Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Việt bị thương trong vụ Đài Loan phóng nhầm tên lửa

Một thuyền viên Việt Nam bị thương sau khi hải quân Đài Loan hôm nay phóng nhầm tên lửa diệt hạm trúng một tàu cá của vùng lãnh thổ này.

Tên lửa Hsiung Feng III sáng nay bị phóng nhầm từ tàu tuần tra tại căn cứ hải quân Zuoying, Cao Hùng, phía nam đảo Đài Loan lúc 8h15 theo giờ địa phương. Nó bay xa khoảng 75 km trước khi đâm xuyên qua tàu cá Hsian Li Sheng ở gần đảo Bành Hồ, eo biển Đài Loan, theo AFP. Tai nạn khiến một thuyền trưởng thiệt mạng, 3 thuyền viên bị thương, trong đó có một công dân Việt Nam.

Theo Thanh Niên, ông Nguyễn Xuân Tạo, Trưởng ban Quản lý lao động Việt Nam tại Đài Loan xác nhận một người Việt Nam bị thương trong trong sự việc.

“Chúng tôi xác nhận có một người Việt Nam bị thương sau vụ tai nạn bắn tên lửa của Đài Loan sáng nay. Thuyền trưởng Đài Loan thiệt mạng, còn 3 người khác bao gồm 1 người Việt chỉ bị thương nhẹ”, ông Nguyễn Xuân Tạo nói.

Người Việt Nam bị thương được xác nhận là Bùi Trọng Văn, người Nghệ An, vừa tới Đài Loan từ tháng 6. Ông Nguyễn Xuân Tạo cho biết thêm hiện anh Bùi Trọng Văn đã được đưa vào bờ chữa trị và không gặp nguy hiểm.

Mot nguoi Viet bi thuong trong vu Dai Loan phong nham ten lua anh 1

Tàu cá hư hại sau vụ phóng nhầm tên lửa. Ảnh: CNA

 

Theo Phó đô đốc Mei Chia-hsu, cuộc điều tra đang được tiến hành. Thông tin ban đầu cho thấy "hoạt động trên tàu không được thực hiện theo quy trình bình thường".

Hải quân Đài Loan cho hay, một trung sĩ trên tàu tuần tra tại căn cứ hải quân Zuoying đã nhấn nhầm nút trong cuộc diễn tập. Tên lửa với tầm bắn khoảng 300 km đã xuyên qua tàu cá nhưng không phát nổ và cũng không làm tàu cá chìm.

Trong cuộc họp báo về vụ việc, Cơ quan phòng vệ Đài Loan xin lỗi về sự cố, đồng thời ra lệnh cho hải quân đền bù, hỗ trợ gia đình các nạn nhân.

Vụ "phóng tên lửa nhầm" từ đảo Đài Loan diễn ra khi Trung Quốc đại lục tổ chức lễ kỷ niệm 95 năm ngày thành lập đảng Cộng sản.

Vài ngày trước đó, Bắc Kinh tuyên bố nước này đã ngưng cơ chế liên lạc với Đài Loan, do chính quyền mới của đảo này từ chối công nhận nguyên tắc "một Trung Quốc". Trung Quốc đại lục luôn coi Đài Loan là vùng lãnh thổ cần thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu thấy cần thiết.

Đài Loan 'phóng nhầm' tên lửa, một người thiệt mạng

Hải quân Đài Loan hôm nay "phóng nhầm" tên lửa, trúng một tàu cá của hòn đảo này, khiến một người thiệt mạng và 3 người bị thương, theo Kyodo.


Hải Anh

Bạn có thể quan tâm