Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Thái Lan chi tiêu mạnh tay dịp Tết Nguyên đán

Mức chi tiêu trong dịp Tết Nguyên đán 2023 của người dân Thái Lan có thể cao nhất trong 3 năm trở lại đây, đặc biệt trong bối cảnh ngành du lịch nước này đang dần phục hồi.

Việc Trung Quốc mở cửa trở lại giúp ngành du lịch Thái Lan khởi sắc. Ảnh: Reuters.

Theo Reuters, một cuộc khảo sát của Đại học Phòng Thương Mại Thái Lan (UTCC) cho thấy chi tiêu của người tiêu dùng xứ chùa vàng trong dịp Tết Nguyên đán 2023 có thể tăng 13,6%, lên mức 45 tỷ baht, tương đương khoảng 1,37 tỷ USD.

Đây là mức chi tiêu cao nhất từng được ghi nhận trong vòng 3 năm qua. Tín hiệu khởi sắc này xuất hiện trong bối cảnh nền kinh tế Thái Lan dần phục hồi và Trung Quốc mở lại biên giới.

Ông Thanavath Phonvichai, Hiệu trưởng UTCC, ước tính mức chi tiêu của người tiêu dùng Thái Lan trong năm ngoái vào khoảng 39,6 tỷ baht, tương đương 1,2 tỷ USD.

“Tết Nguyên đán 2023 sẽ sôi động nhất trong ba năm trở lại đây”, ông Thanavath Phonvichai nhận định. Đồng thời, vị hiệu trưởng này cũng cho rằng mức tăng chi tiêu dự ​​kiến 13,6% đang là con số cao nhất trong 15 năm qua tại Thái Lan.

Tết Nguyên đán thường là dịp ghi nhận mức tăng vọt trong chi tiêu tại Thái Lan cùng nhiều nước ở châu Á.

Việc Trung Quốc mở cửa trở lại là tin tốt cho ngành du lịch Thái Lan. Vào năm 2019, thời điểm trước đại dịch, những vị khách Trung Quốc chiếm 1/3 trong tổng số 40 triệu khách du lịch nước ngoài đến Thái Lan.

Trong năm nay, chính phủ Thái Lan dự kiến đón tiếp ít nhất 5 triệu khách du lịch Trung Quốc. Riêng trong quý đầu tiên, lượng khách sẽ đạt khoảng 300.000 người.

Ông Thanavath nhận định các doanh nghiệp tại Thái Lan sẽ hưởng lợi từ việc Trung Quốc mở cửa trở lại. Đây sẽ là tin tốt đối với ngành du lịch và thị trường việc làm của nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á.

Không chỉ vậy, Hiệu trưởng UTCC cho rằng Thái Lan sẽ tăng trưởng 3,6% trong năm nay, cao hơn 0,3% so với mức tăng dự kiến vào năm 2022.

Tấp nập hội chợ mua sắm Tết ở Hàng Châu, Trung Quốc

Người Trung Quốc tất bật mua sắm thực phẩm, đồ trang trí, dọn dẹp nhà cửa, trang hoàng đường phố trước thềm Tết Nguyên đán 2023.

Du khách đổ tới Macao dịp Tết Nguyên đán

Kinh đô sòng bạc đã mở cửa trở lại trước thềm Tết Nguyên đán. Ngành du lịch và các casino tại Macao hy vọng phục hồi sau 3 năm lao đao vì Covid-19.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Thanh Vũ

Bạn có thể quan tâm