Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguồn cung căn hộ dưới 2 tỷ đồng khan khiếm

Trong quý II, nguồn cung căn hộ mới chứng kiến sự mất hút của phân khúc căn hộ dưới 2 tỷ đồng dù lượng khách tìm căn hộ phân khúc này tăng so với thời điểm giữa năm.

Dù số lượng căn hộ chào bán mới tại TP.HCM trong quý III cải thiện so với quý trước, tổng nguồn cung chào bán trong 9 tháng đầu năm vẫn thấp hơn 57% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo CBRE Việt Nam, trong quý III, chỉ 4 dự án được chào bán một phần với 3.964 căn (tăng 141% so với quý trước và giảm 70% so với cùng kỳ năm trước). Tất cả dự án mở bán trong giai đoạn này đều nằm tại khu vực được quy hoạch trở thành thành phố phía Đông hay thành phố Thủ Đức tương lai.

Trong đó, phân khúc căn hộ cao cấp dẫn đầu cả nguồn cung và số căn bán trên toàn thị trường, lần lượt là 97% và 89%. Giá bán trung bình tại thị trường sơ cấp tăng 1% so với quý trước và tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.

Westgate anh 1

Thị trường BĐS quý III khan hiếm nguồn cung căn hộ dưới 2 tỷ đồng.

Đáng chú ý, nguồn cung căn hộ mới chứng kiến sự mất hút của phân khúc căn hộ dưới 2 tỷ đồng. Như vậy, cơ hội mua nhà của những người có nhu cầu ở thực với túi tiền vừa phải ngày càng khó khăn hơn. Trong khi đó, đây là ngưỡng được nhiều khách hàng quan tâm nhờ phù hợp điều kiện tài chính và đáp ứng nhu cầu ở thực. Tại TP.HCM, lượng khách hàng kiếm căn hộ chung cư loại hình trung cấp và bình dân đều tăng so với thời điểm giữa năm, lần lượt là 6% và 8%.

Mặt khác, trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm, giới đầu tư cũng ráo riết tìm kiếm các dự án trong tầm giá trên dưới 2 tỷ đồng với kỳ vọng tỷ lệ tăng giá cao. Theo số liệu từ Hội Môi giới BĐS Việt Nam, tỷ lệ hấp thụ căn hộ tại TP.HCM luôn ở mức trên 70%.

Số liệu của CBRE cũng chỉ ra do nhu cầu mua chung cư tại TP.HCM tăng mạnh, giá căn hộ tại khu vực này có xu hướng cao hơn Hà Nội trong 2 năm gần đây. Giá trung bình thị trường căn hộ tại TP.HCM hiện khoảng 1.852 USD (tương đương 43 triệu đồng/m2), tăng 15% so với năm trước. Trong khi đó, giá căn hộ trung bình tại Hà Nội ghi nhận ở mức 1.337 USD (tương đương 31 triệu đồng/m2), cao hơn cùng kỳ năm ngoái 4%.

Sự biến động này chủ yếu do các dự án cao cấp vừa triển khai ra thị trường kéo giá bán trung bình tăng lên. Theo các nhà phân tích, trước những khó khăn trong phê duyệt quy hoạch, cấp phép xây dựng, điều kiện tham gia thị trường… khi được chấp thuận triển khai dự án, chủ đầu tư thường định khung căn hộ chào bán ở phân khúc cao cấp hoặc siêu cao cấp. Bên cạnh đó, do khan hiếm nguồn hàng trong bối cảnh lượng cầu cao, cùng việc TP.HCM siết chặt việc cấp phép dự án mới, giá căn hộ tại TP.HCM dự kiến sẽ tiếp tục tăng.

Westgate anh 2

Nhu cầu tìm kiếm căn hộ vừa túi tiền ngày càng tăng nhanh.

Mặt khác, trong bối cảnh quỹ đất trung tâm ngày càng cạn kiệt, dòng sản phẩm căn hộ vừa túi tiền, pháp lý sạch tại các khu vực đô thị vệ tinh với sự hoàn thiện về hạ tầng, dân cư đông đúc sẽ trở thành xu hướng chủ lực của thị trường.

Bên cạnh khu vực phía đông dẫn dắt thị trường trong vài năm gần đây nhờ hậu thuẫn từ thông tin lên thành phố mới, các nhà phân tích dự đoán khu tây sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới bởi nhiều công trình giao thông trọng điểm vừa hoàn thành, trong đó có tuyến metro 3A (Bến Thành - Tân Kiên). Đây là tuyến nối trực tiếp với metro số 1, tạo thành hành lang vận chuyển hành khách hiện đại, đi qua trung tâm, kết nối khu vực đông bắc và tây nam thành phố.

Chưa dừng lại ở đó, hiện diện trên địa bàn là các tuyến giao thông huyết mạch như cao tốc TP.HCM - Trung Lương, quốc lộ 1A, tỉnh lộ 10, quốc lộ 50, đại lộ Võ Văn Kiệt và Nguyễn Văn Linh. Tất cả tạo thành hệ thống hiện đại và thông suốt, không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của người dân, mà còn thu hút nhiều nhà đầu tư chuyển hướng về khu vực này để đón đầu cơ hội, khiến bất động sản tại đây có tiềm năng tăng giá.

Westgate anh 3

Hạ tầng hoàn thiện tạo sức bật cho bất động sản phía tây TP.HCM.

Bên cạnh đó, sự hoàn thiện của trung tâm hành chính Bình Chánh với cụm các cơ quan như UBND, cơ quan thuế, trụ sở công an, bệnh viện đa khoa… cũng đưa khu vực này trở thành điểm đến của an cư của lượng lớn người trẻ, đội ngũ chuyên gia sản xuất trong và ngoài nước.

Dù đứng trước cơ hội lớn, quỹ đất cho các dự án ngay trung tâm hành chính Bình Chánh chưa nhiều. Một trong những dự án nổi bật tại đây là tổ hợp Westgate gần 2.000 căn hộ với mức giá dưới 2 tỷ đồng.

Dự án tọa lạc ở lõi trung tâm hành chính Bình Chánh, sở hữu 5 mặt tiền như đối diện UBND Bình Chánh, Bệnh viện Bình Chánh, công viên trung tâm, đại lộ Nguyễn Văn Linh - mặt tiền đường Tân Túc (6 làn xe); cách dự án 3 km là cụm y tế kỹ thuật cao Tân Kiên gồm Bệnh viện Nhi đồng 3, Bệnh viện Truyền máu Huyết học, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Westgate được dự đoán sẽ thu hút giới đầu tư giữa thời điểm thị trường “khát” sản phẩm căn hộ vừa túi tiền.

Giang Ngân Nhi

Bình luận

Bạn có thể quan tâm