Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bốn phụ nữ Afghanistan bị giết sau lời mời tham gia chuyến bay sơ tán

Phát ngôn viên của Taliban hôm 6/11 cho biết 4 phụ nữ đã bị giết ở thành phố Mazar-i-Sharif. Những nạn nhân được cho là đã nhận được lời mời tham gia chuyến bay sơ tán trước đó.

Hai nghi phạm đã bị bắt giữ sau khi bốn thi thể được tìm thấy tại một ngôi nhà trong thành phố, phát ngôn viên Bộ Nội vụ Qari Sayed Khosti cho biết, AFP đưa tin ngày 6/11.

“Những người bị bắt giữ đã thừa nhận trong cuộc thẩm vấn ban đầu rằng họ đã mời những người phụ nữ này đến nhà. Các cuộc điều tra thêm đang được tiến hành, và vụ việc đã được đưa ra tòa án”, ông cho biết.

Ông Khosti không nêu danh tính các nạn nhân, nhưng nguồn tin ở Mazar-i-Sharif nói với AFP rằng một trong những người thiệt mạng là Frozan Safi - nhà hoạt động vì quyền phụ nữ và giảng viên đại học.

4 phu nu Afghanistan bi giet hai anh 1

Phụ nữ Afghanistan cố gắng di tản cùng các con bằng cách chen lấn vào sân bay Kabul hôm 16/8. Ảnh: Reuters.

Ba nguồn tin khác ở Mazar-i-Sharif cho biết họ đã nghe thấy những người phụ nữ nhận được một cuộc gọi. Họ nghĩ đó là lời mời tham gia chuyến bay sơ tán và được đưa lên xe hơi. Tuy nhiên, sau đó, những người phụ nữ được phát hiện đã tử vong.

“Tôi biết Frozan Safi, một trong những phụ nữ đó", một nữ nhân viên giấu tên của một tổ chức quốc tế cho biết.

Cô cho biết ba tuần trước, cô đã nhận được một cuộc gọi từ một người giả vờ đề nghị hỗ trợ cô đến nước ngoài an toàn.

“Anh ta biết tất cả thông tin về tôi, yêu cầu tôi gửi tài liệu, muốn tôi điền vào bảng câu hỏi. Anh ta giả vờ là một quan chức tại văn phòng của tôi, phụ trách cung cấp thông tin cho Mỹ để tôi di tản", cô nói.

Do nghi ngờ, cô đã chặn người gọi, và hiện sống trong sợ hãi. Cô đã sốc khi nghe tin về những vụ giết người.

Dưới sự cai trị trước đây của Taliban, phụ nữ bị cấm ra tham gia các hoạt động cộng đồng. Kể từ khi lực lượng này trở lại nắm quyền, nhiều nhà hoạt động đã bỏ trốn khỏi đất nước.

Một số phụ nữ ở lại đã tổ chức các cuộc biểu tình trên đường phố ở Kabul. Họ yêu cầu quyền của họ nên được tôn trọng, và các bé gái nên được phép học tập tại các trường công lập.

Các chiến binh Taliban đã đàn áp một số cuộc biểu tình. Taliban đã đe dọa bắt giữ bất kỳ nhà báo nào đưa tin về các cuộc tụ tập trái phép.

Song các nhà lãnh đạo của Taliban nhấn mạnh rằng các chiến binh không được phép giết các nhà hoạt động nào và hứa rằng bất kỳ ai làm vậy sẽ bị trừng phạt.

Em bé được trao cho lính Mỹ tại sân bay ở Afghanistan vẫn mất tích

Sau khi trao đứa con 2 tháng tuổi cho một người lính Mỹ đứng trên hàng rào thép vào ngày 19/8 ở sân bay Kabul, gia đình hiện vẫn chưa tìm được tung tích của Sohail.

Nhiệm vụ nặng nề của ông Biden khi công du châu Âu

Ông Biden phải tìm cách thuyết phục các đồng minh tin tưởng vào sự lãnh đạo của Mỹ, sau khi hai sự kiện Afghanistan và AUKUS khiến hoài nghi và bất mãn đổ dồn về phía Washington.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm