Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đài Loan tính xây trạm quan sát ở đảo Ba Bình

Chính quyền đảo Đài Loan định xây trung tâm nghiên cứu quốc tế ở Biển Đông, gồm đài quan sát trên đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

CNA dẫn lời ông Yang Hung-duen, lãnh đạo Cơ quan Khoa học và Công nghệ Đài Loan ngày 1/6 cho biết họ sẽ thành lập Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế để thực hiện các hoạt động nghiên cứu về đại dương và thời tiết trên Biển Đông. 

Kế hoạch bao gồm việc thành lập một đài quan sát tại đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Trung tâm cũng sẽ chia sẻ các dữ liệu nghiên cứu về đại dương và thời tiết với các nước ASEAN.

Dai Loan xay tram quan sat o dao Ba Binh anh 1

Đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: 

SCMP

Ông Yang còn cho biết cá nhân ông và cơ quan trên sẽ thúc đẩy kế hoạch này phù hợp với chính sách hướng nam của chính quyền mới của bà Thái Anh Văn. 

Tuyên bố trên được đưa ra ngay trước thềm Đối thoại Shangri-La, hội nghị an ninh lớn nhất châu Á, diễn ra ở Singapore, từ ngày 3 đến 5/6. Căng thẳng trên Biển Đông dự kiến sẽ là vấn đề được thảo luận chính tại hội nghị lần này. 

Ba Bình là đảo lớn nhất thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, bị lực lượng Đài Loan chiếm đóng phi pháp từ năm 1946. Đài Loan hiện có một cơ sở y tế với 10 giường trên Ba Bình, cùng một ngọn hải đăng và một trạm cứu trợ phục vụ hoạt động đánh bắt.

Dai Loan xay tram quan sat o dao Ba Binh anh 2

Vị trí đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đồ họa:

  Financial Times

Từ đầu năm đến nay, Đài Loan từng liên tiếp thực hiện các chuyến thăm trái phép đến đảo Ba Bình.

Ngày 15/4, chính quyền đảo Đài Loan tổ chức chuyến đi trái phép dành cho các học giả quốc tế đến đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam và tuyên bố chuyến đi "nhằm khẳng định đảo Ba Bình là một hòn đảo, chứ không phải bãi đá".

Hồi cuối tháng 1, người đứng đầu đảo Đài Loan khi đó là ông Mã Anh Cửu cùng đoàn quan chức đi thị sát trái phép đảo Ba Bình, với mục đích mà phía Đài Loan tuyên bố là để "chúc Tết" quân, dân của Đài Loan đang hoạt động phi pháp trên đảo. 

Yêu cầu Đài Loan chấm dứt đưa người ra đảo Ba Bình

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh việc Đài Loan (Trung Quốc) đưa người ra đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm