Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Myanmar tăng cường bảo vệ bà Suu Kyi do đe doạ ám sát

Cảnh sát phải cắt cử thêm nhân viên để bảo vệ an ninh cho lãnh đạo đảng cầm quyền Aung San Suu Kyi sau khi có lời đe doạ ám sát nhằm vào bà.

Nữ lãnh đạo phong trào dân chủ Myanmar Aung San Suu Kyi. Ảnh: AFP

Theo AFP, hồi tuần qua, một người đàn ông tên Ye Lwin Myint đã đe doạ sẽ bắn chết bất kỳ ai muốn thay đổi một điều khoản trong hiến pháp, với nội dung ngăn cản bà Suu Kyi trở thành tổng thống. Tuy không nêu đích danh tên nữ chủ nhân giải Nobel Hoà bình, bà Suu Kyi không giấu diếm ý định muốn trở thành tổng thống Myanmar.

Một đảng viên của Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) xác nhận, các biện pháp an ninh tăng cường để bảo vệ bà Suu Kyi đã được thực thi do lời đe doạ trên. 

Một quan chức cảnh sát ở thủ đô Naypyidaw cũng xác nhận thông tin này. “Chúng tôi đã bổ sung cảnh sát để bảo vệ bà ấy, nhưng đây là sự bảo vệ không chính thức”, vị này nói ngày 12/2.

Trước khi có sự tăng cường, bà Suu Kyi cũng đã có một số vệ sĩ riêng để bảo vệ. Trong quá khứ, cha của bà Suu Kyi là Tướng Aung San từng bị ám sát vào năm 1947.

Sau khi giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử quốc hội hồi cuối năm 2015, đảng NLD của bà Suu Kyi đã chính thức trở thành đảng cầm quyền trong quốc hội Myanmar khoá mới. Quốc hội Myanmar vừa khai mạc phiên đầu tiên vào đầu tháng 2/2016.

Tuy nhiên, một số tin đồn xuất hiện những ngày gần đây rằng, những cuộc đàm phán hậu trường đang diễn ra nhằm thay đổi hiến pháp, cho phép bà Suu Kyi có thể trở thành tổng thống. Nếu được xác thực, điều này chắc chắn sẽ vấp phải sự phản đối từ phe quân đội.

Đảng của bà Suu Kyi chính thức nắm quyền sau hơn 25 năm

Ngày 1/2, hàng trăm nghị sĩ đắc cử của đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) ở Myanmar chính thức hình thành đảng cầm quyền khi quốc hội mới của Myanmar bắt đầu hôm nay.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm