Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguồn cơn thôi thúc tỷ phú Elon Musk tạo nên đế chế SpaceX

Tỷ phú Elon Musk đã chia sẻ về bộ sách khoa học viễn tưởng truyền cảm hứng cho ông sáng lập nên SpaceX.

Trong cuốn sách Elon Musk: Tesla, SpaceX và Quest for a Fantastic Future Muff của Ashlee Vance, Elon Musk từng chia sẻ rằng khi còn là một cậu bé, ông cảm thấy mình có một nghĩa vụ riêng đối với số phận của nhân loại.

Theo tác giả Vance, tình yêu của Musk với những cuốn sách và những bài học mà ông học được từ thế giới văn chương đã truyền cảm hứng cho ông sáng tạo ra công nghệ năng lượng sạch hơn và phát triển tàu vũ trụ để mở rộng tầm với của loài người trong tương lai.

Ty phu Elon Musk; Cam hung khoi nghiep; Tesla; SpaceX anh 1

Elon Musk và SpaceX đang hướng tới đưa du khách lên vũ trụ. Ảnh: Getty Images.

Một trong số những cuốn sách truyền cảm hứng mà Musk vẫn thường đề xuất là bộ tiểu thuyết khoa học viễn tưởng gồm bảy cuốn Foundation của nhà khoa học và tác giả Isaac Asimov.

Trong dòng tweet được đăng tải hồi tháng 2, CEO của SpaceX và Tesla Elon Musk đã viết: “Đáng đọc cuốn Foundation của Asimov”.

Theo bách khoa toàn thư Encyclopedia Britannica, bộ sách Foundation của Asimov kể về sự sụp đổ và tái sinh của một đế chế rộng lớn giữa các vì sao trong vũ trụ tương lai.

Musk từng chia sẻ với tờ Rolling Stone năm 2017 rằng: “Bài học tôi rút ra từ The Foundation là bạn nên cố gắng thực hiện các hành động có khả năng mở rộng nền văn minh, giảm thiểu xác suất của thời kỳ đen tối và giảm thời gian tồn tại của thời kỳ đen tối nếu có”.

Ty phu Elon Musk; Cam hung khoi nghiep; Tesla; SpaceX anh 2

Cuốn sách được ra mắt tháng 10/1991. Ảnh: Amazon.

Khi chia sẻ với tờ The Guardian vào năm 2013, Musk cũng nói rằng cuốn sách này đã dạy cho ông nhìn thấy sự di chuyển của các nền văn minh là theo chu kỳ - điều có ảnh hưởng đến cách ông theo đuổi thám hiểm không gian và tiếp tục con đường đi lên vũ trụ của con người.

Musk khẳng định: “Xem xét việc đây là lần đầu tiên sau 4,5 tỷ năm, loài người có thể mở rộng sự sống ra ngoài Trái đất, có vẻ như chúng ta nên khôn ngoan hành động trong khi cửa sổ đã mở và đừng tính đến việc nó sẽ mở ra bao lâu”.

Kết quả là, Musk bắt đầu xây dựng SpaceX vào năm 2002 (theo sau lần khởi nghiệp thứ hai với trang X.com. Trang này sau đổi tên thành PayPal và được bán cho eBay với giá 1,5 tỷ USD).

Musk đã tweet vào tháng 6 năm 2018, đề cập đến Luật Zeroth về robot của Asimov và nhấn mạnh: “Bộ sách Foundation Series & Zeroth Law là nền tảng để tạo ra SpaceX”.

Theo tạp chí Forbes, vào năm 2003, Musk bắt đầu tạo nên Tesla, sau đó là Neuralink vào năm 2016 và tiếp đó là The Boring Company vào năm 2017. Hiện nay tài sản của ông trị giá khoảng 42,3 tỷ USD.

Vấp loạt bê bối, quá khứ hé lộ điều Zuckerberg làm về quyền riêng tư

Cuốn sách “Facebook: The Inside Story” đã hé lộ suy nghĩ thật của Zuckerberg về vấn đề quyền riêng tư.

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm