Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Ukraine tham gia quân đội để sẵn sàng đối phó Nga

Hàng nghìn người, từ sinh viên thú y đến kiến trúc sư, đã tham gia lực lượng dự bị của quân đội Ukraine. Họ được huấn luyện để đề phòng khả năng Nga tấn công nước này.

khung hoang bien gioi ukraine anh 1

Vào mỗi cuối tuần trong ba năm qua, thành viên của tiểu đoàn 130 thuộc Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ Ukraine lại tập trung tại các khu rừng và công viên ở rìa Kyiv để tập luyện ứng phó nếu viễn cảnh tồi tệ nhất xảy tới: Một cuộc xâm lược toàn diện đến từ Nga.

khung hoang bien gioi ukraine anh 2

Tiểu đoàn 130 của Kyiv chỉ là một trong nhiều đơn vị như vậy trên khắp Ukraine. Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ là một bộ phận của lực lượng vũ trang Ukraine, bao gồm các tình nguyện viên là dân thường.

khung hoang bien gioi ukraine anh 3

Nhiều công dân Ukraine trên khắp cả nước đã đăng ký các chương trình đào tạo tương tự để có được các kỹ năng chiến đấu cơ bản.

khung hoang bien gioi ukraine anh 4

Trong trường hợp bị tấn công, chính phủ Ukraine có kế hoạch cung cấp vũ khí. Tuy nhiên, hiện tại, hầu hết thành viên đã có vũ khí riêng. Những người không có vũ khí huấn luyện sẽ được trang bị súng giả bằng gỗ.

khung hoang bien gioi ukraine anh 5

Những người này sẽ là một phần trong cuộc kháng chiến dân sự của đất nước nếu chiến tranh xảy ra, chống lại lính Nga nếu quân đội Ukraine bị áp đảo. Các công dân sẽ nhận sự chỉ huy trực tiếp của quân đội Ukraine.

khung hoang bien gioi ukraine anh 6

Trong khi các quan chức Ukraine thừa nhận có rất ít cơ hội để chống đỡ nếu Nga tiến hành một cuộc xâm lược toàn diện, quân đội của Moscow có thể phải đối mặt với một cuộc nổi dậy sâu rộng, phân tán và kéo dài.

khung hoang bien gioi ukraine anh 7

"Tôi tin rằng tất cả người dân trên đất nước này đều biết họ phải làm gì nếu như đất nước bị tấn công", Daniil Larin, sinh viên đại học 19 tuổi tham gia cuộc tập trận ở Kyiv vào tháng 12/2021, cho biết. Larin cùng khoảng 50 công dân Ukraine đã lái xe từ Kyiv tới một nhà máy nhựa bỏ hoang thời Liên Xô để tham gia huấn luyện cách bảo vệ đất nước.

khung hoang bien gioi ukraine anh 8

Quân đội Ukraine, với tổng số 215.000 binh sĩ, đã chiến đấu chống lại lực lượng nổi dậy do Moscow hậu thuẫn ở hai khu vực ly khai kể từ năm 2014. Cuộc xung đột âm ỉ kéo dài nhiều năm đã cướp đi sinh mạng của hơn 13.000 người.

khung hoang bien gioi ukraine anh 9

Giờ đây, khi Nga tập trung đông đảo quân số ở biên giới giáp với Ukraine, nhiều người lo sợ viễn cảnh Moscow đổ bộ sẽ sớm xảy tới. Các khóa huấn luyện kiểu này sẽ giúp cho người Ukraine biết được họ cần làm gì - chiến đấu, chạy trốn, ẩn nấp, thích nghi - nếu lực lượng Nga tràn qua.

Quân đội Ukraine có đủ sức đối đầu 'người khổng lồ' Nga?

Dù sở hữu lực lượng áp đảo Ukraine về cả số lượng lẫn chất lượng, quân đội Nga chưa chắc nắm phần thắng. Họ có thể đối mặt nhiều rủi ro nếu phát động chiến tranh toàn diện.

‘Bức tranh lớn hơn’ trong khủng hoảng Ukraine

Ukraine một lần nữa trở thành điểm nóng xung đột với nguy cơ một sự kiện tương tự Crimea tái diễn.

Phương Linh

Ảnh: AFP, Washington Post, AP

Bạn có thể quan tâm