Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người thân mòn mỏi chờ nhận thi thể nạn nhân vụ xả súng ở Thái Lan

Đêm 9/2, hàng nghìn người đã tham dự lễ cầu nguyện cho các nạn nhân vụ xả súng đẫm máu ở đông bắc Thái Lan cuối tuần qua, với ít nhất 29 người chết và 57 người bị thương.

Hoa trắng được đặt tại tượng đài Thao Suranari ở Nakhon Ratchasima. Số người tập trung gần 1.000 người. Họ cùng thắp nến và cầu nguyện.

Các nhà sư dẫn dắt buổi tụng kinh cầu nguyện cho những nạn nhân vụ xả súng kéo dài hơn nửa ngày tại thành phố phía đông bắc Thái Lan làm rúng động cả nước chiều 8/2 đến sáng 9/2.

Giận dữ

Ít nhất 29 người tử vong và 57 người bị thương khi một quân nhân vũ trang hạng nặng xả súng tại trung tâm thương mại Terminal 21 chiều 8/2. Hung thủ Jakrapanth Thomma cố thủ và bắt giữ con tin, trước khi bị đặc nhiệm Thái Lan bắn hạ vào sáng hôm sau.

Người phát ngôn quân đội, trung tướng Kongcheep Tantravanich, cho biết đối tượng là sĩ quan phụ trách vũ khí và đạn dược cấp tiểu đoàn, được biên chế trong Tiểu đoàn Quân khí 22, và rất giỏi về sử dụng vũ khí.

Đêm 9/2, người mua sắm và nhân viên ở Terminal 21 mới bắt đầu trở lại trung tâm thương mại để lấy xe, bị bỏ lại vào trưa hôm trước trong lúc tháo chạy khỏi kẻ sát nhân điên loạn.

nan nhan vu xa sung o Thai Lan anh 1

Người dân địa phương thắp nến tưởng niệm các nạn nhân vụ xả súng ở Terminal 21. Ảnh: Tân Hoa xã.

"Tôi đến đây để tưởng nhớ những người đã ngã xuống. Tôi cảm thấy thật đau lòng về vụ việc", Pacharida Sangthongsuk, một người dân địa phương, trả lời Reuters.

Nakhon Ratchasima là một trong những thành phố lớn nhất ở phía đông bắc Thái Lan. Thành phố này được đánh giá là tương đối thịnh vượng trong một vùng trồng lúa thuộc hàng nghèo nhất của đất nước 69 triệu dân.

"Tất cả những gì bạn có thể nghĩ đến là cảm giác giận dữ", Chirathip Kurrapakorn, một người dân địa phương, chia sẻ tại buổi cầu nguyện.

"Tôi cũng có hai người con. Cả đêm qua tôi không ngủ được vì mãi suy nghĩ về những nạn nhân trong trung tâm thương mại. Tôi chỉ biết cố gắng tìm đọc những thông tin chính xác và giúp đỡ, nhưng tôi không thể giúp được gì khác", Chirathip cho biết.

"Vụ việc xảy ra ngay tại thành phố quê nhà của chúng tôi, ở nơi được xem là nơi trái tim của cộng đồng. Thật quá thảm khốc", cô chia sẻ.

Giới chức Thái Lan cho biết Jakrapanth Thomma nổi điên liên quan đến tranh chấp tiền bạc, sau đó giết chết chỉ huy và mẹ vợ của ông, cướp một số vũ khí cùng đạn dược từ doanh trại. Hung thủ bắn ít nhất 3 quân nhân khác, trước khi cướp xe địa hình Humvee bỏ trốn, nổ súng bừa bãi dọc đường rồi xả súng tại trung tâm thương mại.

Chờ đợi

Sirirat Kualraksa mất chị ruột, anh rể và cháu trai trong vụ xả súng đẫm máu ở Nakhon Ratchasima. Cô cùng hàng chục người khác chiều 8/2 vẫn chờ bên ngoài nhà xác tại một bệnh viện công của thành phố, chờ làm thủ tục nhận lại thi thể người thân là nạn nhân vụ tấn công và tiền hỗ trợ từ chính phủ, theo AP.

