Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người trong bức ảnh 'Afghan Girl' được sơ tán tới Italy

Sharbat Gulla, nhân vật với ánh mắt hút hồn trong bức ảnh "Afghan Girl" nổi tiếng trên bìa tạp chí National Geographic năm 1984, vừa được sơ tán tới Italy.

Chuyến đi của Sharbat Gulla là một phần trong hoạt động sơ tán người dân khỏi Afghanistan sau khi Taliban nắm quyền.

Trong một tuyên bố ngày 25/11, Văn phòng Thủ tướng Italy Mario Draghi cho biết nước này đã tổ chức sơ tán Gulla sau khi cô đề nghị được trợ giúp rời khỏi Afghanistan. Chính quyền Italy sẽ giúp cô hòa nhập vào cuộc sống mới, tuyên bố cho biết, theo AP.

Gulla được cả thế giới biết đến vào năm 1984, sau khi bức ảnh do nhà báo chiến trường người Mỹ Steve McCurry chụp cô với đôi mắt xanh thẳm được đăng trên bìa tạp chí National Geographic (Mỹ).

Trong tuyên bố, Văn phòng Thủ tướng Draghi còn cho biết bức ảnh của Gulla đã trở thành biểu tượng “cho những thăng trầm và xung đột mà Afghanistan cùng người dân phải trải qua tại thời điểm ấy”.

anh mat hut hon anh 1

Sharbat Gulla trong cuộc gặp mặt cựu Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani vào năm 2016. Ảnh: AP.

Văn phòng của ông Draghi còn cho biết đã nhận được yêu cầu từ “những nhà hoạt động dân sự và đặc biệt là từ các tổ chức phi chính phủ hoạt động tại Afghanistan” kêu gọi giúp Gulla rời đất nước.

Italy là một trong những quốc gia phương Tây đã không vận hàng trăm người Afghanistan ra khỏi đất nước sau khi quân đội Mỹ và đồng minh rời khỏi hồi tháng 8.

Năm 2014, Gulla xuất hiện ở Pakistan nhưng đã phải đi trốn sau khi chính quyền sở tại cáo buộc cô mua căn cước Pakistan giả. Cuối cùng, cô bị trục xuất về nước.

Sau đó, Gulla được máy bay chở tới Kabul và được cựu Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani tiếp đón tại dinh tổng thống. Tại đây, cô được tổng thống trao cho chìa khóa căn hộ mới.

Tay súng Taliban chơi xe đụng, đu quay ở Kabul Những tay súng Taliban đã chơi trò xe đụng trong một công viên giải trí ở thủ đô Kabul, Afghanistan. Công viên Kabul đã vắng vẻ hơn từ khi Taliban lên nắm quyền.

Taliban bất ngờ ra lệnh cấm phụ nữ đóng phim truyền hình

Phụ nữ bị cấm xuất hiện trong phim truyền hình ở Afghanistan theo các quy định mới do chính phủ Taliban áp đặt.

Bốn phụ nữ Afghanistan bị giết sau lời mời tham gia chuyến bay sơ tán

Phát ngôn viên của Taliban hôm 6/11 cho biết 4 phụ nữ đã bị giết ở thành phố Mazar-i-Sharif. Những nạn nhân được cho là đã nhận được lời mời tham gia chuyến bay sơ tán trước đó.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm