Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phu nhân Đặng Bích Hà trong ký ức biên tập viên sách

Qua những lần đến nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp làm việc và các câu chuyện được nghe, Ths Nguyễn Hằng Thanh cảm nhận thấy sự đôn hậu từ PGS.TS Đặng Bích Hà - Phu nhân Đại tướng.

vo nguyen giap anh 1

Đại tướng Võ Nguyên Giáp và phu nhân Đặng Bích Hà. Ảnh: Báo Phụ nữ Việt Nam.

Trong những lần đến ngôi nhà số 30 Hoàng Diệu, để bàn về cuốn sách Đại tướng Võ Nguyên Giáp thời trẻ, Ths Nguyễn Hằng Thanh (từng là biên tập viên tại Ban Chính trị - Công tác Đoàn tại Nhà xuất bản Thanh Niên) đã có cơ hội tiếp xúc với PGS.TS Đặng Bích Hà - phu nhân của Đại tướng. Trong mắt người biên tập viên, hình ảnh bà Đặng Bích Hà luôn hiện lên đôn hậu, bình dị.

Cuốn sách Đại tướng Võ Nguyên Giáp thời trẻ được hình thành từ ý tưởng của ông Đặng Quang Vinh - nguyên Trưởng ban Chính trị - Công tác Đoàn tại Nhà xuất bản Thanh Niên và Trung tướng Phạm Hồng Cư. Làm việc với ông Đặng Quang Vinh thời điểm bấy giờ còn có Ths Nguyễn Hằng Thanh và Ths Lê Minh Hiền. Bà Hằng Thanh đã có nhiều cuộc gặp gỡ với gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong quá trình thực hiện cuốn sách.

Trong những lần gặp gỡ đó, Ths Nguyễn Hằng Thanh vẫn nhớ về hình ảnh người phụ nữa nhẹ nhàng, đôn hậu bên cạnh Đại tướng. Điều đặc biệt là bà không hề nói về bản thân quá nhiều mà thường chỉ kể về liệt sĩ Nguyễn Thị Quang Thái (người vợ đầu tiên của Đại tướng Võ Nguyên Giáp).

Qua những lời tâm sự, biên tập viên Hằng Thanh có thể cảm nhận được sự kính trọng của phu nhân Đặng Bích Hà luôn dành cho liệt sĩ Nguyễn Thị Quang Thái. Đồng thời bà Đặng Bích Hà cũng coi tình cảm giữa Đại tướng và bà Quang Thái là điều thiêng liêng và đáng trân trọng.

Mỗi năm vào dịp giỗ của liệt sĩ Quang Thái, Đại tướng Võ Nguyên Giáp và phu nhân Đặng Bích Hà cùng gia đình thường tổ chức buổi tưởng nhớ trang nghiêm tại nhà tù Hỏa Lò. Đây cũng là nơi bà Quang Thái đã bị giam cầm trước khi qua đời.

Cho đến bây giờ, bà Hằng Thanh nhận ra rằng trong quá trình làm cuốn sách không có quá nhiều thông tin hay các đoạn trích nào về PGS.TS Đặng Bích Hà. Dù rằng phu nhân là người đã đồng hành cùng Đại tướng trong nhiều thập kỷ.

Bà Nguyễn Hằng Thanh chia sẻ: “Mong rằng trong thời gian tới, các đơn vị làm sách sẽ khai thác thêm về cuộc đời PGS.TS Đặng Bích Hà”.

Trong quá trình công tác sau này, nhà xuất bản Thanh Niên vẫn tái bản nhiều lần cuốn sách Đại tướng Võ Nguyên Giáp thời trẻ. Tác phẩm được chấp bút bởi Trung tướng Phạm Hồng Cư và PGS.TS Đặng Bích Hà. Ths Nguyễn Hằng Thanh và biên tập viên Lê Minh Hiền đã cùng làm việc, bổ sung thêm các chi tiết để tiếp cận nhiều thế hệ độc giả mới.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức - Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức - Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@znews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Cuộc sống trong gia đình đại trí thức của phu nhân Đặng Bích Hà

Trong hồi ký "Cô bé nhìn mưa" của PGS Đặng Thị Hạnh (em gái PGS.TS Đặng Bích Hà), cuộc sống trong gia đình GS Đặng Thai Mai hiện lên với đầy cung bậc cảm xúc.

Cuốn sách về Đại tướng Võ Nguyên Gáp do Tổng Bí thư viết lời tựa

TBT đích thân viết lời tựa cho cuốn sách ảnh “Đại tướng Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp”, tái hiện câu chuyện sống động về cuộc đời và sự nghiệp của vị tướng huyền thoại.

Đức Huy

Bạn có thể quan tâm