Gần một ngày trước đó, khi quân nhân Jakrapanth Thomma mang vũ khí hạng nặng tiến vào trung tâm thương mại Terminal 21 và bắt đầu bắn người vô tội vạ, Sirirat vẫn liên lạc được với em gái mình, Papatchaya Kualrasa, 33 tuổi. Cô đang trốn trong một kho hàng tại siêu thị cùng với chồng và đứa con trai 2 tuổi.

nan nhan vu xa sung o Thai Lan anh 2

Buổi lễ cầu nguyện đêm 9/2 cho các nạn nhân vụ xả súng đẫm máu ở Nakhon Ratchasima. Ảnh: Tân Hoa xã.

Trong cuộc gọi qua mạng, Sirirat có thể nghe rõ tiếng súng máy vang lên trong tòa nhà 7 tầng. Papatchaya nói với chị gái rằng cô rất sợ hãi. Sirirat khuyên em mình dỗ con để tay súng không phát hiện nơi ẩn nấp của gia đình.

"Tiếng súng vang lên không ngớt và rất lớn. Không có giấu hiệu một cuộc giải cứu sẽ sớm diễn ra, nhưng cả hai chúng tôi đều nghĩ em có thể trốn thoát bình an", Sirirat chia sẻ.

Họ nhắn với nhau vài dòng tin trên mạng, rồi Papatchaya bất ngờ ngừng hồi đáp. Gần 13 tiếng sau, khi đặc nhiệm Thái Lan bắn hạ Jakrapanth Thomma, Sirirat nhận được hình ảnh từ một người bạn, xác nhận Papatchaya đã tử vong. Cảnh sát tìm thấy người thi thể phụ nữ 33 tuổi vẫn ôm đứa con trai trong vòng tay, còn người chồng đã tắt thở nằm gần đó.

Các chuyên gia tâm lý được bố trí tại bệnh viện để giúp đỡ những trường hợp như Sirirat. Họ ghi nhận và hỗ trợ thêm cho những trường hợp có biểu hiện bất ổn vì quá đau buồn trước cái chết của người thân.

Đã có thêm hai bác sĩ từ ngoài thành phố được gửi đến hỗ trợ chuyên gia pháp y duy nhất tại bệnh viện. Dù vậy, giới chức Thái Lan cho biết quá trình khám nghiệm pháp y có thể mất nhiều ngày mới hoàn tất và trả thi thể nạn nhân cho người thân.

Kanokphon Watchawan, 28 tuổi, từ Bangkok đến Nakhon Ratchasima vào đêm 9/2 để nhận lại thi thể em trai. Nạn nhân làm việc tại một cửa hàng trên lầu 2 của trung tâm thương mại. Ban quản lý bệnh viện nói Kanokphon chờ đến ngày 11/2 rồi quay lại đưa em về.

Đặc nhiệm Thái bắn tỉa tiêu diệt quân nhân giết chết 26 người Lực lượng an ninh Thái Lan đã bắn hạ quân nhân xả súng giết chết ít nhất 26 người tại trung tâm thương mại ở Nakhon Ratchasima.

Vụ xả súng ở Thái - đặc nhiệm đột kích, giải cứu hàng trăm người

Bộ Quốc phòng Thái Lan cho biết lực lượng phối hợp giữa quân đội và cảnh sát đã đột kích vào trung tâm thương mại nơi xảy ra vụ xả súng ngày 8/2 và giúp hàng trăm người chạy thoát.

Mâu thuẫn tiền môi giới dẫn đến vụ xả súng 30 người chết ở Thái Lan

Mâu thuẫn trong thanh toán tiền môi giới đất đai giữa hung thủ với người nhà của sĩ quan cấp trên dẫn đến vụ xả súng đẫm máu khiến 30 chết ở Thái Lan.

Sống sót trong vụ xả súng Thái Lan nhờ ‘gọi điện cho người thân'

Mắc kẹt bên trong trung tâm thương mại Terminal 21 khi kẻ xả súng đang ra tay, một ông bố đã nhanh trí gọi điện cho bảo vệ để theo dõi vị trí của hắn.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm