Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Việt ngày càng quan tâm đến an sinh hưu trí

An sinh hưu trí trong tương lai đang là lo lắng thường trực của nhiều người dân Việt Nam.

Báo cáo vừa công bố đầu tháng 9 năm nay trong Hội thảo về tương lai hưu trí do Viện Lão hóa toàn cầu và Prudential tại Việt Nam tổ chức cho thấy, xét ở phạm vi tổng thể, một tỷ lệ lớn những người nghỉ hưu ở Việt Nam được hỏi đang sợ tiêu hết tiền tiết kiệm (82%), trở thành gánh nặng của con cái (92%), trở nên nghèo và không có đủ tiền (92%), có bệnh khi về già và không có ai chăm sóc (93%). 

Anh Lê Cao Hùng, nhân viên văn phòng cho một công ty điện tử tại TP HCM cho hay: “Tôi đi làm đã lâu, thu nhập hiện tại 11 triệu đồng một tháng nên cuộc sống cũng tạm ổn. Vì có nhà cửa ở đây nên tôi cũng không phải lo lắng gì nhiều. Nhưng tôi chuẩn bị lập gia đình, nên cần phải tính toán thật kỹ cho tương lai. Vì sau này còn vợ con, bố mẹ để lo lắng nữa. Lúc đó, các khoản chi tiêu sẽ lớn, nên tôi đang suy nghĩ làm sao có một khoản tài chính dự phòng ổn định để sau này còn lo cho con cái học hành và phụng dưỡng cha mẹ. Hiện tại tôi vẫn chưa có cách gì hay để thực hiện điều này".

Khác với anh Hùng, anh Nguyễn Văn Hoài, công nhân một công ty chế biến cao su ở TP HCM bộc bạch: “Hai vợ chồng tôi ở miền Tây lên Sài Gòn kiếm sống. Đi làm suốt ngày, cộng với số tiền tăng ca cả 2 người góp lại cũng tầm 15 triệu đồng. Trang trải mọi thứ cũng dư được khoản 8 triệu. Nghề này khá độc nên tôi muốn dành dụm một khoản để sau này cho con cái học hành, phòng khi đau ốm. Tôi sợ tới khi về già bệnh tật không đủ sức đi làm thì không biết lấy tiền đâu ra để chữa bệnh. Lúc đó làm gánh nặng cho con cái. Nhưng tôi cũng đang phân vân không biết nên đầu tư như thế nào”.

Một kế hoạch tài chính tốt sẽ là bí quyết giúp bạn không còn nỗi lo lúc tuổi già.

Trong khi đó, những người có nhiều thông tin và hiểu biết hơn đang tìm đến những giải pháp hữu ích về quản lý tài sản và bảo hiểm. Ghi nhận từ nghiên cứu của Viện Lão hóa toàn cầu cho thấy có 25% số người được hỏi ở Việt Nam hy vọng về hưu có thu nhập từ các sản phẩm bảo hiểm, niên kim, cổ phiếu hay quỹ tương hỗ. Trên thực tế, họ đã tham gia vào các hoạt động đầu tư này với sự hỗ trợ từ nhiều doanh nghiệp và tổ chức.

Ông Wilf Blackburn, Tổng giám đốc Prudential tại Việt Nam chia sẻ: “Nhu cầu của người dân Việt Nam cho an sinh hưu trí tương lai ngày càng gia tăng mạnh mẽ. Tất cả đã tác động đến hoạt động nghiên cứu, thiết kế và phổ biến các sản phẩm của chúng tôi nhằm cung cấp mau chóng các kế hoạch tài chính đa dạng cho họ. Hiện chúng tôi cung cấp nhiều sản phẩm hữu ích cho người dân trong đầu tư, tiết kiệm, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm bệnh hiểm nghèo, bảo hiểm tai nạn như Phú - An Lộc, bảo hiểm chăm sóc sức khỏe, Phú - Toàn Gia Hưng Thịnh, Phú - Bảo Gia Thịnh Vượng, Phú - Tâm An, Phú - Đăng Khoa Thành Tài. Riêng Phú - An Thịnh hưu trí là sản phẩm sẽ giúp người lao động tiết kiệm được chi tiêu lúc trẻ để dành cho tuổi già, đảm bảo cuộc sống hưu trí không phụ thuộc vào con cháu và phúc lợi xã hội nhà nước. Đồng thời, gói bảo hiểm này sẽ giúp cải thiện lương hưu cho người lao động khi nghỉ hưu, giảm rủi ro phụ thuộc vào nguồn thu nhập từ hưu trí cơ bản; giúp người về hưu chủ động hơn trong cuộc sống”.

Hội thảo tương lai hưu trí được tổ chức bởi Prudential, Viện Lão hóa toàn cầu và Quỹ dân số Liên Hiệp Quốc tại Hà Nội.

Phú - An Thịnh hưu trí mang lại 2 quyền lợi nổi bật nữa là quyền lợi tuổi vàng và quyền lợi hưu trí định kỳ. Với quyền lợi tuổi vàng, khách hàng sẽ được nhận ngay 20% tài khoản hưu trí khi bước sang tuổi nghỉ hưu, còn quyền lợi hưu trí định kỳ cho phép toàn bộ tài khoản hưu trí còn lại cùng lãi đầu tư được chi trả trong 15 năm. Bên cạnh đó, khi tham gia sản phẩm, thu nhập chịu thuế của người đóng bảo hiểm được giảm đến 12 triệu đồng/năm. Prudential Việt Nam sẽ chi trả toàn bộ giá trị tài khoản bảo hiểm hưu trí nếu người được bảo hiểm mua sản phẩm này gặp rủi ro khiến suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên hoặc bị chẩn đoán mắc bệnh hiểm nghèo.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm