Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người họa sĩ nổi loạn, biểu tượng nữ quyền

Frida Kahlo không tuân theo những điều mà xã hội cho là phụ nữ nên làm, bà làm theo những điều mình muốn và miêu tả cuộc đời qua nghệ thuật.

Những người phụ nữ thay đổi thế giới (Kay Woodward) viết về 25 người phụ nữ truyền cảm hứng. Cuốn sách đưa ra những thông tin cơ bản về nhân vật, hình minh họa sinh động kèm phần hỏi đáp truyền cảm hứng tới bạn đọc. Được sự đồng ý của Sách Đông A, Zing.vn trích đăng một phần nội dung sách.

Frida Kahlo nổi tiếng vì rất nhiều điều. Bà nổi tiếng vì những tác phẩm của mình, đặc biệt là những bức chân dung tự họa đầy chất siêu thực. Bà nổi tiếng vì là một người nổi loạn.

Nhưng có lẽ bà nổi tiếng nhất vì là một biểu tượng nữ quyền. Frida nhất quyết không tuân theo những điều mà xã hội cho là phụ nữ nên làm. Bà làm những gì mà chính bà muốn làm. Và bà đã miêu tả lại câu chuyện cuộc đời của mình bằng nghệ thuật.

Frida Kahlo anh 1

Tranh vẽ Frida Kahlo trong sách Những người phụ nữ thay đổi thế giới.

Magdalena Carmen Frida Kahlo y Calderón (sinh: 6/6/1907, mất: 13/7/1954). Sinh ra ở Mexico City vào đầu thế kỉ 20, lúc nhỏ bà không nghĩ mình sẽ thành một họa sĩ. Bà muốn làm bác sĩ.

Nhưng khi bà lên mười tám tuổi, một tai nạn xe buýt chấm dứt giấc mơ của bà - và thậm chí suýt chút nữa còn chấm dứt luôn cuộc đời của bà. Bà bị một thanh kim loại đâm vào người và bị gãy rất nhiều xương, thế nên tuy trải qua rất nhiều cuộc phẫu thuật, bà vẫn phải chịu đựng đau đớn cho đến cuối đời.

Nhưng bà không bỏ cuộc. Frida luôn thích vẽ và trong lúc bị bó bột toàn thân, bà trang trí lên phần bột bó rất nhiều hình bươm bướm. Khi cha mẹ bà mang đến cho bà một chiếc giá vẽ đặc biệt để bà có thể vẽ trên giường bệnh, bà bắt đầu vẽ thêm nhiều tranh khác. Nhiều bức tranh bà vẽ là tranh chân dung tự họa, thể hiện nỗi đau của mình. Sau một thời gian dài, bà bắt đầu hồi phục và cuối cùng cũng có thể tự đi được.

Frida Kahlo là một người cộng sản - bà tin rằng đất đai, kinh tế và tài sản cần phải thuộc sở hữu toàn dân và được chia sẻ cho mọi người. Năm 1928, bà gặp người đồng chí cộng sản Diego Rivera, cũng là một họa sĩ người Mexico nổi tiếng vì vẽ tranh tường, và hỏi ông nhận xét thế nào về những bức tranh của bà.

Ông nhận ra tài năng hội họa của Frida và khuyên bà nên tiếp tục vẽ. Một năm sau, họ cưới nhau, nhưng cuộc hôn nhân của họ gặp nhiều sóng gió. Năm 1939, họ li hôn, nhưng rồi lại tái hợp vào năm 1940. Nhiều bức tranh của Frida cho thấy cảm xúc hỗn loạn của bà trong thời gian này.

Các tác phẩm của Frida rất đặc trưng. Phong cách tươi sáng, đầy tính biểu trưng của bà thể hiện rõ nền văn hóa Mexico. Màu sắc trong tranh bà rất sống động, nhưng chúng cũng thể hiện những ý nghĩa ẩn giấu nữa. Ví dụ, đối với Frida, màu xanh lá cây tượng trưng cho nỗi buồn và cho khoa học. Màu vàng tượng trưng cho sự điên rồ, bệnh tật, nỗi sợ và niềm vui.

Năm 1938, bà một thân một mình đi đến triển lãm cá nhân đầu tiên của mình ở thành phố New York. Tiếp sau đó là nhiều triển lãm khác, và không lâu sau, các tác phẩm của bà được trưng bày ở khắp nơi trên thế giới. Nhưng bà vẫn chỉ được biết đến vì là vợ của Diego Rivera. Trong lúc này, bà lâm bệnh và sức khỏe của bà suy giảm. Bà mất năm 1954.

Frida Kahlo anh 2

Người mẫu hóa thân thành Kahlo chụp hình trên bìa tạp chí Vogue.

Phải hơn hai mươi năm sau khi bà qua đời, Frida Kahlo mới trở nên nổi tiếng. Ngày nay, bà là một trong những họa sĩ nổi tiếng nhất trên thế giới. Tuy các tác phẩm của bà được miêu tả là theo trường phái siêu thực hay hiện thực huyền ảo, bà lại phủ định điều này. Kahlo nói: “Tôi chưa bao giờ vẽ lại giấc mơ”, bà tiếp: “Tôi vẽ lại hiện thực của chính mình".

"Điều duy nhất tôi biết là tôi vẽ vì tôi cần vẽ, và tôi vẽ tất cả những gì hiện lên trong đầu mình mà không cần cân nhắc gì cả", Frida Kahlo nói.

Mặt tối của người phụ nữ hấp dẫn nhất trong lịch sử

Cleopatra là biểu tượng của Ai Cập, người phụ nữ xinh đẹp, thông minh nhưng cũng nổi tiếng vì sẵn sàng ám sát bất cứ ai ngáng đường.

Trích sách "Những người phụ nữ thay đổi thế giới"

Bạn có thể quan tâm