Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người thử nghiệm vaccine Novavax ở Anh được tiêm thêm 2 mũi Pfizer

Bộ Y tế Anh thông báo sẽ tiêm thêm 2 mũi vaccine Pfizer cho những tình nguyện viên đã tham gia thử nghiệm vaccine Novavax, để họ có thể du lịch tới nước khác.

Phương án này có thể mở lối ra cho vấn đề bế tắc liên quan tới khoảng 15.000 người tình nguyện tham gia thử nghiệm lâm sàng với vaccine Novavax ở Anh, theo AP.

Dù chưa có quốc gia nào trên thế giới phê duyệt vaccine ngừa Covid-19 của Novavax nhưng Anh vẫn công nhận những người tham gia thử nghiệm vaccine này là đã tiêm chủng đầy đủ.

Tuy nhiên, phần lớn các quốc gia trên thế giới không công nhận điều này dẫn tới những hạn chế đi lại ra nước ngoài với người tình nguyện nói trên.

Bộ Y tế Anh ngày 8/10 cho biết ngoài kế hoạch tiêm thêm 2 mũi vaccine Pfizer/BioNTech cho 15.000 người tình nguyện tham gia thử nghiệm vaccine Novavax, họ còn dự định mở rộng chương trình tiêm chủng này tới khoảng 6.000 người Anh từng tham gia các cuộc thử nghiệm loại vaccine khác chưa được phê duyệt sử dụng.

vaccine Novavax anh 1

Kết quả từ một số thí nghiệm cho thấy vaccine ngừa Covid-19 của Novavax có hiệu quả 90,4% trong việc ngăn cản ca mắc có triệu chứng. Ảnh: Reuters.

Anh đã kêu gọi các thành viên khác của G20 công nhận những ứng viên tình nguyện thử nghiệm lâm sàng là người đã tiêm chủng đầy đủ, nhưng phần lớn các nước đều không chấp thuận.

Phó Giám đốc Cơ quan Y tế Anh - giáo sư Jonathan Van-Tam - nói rằng nếu có thêm các nước khác trên thế giới công nhận những người tham gia thử nghiệm vaccine ở Anh là người tiêm chủng đầy đủ và tiếp nhận khi họ nhập cảnh thì những biện pháp tiêm chủng thêm sẽ không còn cần thiết.

Hồi tháng 6, Novavax cho biết vaccine của hãng này cho thấy hiệu quả khoảng 90% trong phòng chống ca mắc Covid-19 có triệu chứng. Kết quả này có được sau một nghiên cứu với gần 30.000 người tham gia ở Mỹ và Mexico.

Hãng dược có trụ sở ở Mỹ này đã đệ trình Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phê duyệt vaccine Covid-19 của mình để sử dụng khẩn cấp.

Chứng nhận sử dụng khẩn cấp từ WHO là điều kiện tiên quyết để xuất khẩu vaccine sang một số quốc gia dựa vào cơ chế COVAX, sáng kiến do Liên Hợp Quốc triển khai nhằm cung ứng vaccine Covid-19 đến các nước đang phát triển.

Nếu thành công, Novavax sẽ là vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên dùng công nghệ protein được WHO công nhận.

Dù chưa được cấp phép sử dụng khẩn cấp, vaccine của Novavax vẫn đang được nhiều nước săn đón vì tiềm năng đáng chú ý.

Yêu cầu bảo quản đối với vaccine của Novavax tương đối dễ hơn so với một số loại vaccine Covid-19 khác, khi nó có thể được giữ trong nhiệt độ tủ lạnh bình thường.

Người đàn ông có siêu kháng thể, tự khỏi bệnh Covid-19 John Hollis được phát hiện có "siêu kháng thể" trong máu giúp miễn dịch với Covid-19. Ngay cả khi pha loãng đến 10.000 lần, máu của ông vẫn có thể tiêu diệt được 90% virus.

Loài cây ở Chile dấy lên hy vọng về vaccine Covid-19 mới

Với loại vaccine Covid-19 mới có thành phần từ cây quillay quý hiếm của Chile, Novavax dự kiến sản xuất hàng tỷ liều vaccine cho các nước trên thế giới trong tương lai gần.

Người tham gia thử nghiệm vaccine Novavax lo sợ bị bỏ rơi

Người tham gia thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19 của Novavax ở Anh vào năm ngoái đang lo lắng khi không thể tiêm vaccine tăng cường vì "không có hướng dẫn an toàn".

Hồng Đậu

Bạn có thể quan tâm