Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sống sót trong vụ xả súng Thái Lan nhờ ‘gọi điện cho người thân'

Mắc kẹt bên trong trung tâm thương mại Terminal 21 khi kẻ xả súng đang ra tay, một ông bố đã nhanh trí gọi điện cho bảo vệ để theo dõi vị trí của hắn.

Đặc nhiệm Thái bắn tỉa tiêu diệt quân nhân giết chết 26 người Lực lượng an ninh Thái Lan đã bắn hạ quân nhân xả súng giết chết ít nhất 26 người tại trung tâm thương mại ở Nakhon Ratchasima.

Trong nhà vệ sinh ở tầng 4 của trung tâm thương mại Terminal 21, nhiều người tới đây mua sắm nhưng bị kẹt lại. Họ đã dùng một chiếc tủ để chặn lối vào, nhằm tránh bị phát hiện bởi tay súng đang gây ra những nỗi kinh hoàng ở phía bên kia cánh cửa.

Ở bên trong, Chanathip Somsakul, một giáo viên dạy nhạc, cùng vợ và con nhỏ và hàng chục người khác đang ẩn nấp, sử dụng điện thoại để gọi điện cho bạn bè, cảnh sát và gia đình, nhằm biết được vị trí của tay súng.

Con gái của họ đang ngồi ngoan ngoãn trên bệ rửa mặt, mới có 3 tuổi, cô bé đã trở thành một phần trong vụ xả súng chưa từng có tiền lệ ở Thái Lan.

Nakhon Ratchasima, một thành phố cỡ vừa của Thái Lan, cũng giống như những khu vực khác ở vùng Issan phía đông bắc đất nước, là nơi mà các gia đình luôn có mối quan hệ chặt chẽ, và dường như ai cũng có bạn chung với một người nào đó.

Xa sung o trung tam thuong mai Thai Lan anh 1

Một số nạn nhân được đưa ra khỏi trung tâm thương mại Terminal 21 hôm 8/2. Ảnh: AFP.

"Một người bạn làm việc tại trung tâm thương mại đã nói chuyện với người làm trong phòng an ninh, theo dõi các camera... anh ta cập nhật cho chúng tôi về vị trí của tay súng", anh Chanathip chia sẻ với AFP.

Những thông tin chi tiết được chia sẻ qua các ứng dụng nhắn tin có thể đã cứu mạng Chanathip, gia đình anh và gần 30 người đang trốn trong phòng vệ sinh khi đó.

Nhưng chính những thông tin cập nhật quá nhanh, cùng với sự hoảng loạn cùng cực bên trong căn phòng kín, khiến cho mọi người lo lắng thêm vì không biết chính xác những gì diễn ra.

"Mọi người đều kinh hãi và thất thần. Có quá nhiều thông tin được đưa ra, và mọi người không biết nên tin vào điều gì", anh Chanathip nói thêm.

Trong nhiều giờ, kẻ giết người dường như cố thủ bên trong trung tâm thương mại, với các cửa sổ bằng kính chi chít lỗ đạn.

Được cho là bắt nguồn tư mâu thuẫn đất đai, trung sĩ Jakrapanth Thomma đã giết nhiều người trên đường đến Terminal 21, bao gồm cả cấp trên và các đồng đội.

Tay súng xuất hiện ở trung tâm thương mại - vốn đang rất đông người vào ngày 8/2 - mang theo một khẩu súng máy và mặc đầy đủ quân phục.

Khi mọi chuyện kết thúc khoảng 17 tiếng sau đó, 27 người đã thiệt mạng, bao gồm cả tay súng. Hơn 50 người khác bị thương và có vài người trong tình trạng nguy kịch.

Nỗi sợ lên đến đỉnh điểm với Chanathip, khi anh nghe tiếng đập cửa nhà vệ sinh.

"Tôi nghĩ đó có thể là tay súng. Một phụ nữ hỏi 'Ai đó' nhưng không có tiếng trả lời. Cô ấy muốn mở cửa nhưng tất cả chúng tôi đều thuyết phục cô ấy không làm thế", anh Chanathip chia sẻ.

Giáo viên 33 tuổi vừa đi dạy nhạc về, và cũng giống như phần lớn người ở trung tâm thương mại, anh đưa gia đình đến đây để ăn ở ngoài vào dịp cuối tuần. Nhưng bữa tiệc bị gián đoạn khi những tiếng súng bất ngờ vang lên.

Gia đình anh cùng nhiều người khác đã trốn vào trong nhà vệ sinh nữ. Cánh cửa được chặn lại để không cho người từ bên ngoài đi vào.

Đến 9h ngày 9/2, mọi người nhận được tin nhắn từ cảnh sát, nói rằng họ có thể rời khỏi nơi ẩn nấp, mọi người thở phào nhẹ nhõm và đi ra một cách có trật tự. Nhưng đến bãi đỗ xe thì những tiếng súng lại vang lên, và khung cảnh hỗn loạn một lần nữa xảy ra.

Cùng lúc ấy, nhiều người vẫn kẹt lại bên trong trung tâm thương mại, thu mình trong nhà vệ sinh của phòng gym, chui dưới quầy hàng và kho của các cửa hàng, chia sẻ thông tin về địa điểm của tay súng.

Từ bên trong kho của gian hàng H&M, anh Aldrin Baliquing, giáo viên người Philippines, đã phải ngồi thiền để giữ bình tĩnh.

"Tôi đã rất sợ hãi vì nơi chúng tôi ẩn nấp nằm ngay phía trên chỗ tay súng giữ các con tin", ông Baliquing chia sẻ.

Khi cảnh sát bắt đầu dọn sạch những chiếc xe bị đạn bắn và những vết máu rơi trên đường phố trong cái nóng của miền trung Thái Lan, những người sống sót mới bắt đầu hoàn hồn.

"Tôi vẫn còn hơi sốc, nhưng đang đối phó với điều đó", ông Baliquing nói.

Thủ tướng gửi điện thăm hỏi Thái Lan sau vụ xả súng

Ngày 9/2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi Điện thăm hỏi đến Thủ tướng Chính phủ Vương quốc Thái Lan Prayut Chan-o-cha.

Những vết đạn trên kính ở hiện trường vụ xả súng đẫm máu nhất Thái Lan

Mọi người hoảng loạn tìm nơi trú ẩn bên trong trung tâm thương mại, trong khi ở bên ngoài, lực lượng an ninh cố gắng xác định vị trí tay súng và tìm cách giải cứu dân thường.

Hương Hảo

Bạn có thể quan tâm