Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trợ lý của bà Suu Kyi được đề cử làm tổng thống Myanmar

Đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) Myanmar đề cử ông Htin Kyaw, trợ lý, người từng có thời gian làm tài xế cho bà Aung San Suu Kyi, làm tổng thống nước này.

Ông Htin Kyaw là phụ tá thân cận của bà Suu Kyi. Ảnh: Reuters

Sau khi giành thắng lợi đến 80% trong cuộc bầu cử lịch sử hồi tháng 11/2015, đảng NLD của bà Suu Kyi đã giành được quyền thành lập chính phủ dân chủ đầu tiên kể từ khi quân đội nắm quyền vào năm 1962. Các chính trị gia Myanmar bắt đầu quá trình đề cử người vào vị trí tổng thống.

Theo Al Jazeera, đảng NLD ngày 10/3 đã đề cử ông Htin Kyaw, một phụ tá thân cận của bà Aung San Suu Kyi cho vị trí tổng thống. Ba ứng cử viên tổng thống của Thượng viện, Hạ viện và quân đội được đề cử trong ngày 10/3.

Ông Htin Kyaw, người từng tốt nghiệp chuyên ngành kinh tế tại Đại học Oxford, là ứng viên được Hạ viện đề cử. Dự kiến trong tuần tới, quốc hội sẽ bỏ phiếu bầu cử vị trí tổng thống. Người chiến thắng trở thành tổng thống và hai ứng viên còn lại đảm nhận chức phó tổng thống. Người được lựa chọn làm tổng thống sẽ nhậm chức từ ngày 1/4.

tro ly cua ba Suu Kyi duoc de cu tong thong Myamar anh 1
Ông 

Htin Kyaw (phải) đi cùng bà Ang San Suu Kyi khi bà rời khỏi ngôi nhà bị giam lỏng vào tháng 11/2010. Ảnh: Reuters

Là ứng cử viên được đảng cầm quyền ủng hộ, ông Htin Kyaw có thể trở thành tổng thống đầu tiên của Myanmar không phải nhân vật cấp cao trong quân đội kể từ những năm 1960.

Ông Htin Kyaw điều hành quỹ Daw Khin Kyi, một tổ chức từ thiện giúp đỡ người dân ở những vùng nghèo nhất Myanmar do bà Suu Kyi sáng lập.

Theo Hiến pháp 2008, bà Aung San Suu Kyi không thể trở thành tổng thống vì con của bà là người nước ngoài. Từ khi cuộc bầu cử kết thúc đến nay, bản thân bà Suu Kyi cũng như đảng NLD chưa có động thái tiết lộ ai có thể là người kế nhiệm Tổng thống Thein Sein. Tuy nhiên, bà Suu Kyi đã tuyên bố sẽ "vượt trên cả tổng thống" và toàn quyền kiểm soát chính phủ.

Đảng của bà Suu Kyi chính thức nắm quyền sau hơn 25 năm

Ngày 1/2, hàng trăm nghị sĩ đắc cử của đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) ở Myanmar chính thức hình thành đảng cầm quyền khi quốc hội mới của Myanmar bắt đầu hôm nay.


Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm