Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Ukraine tháo chạy: 'Những gì bạn có thể làm là khóc'

Nhiều người Ukraine được sơ tán đến Nga đối diện với tương lai mơ hồ, giữa lúc các khu vực ở biên giới hai nước dường như vẫn chưa sẵn sàng để đón hàng trăm người di cư.

Điểm dừng chân đầu tiên của Ella Fyodorova sau khi cô rời quê hương ở miền Đông Ukraine là một trại lều lộng gió ngay biên giới Nga.

Nhiều người dân tại các khu vực do phe ly khai Ukraine kiểm soát đã được sơ tán tới Nga, trong bối cảnh nguy cơ nổ ra giao tranh ngày càng lớn.

“Tôi muốn ở lại, nhưng chồng tôi đã về nhà và nói: Hãy thu dọn đồ đạc, chúng ta sẽ rời đi”, cô cho biết, theo Guardian.

Sự leo thang gần đây không ảnh hưởng đến thành phố Starobesheve, quê hương của Fyodorova, nhưng những cảnh báo từ chính quyền ly khai về một cuộc tấn công sắp xảy ra của Ukraine đã khiến nhiều gia đình phải tháo chạy.

"Không biết sẽ đi đâu"

Giờ đây, Fyodorova ngồi trong ánh sáng lờ mờ của một căn lều cùng với những người mẹ khác. Tất cả đều chờ chuyến xe buýt tiếp theo đưa họ đến Nga. Nhiều người rời đi mà chỉ mang theo những đồ dùng cơ bản: Quần áo, thuốc men, một số thực phẩm.

“Tôi không biết chúng tôi sẽ đi đâu. Tôi không biết gì cả. Ngày mai chúng tôi cần bắt đầu tìm một nơi ở”, cô cho biết thêm.

khung hoang Ukraine anh 1

Một phụ nữ ngủ trong ôtô ở bên phía Nga của chốt kiểm soát biên giới tại Avilo-Uspenka. Ảnh: AFP.

Nhiều người di tản đến khu vực biên giới Rostov cho biết họ rời đi vì trận pháo hạng nặng lại bắt đầu. Điều đó khiến họ nhớ lại giai đoạn nguy hiểm nhất của cuộc chiến năm 2014.

“Điều đó thật nguy hiểm - tôi sống cạnh sân bay nên đã nghe thấy tiếng súng suốt đêm”, Natalia Klimchuk, 35 tuổi, cho biết. “Tôi đón lấy đứa con gái của mình và nói: Đã đến lúc phải rời khỏi đây”, cô cho biết thêm.

Có bằng chứng cho thấy việc sơ tán đột ngột ở Donetsk và Luhansk - các khu vực do phe ly khai Ukraine kiểm soát - đã được lên kế hoạch và có khả năng nhằm tạo tiền đề cho sự can thiệp chính thức của Nga vào miền Đông Ukraine.

Khu vực mà hàng trăm người được sơ tán đến dường như vẫn chưa sẵn sàng cho một làn sóng di tản. Trong sự hỗn loạn ban đầu, một số người nói rằng họ cảm thấy như "những con tốt trong một trò chơi lớn hơn".

“Có thể họ sẽ nổ súng, và sau đó tình hình sẽ lắng xuống. Tuy nhiên, tôi nghĩ đó là một cuộc chơi”, Viktoria từ Donetsk, một người di tản, nói.

khung hoang Ukraine anh 2

Một chiếc xe buýt chở người di cư đến Krasny Desant, Nga. Ảnh: TASS.

Hơn 300 người sơ tán đã được đưa đến viện điều dưỡng Krasny Desant, chỉ cách biên giới khoảng hơn 30 km. Bên trong, trẻ em chạy quanh các hành lang, khi cha mẹ chúng điền vào những mẫu đơn đăng ký và nhận được một số vật dụng như thẻ sim.

Một số người cho biết họ rất vui khi được bố trí gần biên giới và cảm ơn vì khoản trợ cấp 10.000 rúp (khoảng 130 USD) mà chính phủ Nga đã hứa. Những người khác mong đợi điều kiện tốt hơn.

Tại nơi Lyudmila Barskaya đang ở cùng con và cháu gái, cô đã mô tả về điều kiện sống khổ hạnh. Cô cho biết chiếc giường là thứ duy nhất trong căn phòng cô đang sống. “Những gì bạn có thể làm là khóc", cô nói.

Việc sắp xếp cho những người sơ tán cũng là một vấn đề. Một ngày trước đó, 150 người sơ tán từ Donetsk đã đến một viện điều dưỡng, song chỉ nhận được thông báo rằng ở đó không có chỗ cho họ.

“Chúng tôi đã sai lầm khi quyết định rời đi", một người di tản nói. Một cảnh tương tự cũng diễn ra tại khách sạn Congress ở Taganrog, nơi những chiếc xe buýt chở đầy người di tản căng thẳng và mệt mỏi đến và bị quay lưng.

Phớt lờ lệnh sơ tán

Những cư dân khác tại các vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát đã quyết định phớt lờ lệnh sơ tán và ở nhà.

“Chúng tôi đã nghe nói về các cuộc tấn công ở Ukraine trong nhiều năm - tôi không nghĩ lần này sẽ khác”, Tamara Fomina, 64 tuổi, đến từ Donetsk, thành phố lớn nhất trong khu vực, cho biết.

Song nhiều người đang chuẩn bị cho một tương lai không chắc chắn. Sau khi thông báo sơ tán hàng loạt được đưa ra, các bức ảnh cho thấy người dân đứng xếp hàng dài để rút tiền ở Donetsk.

Vào ngày 19/2, ngân hàng của Cộng hòa Donetsk tự xưng đã công bố giới hạn rút tiền từ các máy ATM tối đa là 10.000 rúp (khoảng 130 USD) một ngày.

“Hàng người chờ đợi xuất hiện ở mọi nơi. Mọi người lo lắng rằng các cửa hàng sẽ không nhập hàng mới”, Vlada Vologina, 34 tuổi, sống tại Donetsk, cho biết.

Vologina cũng cho biết giao thông công cộng ở Donetsk đã bị tê liệt vì chính quyền sử dụng xe buýt của thành phố như một phần của chiến dịch sơ tán hàng loạt.

khung hoang Ukraine anh 3

Người sơ tán từ Donetsk tại một trung tâm y tế dành cho trẻ em ở Nga. Ảnh: TASS.

Một số đàn ông ở Donetsk bày tỏ lo lắng sau khi nhận được giấy yêu cầu nhập ngũ. “Tôi không biết ai là người có lỗi trong tất cả điều này, nhưng tôi không muốn chiến tranh. Vợ tôi đang mang thai, và chiến đấu không bao giờ nằm trong kế hoạch của tôi”, Vadim cho biết.

Trong khi đó, có những dấu hiệu cho thấy Nga đang thúc đẩy nỗ lực sơ tán, chẳng hạn một cơ sở thể thao địa phương đã được chuyển đổi thành nơi ở tạm thời cho hơn 300 người di tản.

Ngoài ra, nhiều người cũng được đưa đến một nhà ga, nơi họ lên một chuyến tàu đi đến thành phố Nizhny Novgorod. Một số người không nhận ra rằng họ đang bị đưa đến địa điểm cách đó hàng trăm km về phía bắc.

Quân tình nguyện Ukraine sẵn sàng chiến đấu với Nga Tiểu đoàn quân tình nguyện 130 của Ukraine thường xuyên huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, nhằm chuẩn bị cho kịch bản đối phó với cuộc tấn công tiềm tàng từ Nga.

Ông Biden - Putin chấp nhận họp thượng đỉnh, nhưng với một điều kiện

Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Nga đồng ý về nguyên tắc sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh về cuộc khủng hoảng Ukraine với điều kiện Nga không tấn công Ukraine.

Vì sao là Ukraine?

Việc Nga quan tâm tới Ukraine có thể bắt nguồn từ lý do lịch sử, địa chính trị và cả vai trò quan trọng của nước này trong chiến lược của Tổng thống Vladimir Putin.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm