Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người trợ lý được đề cử làm tổng thống Myanmar

Ông Htin Kyaw, nhân vật được đề cử làm tổng thống Myanmar, xuất thân từ gia đình có truyền thống chính trị, có quan hệ gần gũi với bà Suu Kyi và được mô tả là người chính trực.

Đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) Myanmar ngày 10/3 đề cử ông Htin Kyaw, một phụ tá thân cận của bà Aung San Suu Kyi, cho vị trí tổng thống. Quyết định lựa chọn ông Htin Kyaw được đưa ra 4 tháng sau khi NLD giành thắng lợi đến 80% trong cuộc bầu cử lịch sử hồi tháng 11/2015.

Ba ứng cử viên tổng thống của Thượng viện, Hạ viện và quân đội được đề cử trong ngày 10/3 trước khi chuẩn bị cho cuộc bỏ phiếu dự kiến vào tuần tới. Ông Htin Kyat là ứng viên được Hạ viện đề cử. Trong khi đó, người được Thượng viện đề cử là ông Henry Van Thio. Ứng viên của phe quân đội chưa được công bố.

Gia đình dòng dõi chính trị

Ông Htin Kyaw sing năm 1946 tại Yangon. Ông tốt nghiệp chuyên ngành kinh tế tại Đại học Yangon năm 1962 và nhận bằng của Đại học Oxford 10 năm sau đó. Ông còn được biết đến là một cây viết nổi tiếng với bút danh Bala Dan.

Ông xuất thân trong gia đình có dòng dõi chính trị và tri thức, thậm chí còn được mô tả là "hậu duệ của NLD". Cha của ông là nhà văn nổi tiếng Min Thu Wun, một trong những nhà lãnh đạo đầu tiên của NLD, người thân thiết với cha của bà Suu Kyi, ông Aung San. Ông Min Thu Wun cũng có quan hệ gần gũi với U Thant, người châu Á đầu tiên làm tổng thư ký Liên Hợp Quốc.

De cu tong thong Myanmar anh 1

Htin Kyaw

(phải) là người được Hạ viện đề cử chức vụ tổng thống. Ảnh: 

englishnews.thaipbs.or.th

Ông Htin Kyaw kết hôn với bà Su Su Lwin, con gái của U Lwin, một trong những thành viên đầu tiên của NLD và có công thành lập, dẫn dắt đảng này trong những năm 1990. Bà cũng có quan hệ thân thiết với bà Suu Kyi và hiện nắm giữ cương vị người đứng đầu Ủy ban quan hệ quốc tế của Hạ viện.

Người phụ tá thân cận

Theo CNN, ứng viên 69 tuổi là phụ tá, một trong những người bạn thân cận nhất với bà Suu Kyi. Hai người từng có thời gian học cùng nhau ở Yangon. Ông là một trong số ít người được phép đến thăm Suu Kyi trong thời gian bà bị quản thúc tại nhà. Trong thời gian ở Anh, ông từng có thời gian nghiên cứu cùng Suu Kyi và cũng gần gũi với chồng bà. 

Trong sự nghiệp cá nhân, ông Htin Kyaw từng là một giảng viên đại học, sau đó giữ các vị trí trong Bộ Ngoại giao và Bộ Công nghiệp những năm 1970, 1980 trước khi nghỉ hưu tại cơ quan chính phủ. Hiện nay, ông là một trong những nhân vật quan trọng trong ban điều hành quỹ từ thiện Daw Khin Kyi do bà Suu Kyi sáng lập. 

De cu tong thong Myanmar anh 2
Ông Htin Kyaw là phụ tá phân cận của bà Suu Kyi. Ảnh: AFP

Channel News Asia cho hay, nhân vật mà bà Suu Kyi đề cử cho ứng viên tổng thống được suy đoán từ bác sĩ riêng đến chánh văn phòng. Trong những ngày gần đây, tâm điểm chú ý hướng về người bạn thân của bà, ông Htin Kyaw.

Nhà sử học Thant Myint-U, cố vấn của chính phủ Myanmar, mô tả Htin Kyaw là "sự lựa chọn xuất sắc, một người đàn ông chính trực và đáng kính trọng". Trong khi đó, Myanmar Times nhận định, lòng trung thành là một trong những yếu tố quan trọng để ông được lựa chọn đề cử vị trí tổng thống. 

Theo Straits Times, là ứng cử viên được đảng cầm quyền ủng hộ, ông Htin Kyaw có thể trở thành tổng thống đầu tiên của Myanmar mà không phải nhân vật cấp cao trong quân đội kể từ những năm 1960. Điều đó đồng nghĩa với việc hai ứng cử viên khác sẽ chỉ đảm nhiệm chức phó tổng thống.

Theo Hiến pháp 2008, bà Aung San Suu Kyi không thể trở thành tổng thống vì kết hôn và có con với người nước ngoài. Từ khi cuộc bầu cử kết thúc đến nay, bản thân bà Suu Kyi cũng như đảng NLD chưa có động thái tiết lộ ai có thể là người kế nhiệm Tổng thống Thein Sein. Tuy nhiên, bà Suu Kyi đã tuyên bố sẽ "vượt trên cả tổng thống" và toàn quyền kiểm soát chính phủ.

Trợ lý của bà Suu Kyi được đề cử làm tổng thống Myanmar

Đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) Myanmar đề cử ông Htin Kyaw, trợ lý, người từng có thời gian làm tài xế cho bà Aung San Suu Kyi, làm tổng thống nước này.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm