây là sắc lệnh do Abu Bakr al-Baghdadi, kẻ đứng đầu IS, phê chuẩn. Tài liệu gồm 32 trang với gần 70 quy tắc bằng tiếng Arab và có biểu tượng lá cờ đen, trắng của IS. Các quy tắc được trình bày theo dạng câu hỏi và câu trả lời. Đối tượng tuân thủ sắc lệnh mới là cư dân tại thành phố Raqqa.

Theo bộ quy tắc mới, đàn ông Hồi giáo không chửi thề khi chơi billiard hoặc bóng bàn. Phụ nữ có thể nhuộm lông mày màu vàng và giấu súng dưới khăn trùm đầu. Sau mỗi cuộc chiến, các chiến binh phải nộp 1/5 chiến lợi phẩm cho tổ chức và không ai có thể rời khỏi lãnh thổ do IS kiểm soát trong mọi hoàn cảnh. Các thiếu nữ Hồi giáo phải che mặt, đặc biệt là đôi mắt, bằng vải. Những kẻ báng bổ hoặc không cải đạo sẽ phải chết bằng hình phạt thiêu sống.

Phiến quân IS đăng ảnh chặt tay kẻ trộm giữa phố

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa công bố ảnh phiến quân trừng phạt dã man một người bị buộc tội ăn trộm bằng cách chặt tay.

Hầu hết quy tắc mới liên quan tới vấn đề hành chính như bồi thường cho người dân, cách mặc của phụ nữ và trường hợp bác sĩ nam khám bệnh cho phụ nữ.

Tờ Jihadica cho biết, IS ban hành hàng loạt quy định từ tháng 12/2014 đến tháng 2 năm nay. Nhiều nguồn tin cho rằng, tác giả của những quy định là Turki al-Bin'ali, một học giả 30 tuổi người Bahrain và thuộc Hội đồng Sharia của IS.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm