Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người từng mắc Covid-19 vẫn có thể nhiễm biến chủng virus

Dữ liệu thử nghiệm vaccine cho thấy những người từng mắc Covid-19 và đã khỏi bệnh vẫn có thể tái nhiễm chủng đột biến của virus nCoV từ Nam Phi.

"Dữ liệu cho thấy mức độ miễn dịch mà bệnh nhân mắc Covid-19 theo cách lây nhiễm thông thường có được là không đủ để bảo vệ họ trước chủng đột biến của virus này", bác sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Quốc gia Mỹ về Dị ứng và Các bệnh Truyền nhiễm, nói.

Ông Fauci từng là thành viên đội chuyên trách Covid-19 của chính quyền Trump, và nay là cố vấn y khoa chủ chốt cho Tổng thống Joe Biden.

Theo đó, bác sĩ Fauci cho rằng vaccine là phương pháp tạo miễn dịch tốt hơn so với có miễn dịch qua lây nhiễm trong tự nhiên, theo Washington Post.

Trong cuộc thử nghiệm vaccine Novavax ở Nam Phi, bệnh nhân Covid-19 vẫn có khả năng nhiễm biến chủng như những người chưa từng mắc bệnh.

bien chung SARS-CoV-2 anh 1

Ngày càng nhiều quốc gia ghi nhận sự xuất hiện của biến chủng virus SARS-CoV-2 từ Anh và Nam Phi. Ảnh: AP.

Khoảng 30% người tham gia thử nghiệm này có kháng thể Covid-19 trong máu, chứng tỏ họ đã hồi phục sau khi mắc bệnh lần đầu.

Nhưng tỷ lệ người tái nhiễm là vào khoảng 4%, gần như tương đương với tỷ lệ người mắc bệnh lần đầu.

Điều này có nghĩa hệ miễn dịch không thể bảo vệ họ hoàn toàn trước biến thể virus SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ Nam Phi.

Hôm 2/2, các dữ liệu nói trên được công bố tại Học viện Khoa học New York.

Larry Corey, nhà virus học tại Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson ở Seattle, cho rằng những số liệu này thật "kinh khủng".

"Nhưng nó cũng nói lên rằng tiêm chủng thực sự tốt hơn khả năng miễn dịch tự nhiên", chuyên gia Corey nói.

Theo Washington Post, chưa có bằng chứng cho thấy bệnh nhân nhiễm bệnh lần hai ít có khả năng bệnh nặng hơn hoặc nguy cơ tử vong cao hơn so với lần đầu.

Biến chủng virus SARS-CoV-2 ở Nam Phi lần đầu tiên xuất hiện ở khu vực vịnh Nelson Mandela ở nước này vào tháng 10/2020. Sau đó, nó lan rộng khắp đất nước và hơn 30 quốc gia, vùng lãnh thổ khác.

Nhiều nước ngưng chuyến bay với Nam Phi vì biến thể virus corona mới Ít nhất 5 quốc gia đã đình chỉ các chuyến bay từ Nam Phi sau khi biến thể mới của virus corona được phát hiện ở nước này.

Mỹ lần đầu phát hiện biến thể SARS-CoV-2 từ Nam Phi

Biến thể SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ Nam Phi được phát hiện lần đầu tiên ở Mỹ hôm 28/1, dấy lên lo ngại còn nhiều ca bệnh trong cộng đồng chưa được xác định.

Hai chủng đột biến của SARS-CoV-2 nguy hiểm đến mức nào?

Chủng đột biến của virus SARS-CoV-2 được phát hiện ở Anh và Nam Phi, sau đó lan sang nhiều nước. Chúng có khả năng lây nhiễm cao hơn chủng virus corona thông thường.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm