Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người thầy trong các tác phẩm thiếu nhi nổi tiếng

Không chỉ dạy cho những đứa trẻ các kiến thức bổ ích trong sách vở, thầy cô giáo đã trở thành người bạn, là chỗ dựa tinh thần của học trò, giúp lũ trẻ vượt qua nghịch cảnh.

Nguoi thay anh 1

Nhân vật cô giáo Jennifer đã yêu thương học trò bằng trái tim của người mẹ. Ảnh:Cinemaspn.

Người thầy đã trở thành một hình tượng quen thuộc trong văn chương, đặc biệt là trong các tác phẩm văn học thiếu nhi, với nhân vật chính là trẻ em và có nhiều bối cảnh ở trường học. Tình thầy trò trong các tác phẩm văn chương nổi tiếng khiến độc giả cảm động bởi các nhân vật đã làm được những việc lớn lao, vượt xa chức trách của một giáo viên.

Đứng trên bục giảng với một trái tim bao dung và tinh tế

Một đứa trẻ ngoan đôi khi không phải là một học trò giỏi. Mỗi em nhỏ có một thế mạnh riêng. Thầy cô hãy là người giúp học trò tìm ra thế mạnh của bản thân, để từ đó các em tự tin vào khả năng của chính mình. Đó là bài học từ nhân vật cô giáo dạy toán Olga Nikolaevna trong tác phẩm Vichia Maleev ở nhà và ở trường của nhà văn người Nga Nikolay Nosov.

Biết cậu trò nhỏ Vichia sợ môn toán nhưng lại thích diễn kịch, cô Olga đã khuyến khích cậu bé đứng trên sân khấu, thể hiện khả năng của mình. Sau thành công của buổi biểu diễn, Vichia cảm thấy tự tin hơn và quyết tâm học hành chăm chỉ để chinh phục môn toán hóc búa.

Nguoi thay anh 2

Totto-chan bên cửa sổ chứa đựng nhiều bài học bổ ích về giáo dục. Ảnh: N.N.

Trong tác phẩm Totto-chan bên cửa sổ, cô bé hiếu động Totto-chan rất hào hứng khi chuyển đến trường mới. Ở đây, em đã lục tung nhà vệ sinh để tìm ví, nhưng không bị thầy hiệu trưởng la mắng. Để dạy dỗ những đứa trẻ bướng bỉnh, ngoài sự nghiêm khắc, người giáo viên cần lòng khoan dung. Đừng mong trẻ nhỏ không phạm lỗi, là một người thầy, hãy dạy học trò dũng cảm đứng lên để sửa chữa sai lầm.

Có những đứa bé phải lớn lên trong nghèo khó và thiếu thốn tình yêu thương của cha mẹ. Lúc đó, người thầy sẽ trở thành điểm tựa để giúp các em vượt qua khó khăn.

Trong tác phẩm nổi tiếng Những tấm lòng cao cả của nhà văn người Italy Edmondo De Amicis có một chi tiết nhỏ về người thầy khiến cho bạn đọc cảm động. Đó là hình ảnh thầy Perboni nghiêm khắc hôn lên tóc của cậu bé Coretti, khi cậu học trò này ngủ gật trong giờ học.

Khi thấy Coretti ngủ say, cả lớp rất lo lắng cho cậu. Ai cũng nghĩ cậu bạn này sẽ bị thầy Perboni phạt vì tội thiếu tập trung, nhưng hành động của thầy giáo khiến ai cũng bất ngờ.

Biết hoàn cảnh gia đình Coretti rất khó khăn, cậu bé thường phải dậy từ sáng sớm để phụ giúp cha mẹ, nên thầy Perboni không hề trách mắng học trò. Ngược lại, thầy giáo càng thương cậu hơn, nụ hôn ấy là món quà khích lệ cho đứa trẻ chăm chỉ, biết nghĩ tới gia đình.

Hãy trở thành người bạn tốt của học trò

Matilda là cô bé thiên tài trong tác phẩm Cô bé Matilda của nhà văn Roald Dahl. Nhiều thế hệ độc giả đã trầm trồ thán phục trước sự thông minh của cô bé. Nhưng có khi nào người đọc tự hỏi: “Matilda sẽ ra sao nếu không có sự xuất hiện của cô giáo Jennifer tốt bụng?”.

Matilda là đứa trẻ thông minh, nhưng bố mẹ của em lại là những phụ huynh vô trách nhiệm. Cô con gái út Matilda luôn bị cha mẹ bỏ bê, họ chỉ dành sự quan tâm cho đứa con trai nghịch ngợm. Chính cô Jennifer là người đã phát hiện ra khả năng thiên phú của Matilda. Được cô giáo khích lệ, cô bé thiên tài càng chăm chỉ học tập.

Nguoi thay anh 3

Cô Jennifer trong Cô bé Matilda là giáo viên để lại nhiều ấn tượng xuyên suốt tác phẩm của Roald Dahl. Ảnh: K.Đ.

Cô Jennifer cảm nhận được Matilda là một đứa trẻ cô đơn, tâm hồn của cô bé có một khoảng trống lớn. Matilda luôn khát khao có được tình yêu thương và sự săn sóc của mẹ. Hiểu được điều đó, cô Jennifer đã dành cho em sự quan tâm đặc biệt, nó giống như tình cảm của người mẹ dành cho con gái, chứ không phải là tình cảm của giáo viên dành cho học sinh.

Cô giáo đã tổ chức một buổi tiệc trà dễ thương dành cho cô học trò thông minh. Nhờ có cô Jennifer, Matilda hiểu thế nào là tình cảm ấm áp của một người mẹ, và đó mới chính là thứ cô bé cần.

Những hình ảnh đẹp nhất của nhân vật Jennifer trong tác phẩm không phải là khoảnh khắc của một cô giáo đứng trên bục giảng với phấn trắng, bảng đen. Nhân vật này làm độc giả cảm động trước hình ảnh cô giáo trẻ ngồi chải tóc và đọc truyện cho Matilda trước giờ đi ngủ. Cô Jennifer là món quà mà Chúa dành cho Matilda, để bù đắp những thiệt thòi mà em phải chịu.

Tác giả rất tinh tế khi xây dựng hai nhân vật đối lập là cô hiệu trưởng Trunchbull độc ác và cô Jennifer tốt bụng trong tiểu thuyết dành cho thiếu nhi Cô bé Matilda. Cơ sở vật chất hay chương trình giảng dạy không quá quan trọng, điều đáng quý nhất với môi trường sư phạm vẫn là tâm huyết của người thầy. Đó chính là lời nhắn nhủ đầy ý nhị mà Roald Dahl gửi đến trong tác phẩm.

Ngôi trường có nhiều nhân vật nổi tiếng từng dạy học ở Hà Nội

Trong những năm 1930, trường Thăng Long trở thành trường có uy tín ở Hà Nội. Nhiều nhân vật nổi tiếng đã từng dạy học tại đây.

Trường học thú vị qua các tác phẩm nổi tiếng

Chuyện học đường là một đề tài quen thuộc trong các tác phẩm dành cho thiếu nhi. Không chỉ là nơi để bồi dưỡng tri thức, mái trường còn giúp con trẻ bồi đắp tâm hồn.

Thụy Oanh

Bạn có thể quan tâm