Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đài Loan 'phóng nhầm' tên lửa, một người thiệt mạng

Hải quân Đài Loan hôm nay "phóng nhầm" tên lửa, trúng một tàu cá của hòn đảo này, khiến một người thiệt mạng và 3 người bị thương, theo Kyodo.

“(Tên lửa) bị phóng do lỗi vận hành. Chúng tôi đang điều tra sự việc”, SCMP dẫn lời Phó đô đốc Mei Chia-hsu.

Ông Mei cho biết, do không tuân thủ đúng quy trình vận hành tiêu chuẩn, các sĩ quan trên tàu tuần tra Chinchiang (PCG-610), tại căn cứ hải quân Zuoying, Cao Hùng đã phóng nhầm tên lửa chống hạm siêu âm Hsiung Feng III khi đang diễn tập.

“Vụ việc không làm ai bị thương”, ông Mei nói trong cuộc họp báo sau khi hải quân Đài Loan khẳng định vụ phóng là do vô tình. Tuy nhiên, Kyodo dẫn thông tin mới nhất từ cơ quan quốc phòng Đài Loan cho hay, vụ phóng đã trúng một tàu đánh cá của hòn đảo này, khiến một người thiệt mạng và 3 người bị thương.

Theo ông Mei, tên lửa không đi quá đường ranh giới ở giữa eo biển Đài Loan, đồng nghĩa với việc nó không nhằm vào tỉnh Phúc Kiến, nằm ở phía bên kia eo biển. Tên lửa đã rơi xuống vùng biển ngoài khơi quần đảo Bành Hồ.

Dai Loan lo ban ten lua khi Trung Quoc ky niem thanh lap dang anh 1

Tên lửa chống hạm siêu âm Hsiung Feng III của Đài Loan. Ảnh: SCMP

 

Khi được hỏi liệu vụ phóng có gây ra hiểu lầm đối với Bắc Kinh hay không, ông Mei nói hải quân đã báo cáo lên cơ quan quốc phòng của chính quyền đảo Đài Loan để xử lý sự việc cho phù hợp.

“Vụ phóng nhầm” tên lửa xảy ra khi lãnh đạo Thái Anh Văn kiêm tổng tư lệnh lực lượng vũ trang của vùng lãnh thổ Đài Loan, đang ở nước ngoài.

Hsiung Feng III với tầm phóng khoảng 300 km, có thể vươn tới Trung Quốc đại lục, là một trong những tên lửa của Đài Loan được chế tạo nhằm đối phó với Bắc Kinh.

Vụ "phóng tên lửa nhầm" từ đảo Đài Loan diễn ra khi Trung Quốc đại lục tổ chức lễ kỷ niệm 95 năm ngày thành lập đảng Cộng sản.

Vài ngày trước đó, Bắc Kinh tuyên bố nước này đã ngưng cơ chế liên lạc với Đài Loan, do chính quyền mới của đảo này từ chối công nhận nguyên tắc "một Trung Quốc".

Trung Quốc đại lục luôn coi Đài Loan là vùng lãnh thổ cần thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu thấy cần thiết.

Trung Quốc cắt liên lạc với Đài Loan

Bắc Kinh ngày 25/6 tuyên bố nước này đã ngưng cơ chế liên lạc với Đài Loan (Trung Quốc), do chính quyền mới của đảo này từ chối công nhận nguyên tắc "một Trung Quốc".

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm