Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc cắt liên lạc với Đài Loan

Bắc Kinh ngày 25/6 tuyên bố nước này đã ngưng cơ chế liên lạc với Đài Loan (Trung Quốc), do chính quyền mới của đảo này từ chối công nhận nguyên tắc "một Trung Quốc".

Tân Hoa xã dẫn thông báo từ Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc cho biết, kể từ khi bà Thái Anh Văn nhậm chức lãnh đạo đảo này, Đài Loan vẫn chưa khẳng định sự công nhận về "Đồng thuận 1992". Trước đây, Trung Quốc đã đạt thỏa thuận này với đảng cầm quyền của Đài Loan khi đó là Quốc dân đảng.

Trung Quoc cat lien lac voi Dai Loan anh 1
Quan hệ Trung - Đài bắt đầu nảy sinh căng thẳng sau khi bà Thái Anh Văn trở thành lãnh đạo mới của Đài Loan. Ảnh: Reuters

Chính quyền Đài Loan hiện chưa có bình luận về động thái của Trung Quốc. Nhà lãnh đạo Thái Anh Văn đang trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên. Từ trước khi bà Thái Anh Văn nhậm chức, Bắc Kinh đã tỏ ý hoài nghi bà muốn thúc đẩy chủ trương độc lập cho Đài Loan. Trong khi đó, nữ lãnh đạo nói bà muốn duy trì mối quan hệ hiện tại với Trung Quốc và cam kết bảo đảm hòa bình.

Việc Trung Quốc cắt liên lạc với Đài Loan diễn ra trong bối cảnh chính quyền đảo này giận dữ vì việc Campuchia trục xuất 25 người Đài Loan bị cáo buộc lừa đảo sang Trung Quốc ngày 24/6. Trước đó, Đài Loan đã đề nghị Phnom Penh đưa người của họ về lại đảo. Đài Bắc cũng cáo buộc Bắc Kinh về hành vi "bắt cóc", khi những nước khác như Kenya và Malaysia cũng trục xuất những người Đài Loan bị buộc tội trở về Trung Quốc.

Bà Thái Anh Văn, ứng viên của đảng Dân chủ Tiến bộ, trở thành nữ lãnh đạo đầu tiên của Đài Loan sau cuộc bầu cử hồi giữa tháng 1. Bà sinh ngày 31/8/1956 ở Bình Đông, Đài Loan và là con gái út trong một gia đình khá giả gồm 9 người con. Từ một giáo sư luật, bà trở thành cố vấn quan trọng trong các vấn đề quan trọng của chính quyền, sau đó tham gia chính trường và nỗ lực theo đuổi chức lãnh đạo Đài Loan.

Tưởng Giới Thạch và Quốc dân đảng đã thua trong cuộc nội chiến ở Trung Quốc với đảng Cộng sản Trung Quốc do Mao Trạch Đông lãnh đạo. Tưởng Giới Thạch buộc phải tới Đài Loan năm 1949 và đảo này tuyên bố độc lập với Trung Quốc từ đó tới nay.

Quan hệ giữa vùng lãnh thổ này với đại lục được cải thiện rõ rệt từ năm 2008 khi Mã Anh Cửu đắc cử lãnh đạo Đài Loan và quyết định thúc đẩy thương mại, du lịch với Bắc Kinh. Sau khi bà Thái Anh Văn và đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) lên nắm quyền hồi tháng 1, chính quyền Trung Quốc tiếp tục nhấn mạnh "chỉ có một Trung Quốc trên thế giới, Đài Loan thuộc về Trung Quốc và mối quan hệ lãnh thổ này sẽ không bao giờ bị phá vỡ".

Trung Quốc cảnh báo chủ trương độc lập của Đài Loan

Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố trước các nhà lập pháp Trung Quốc rằng Bắc Kinh sẽ không để thảm kịch chia tách đất nước lặp lại.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm