Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Trung Quốc phẫn nộ vì kẻ hiếp, giết du học sinh ở Mỹ thoát án tử

Một cựu nghiên cứu sinh Mỹ đã được miễn án tử hình sau khi bắt cóc và sát hại du học sinh người Trung Quốc 26 tuổi, gây ra sự phẫn nộ lan rộng ở Trung Quốc.

Tháng trước, Brendt Christensen, 30 tuổi, đã bị kết án vì bắt cóc Zhang Yingying từ trạm xe buýt, sau đó cưỡng hiếp, bóp cổ và đâm cô trước khi đánh chết cô bằng một cây gậy và chặt đầu cô.

Các công tố viên kêu gọi án tử hình, điều mà gia đình Zhang cũng ủng hộ, nhưng sau tám giờ cân nhắc, một bồi thẩm đoàn ở Peoria, Illinois đã không thể đưa ra quyết định nhất trí. Christensen sẽ tự động nhận bản án chung thân sau song sắt mà không có cơ hội được giảm án.

Tin tức về việc kết án lan truyền nhanh chóng ở Trung Quốc. Trên mạng xã hội Weibo, vụ án là một trong bốn chủ đề được bàn tán nhiều nhất, với nhiều lời chỉ trích bồi thẩm đoàn và hệ thống pháp luật Mỹ.

nu sinh Trung Quoc bi giet hai o My anh 1
Yingying Zhang bị Brendt Christensen sát hại gần Chicago nhưng thi thể của cô chưa được tìm thấy. Ảnh: AP.

Không chấp nhận phán quyết

Bạn trai của Zhang, Hou Xiaolin nói rằng anh không chấp nhận phán quyết của tòa án. Trả lời truyền thông sau khi nghe tuyên án hôm 18/7, anh nói: "Kết quả hôm nay dường như nói lên rằng tôi có thể giết bất cứ ai bằng tất cả cách thức tàn độc và tôi sẽ không bị xử tử. Tôi có thể hành động đơn độc và mọi người sẽ không nghĩ rằng tôi là thành phần nguy hiểm. Kết quả ngày hôm nay khuyến khích mọi người thực hiện tội ác và tôi không bao giờ chấp nhận điều này".

Một người bình luận trên Weibo: "Trong tù, anh ta sẽ được chăm sóc đến hết đời. Anh ta cố ý giết một ai đó và bồi thẩm đoàn vẫn không kết án tử hình anh ta. Họ đang nghĩ gì vậy?".

Một người khác bình luận: "Đây là bằng chứng cho thấy hệ thống tư pháp Mỹ không công bằng".

Những người khác so sánh cách Christensen sẽ được đối xử ở Trung Quốc. "Tôi nghĩ rằng án tử là cách tối thiểu để an ủi gia đình nạn nhân", một người dùng Weibo bình luận.

Theo Guardian, vụ án của Zhang đã gây sốc cho các gia đình ở Trung Quốc, nơi nhiều người gửi con đi du học ở Mỹ. Năm 2018, có hơn 300.000 sinh viên Trung Quốc ở Mỹ, theo văn phòng giáo dục và văn hóa của Bộ Ngoại giao Mỹ.

nu sinh Trung Quoc bi giet hai o My anh 2
Brendt Christensen. Ảnh: AP.

Ngày 9/6/2017, Christensen đóng giả là một sĩ quan nằm vùng và dụ dỗ Zhang vào xe của anh ta. Các công tố viên cho biết rất có thể anh ta đã bắt Zhang vào một chiếc túi vải mà anh ta mua trên mạng vài ngày trước và mang cô đến căn hộ của mình. Ngay khi vào bên trong, anh ta đã hãm hiếp và giết cô.

Khi nghe tuyên án, Christensen cúi đầu và mỉm cười với mẹ mình khi nghe tin mình được tha mạng.

Cha mẹ của Zhang, những người đến từ Trung Quốc để tham dự phiên tòa, đã cầu xin Christensen tiết lộ những gì anh ta đã làm với thi thể con gái của họ để họ có thể đưa về nước. Các công tố viên chỉ ra trong hồ sơ tòa án rằng Christensen có thể đã hủy hoại thi thể của Zhang.

Ronggao Zhang, cha của nạn nhân nói: "Nếu anh còn chút nhân tính nào, xin hãy chấm dứt sự đau khổ của chúng tôi. Xin hãy để chúng tôi mang Yingying về nhà".

Lời cầu khẩn của hai gia đình

Mẹ của Zhang, Lifeng Ye nói với bồi thẩm đoàn rằng gia đình họ đã sụp đổ khi mất cô con gái yêu dấu, người mong mỏi trở thành giáo sư và hỗ trợ tài chính cho gia đình thuộc tầng lớp lao động của mình.

"Tôi làm sao sống tiếp được đây? Tôi thực sự không biết phải sống tiếp thế nào", bà nói trong lời khai bằng video.

Ye cho biết Christensen đã hủy hoại giấc mơ của Zhang, người đang thực hiện nghiên cứu sau đại học về khoa học nông nghiệp tại Đại học Illinois. Yingying bị giết vài tháng trước khi cô dự định kết hôn.

"Con gái của tôi không được mặc váy cưới. Tôi thực sự muốn trở thành một người bà", Lifeng Ye nói.

nu sinh Trung Quoc bi giet hai o My anh 3
Mẹ của Yingying Zhang, Lifeng Ye, thứ hai từ trái sang, được các thành viên gia đình dìu bên ngoài tòa án ở Peoria. Ảnh: AP.

Cha mẹ của Christensen cũng đứng ra làm chứng và kêu gọi các bồi thẩm viên tha mạng cho con trai họ. Cả hai cho biết họ yêu anh vô điều kiện.

Michael Christensen cho biết ý nghĩ về việc con trai ông bị xử tử là không thể chịu đựng được. Hung thủ Brendt Christensen bật khóc nức nở trước tòa.

Ellen Williams, mẹ của anh, nói với bồi thẩm đoàn rằng tội ác của Christensen thật "kinh khủng" và bà nghĩ về gia đình của Zhang "ít nhất năm lần một ngày và điều này hẳn rất kinh khủng đối với họ". Bà cho biết con trai bà "cực kỳ thông minh, tốt bụng và ân cần".

Brendt Christensen được nuôi dưỡng tại Stevens Point, Wisconsin. Anh bắt đầu nghiên cứu về thành phố Champaign tại chương trình tiến sĩ vật lý uy tín của Đại học Illinois năm 2013.

Người bào chữa nói rằng dù có thành tích học thuật, Christensen đã chịu đựng vấn đề về sức khỏe tâm thần trong nhiều năm và tìm đến sự giúp đỡ để đối phó với ảo tưởng giết người trong những tháng trước khi giết Zhang.

"Chuyện xảy ra tiếp theo là một... trận chiến giữa Brendt và những con quỷ của anh ta và từng chút một, anh ấy đã thua", luật sư Julie Brain nói.

Mỹ kết án chung thân kẻ cưỡng hiếp, giết hại du học sinh TQ

Một cựu nghiên cứu sinh tiến sĩ của Đại học Illinois, Mỹ, vừa lĩnh án tù chung thân hôm 18/7 vì tội bắt cóc, hãm hiếp và giết hại một nghiên cứu sinh 26 tuổi từ Trung Quốc.

Phụ nữ Trung Quốc bất mãn trước áp lực nghỉ làm, ở nhà sinh con

Phụ nữ Trung Quốc bị ép rời khỏi nơi làm việc bởi những chính sách phân biệt đối xử của nhà tuyển dụng lao động, và tiếp tục gặp bất lợi trong hôn nhân.



Tuyết Mai

Theo Guardian

Bạn có thể quan tâm