Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Trung Quốc chèo xuồng vượt sông Dương Tử để thoát vùng cách ly

Cảnh sát Trung Quốc vừa bắt giữ một người đàn ông vi phạm lệnh phong tỏa ở tỉnh Hồ Bắc khi chèo xuồng vượt sông Dương Tử để trốn khỏi thành phố đang bị cách ly vì virus corona.

Người đàn ông bị bắt giữ tuần qua đến từ một xã thuộc thành phố Hoàng Cương, tỉnh Hồ Bắc, khu vực đang chịu ảnh hưởng nặng nhất của đợt bùng phát dịch viêm phổi do chủng virus corona mới.

Khai báo với cảnh sát ngày 29/1, nghi phạm nói ông chèo xuồng vượt sông để đi làm tại Cửu Giang, một thành phố khác nằm ở bờ đối diện. Chính quyền địa phương đã phong tỏa toàn bộ cầu và các tuyến phà giữa Cửu Giang với Hoàng Cương từ ngày 26/1.

cheo xuong vuot song,  tron khoi vung dich anh 1

Cảnh sát thành phố Cửu Giang phong tỏa cây cầu nối với tỉnh Hồ Bắc. Ảnh: Reuters.

Theo Southern Metroplis News, cảnh sát thành phố Cửu Giang chặn nghi phạm khi chưa kịp đến bờ. Ông sau đó phải quay về địa phương. Báo cáo cho biết người đàn ông được tìm thấy trong tình trạng khỏe mạnh.

Trung Quốc đang tiếp tục siết chặt kiểm soát lưu thông từ vùng dịch ra các tỉnh khác. Ngày 1/2, cảnh sát Thượng Hải đăng thông báo truy tìm một người đàn ông từ thành phố Hiếu Cảm, tỉnh Hồ Bắc, trốn lên một tàu chở dầu.

Vụ việc được phát hiện sau khi hai tàu dầu bất hợp pháp bị chặn gần Thượng Hải vào sáng cùng ngày. Hải quan khi kiểm tra tàu cho biết một thủy thủ gốc Phúc Kiến đang ho rất nhiều khiến họ cảm thấy lo lắng.

cheo xuong vuot song,  tron khoi vung dich anh 2

Hình ảnh chiếc xuồng người đàn ông dùng để trốn khỏi Hồ Bắc ngày 29/1 được chia sẻ trên mạng xã hội. Ảnh: Weibo.

Thủy thủ đoàn sau đó tiết lộ họ cho một người lạ đi nhờ khi cập bến gần Thượng Hải vào ngày 24/1. Phải 3 ngày sau, các thành viên trên tàu mới phát hiện người này đến từ vùng dịch và buộc ông rời tàu. Cảnh sát địa phương cho cách ly thủy thủ đoàn, sau đó xác nhận nhóm chỉ mắc cảm cúm thông thường.

Ngày 30/1, chính quyền thành phố Cửu Giang phải gửi cảnh báo cho thành phố Vũ Huyệt láng giềng, thuộc tỉnh Hồ Bắc, về tình trạng nhiều người lẩn trốn bất hợp pháp rời khỏi vùng cách ly.

Kể từ khi bùng phát dịch tại Vũ Hán vào tháng 12/2019, hơn 11.700 ca nhiễm virus corona đã được ghi nhận trên toàn thế giới, với ít nhất 259 trường hợp tử vong tại Trung Quốc. Có 17 thành phố ở tỉnh Hồ Bắc chịu lệnh phong tỏa trong nỗ lực khống chế dịch bệnh lan rộng.

Nhật Bản cô lập thành công virus corona Vũ Hán

Viện Bệnh Truyền nhiễn Quốc gia Nhật Bản tuyên bố đã nuôi cấy và cô lập thành công chủng virus corona mới, lấy mẫu từ một bệnh nhân được phát hiện tại nước này.

Trung Quốc 'đau đầu' nuôi 50 triệu dân bị phong thành vì virus corona

Vũ Hán và hàng loạt thành phố tại tỉnh Hồ Bắc trong vùng dịch corona, với tổng dân số lên hơn 50 triệu người, đang chịu lệnh phong tỏa kéo theo thách thức không nhỏ về hậu cần.

Công chúng TQ phẫn nộ vì chính quyền giấu virus corona lây giữa người

Một bài báo khoa học vừa được công bố cho thấy virus viêm phổi Vũ Hán đã lây từ người sang người từ giữa tháng 12. Công chúng Trung Quốc đang vô cùng tức giận với thông tin này.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm