Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người sáng lập Nhà xuất bản Usborne qua đời

Peter Usborne, người sáng lập nhà xuất bản sách thiếu nhi Usborne và đồng sáng lập tạp chí Private Eye, đã qua đời ở tuổi 85, theo thông báo từ nhà xuất bản.

Sach thieu nhi anh 1

Peter Usborne. Ảnh: therichest.

Ông qua đời “bất ngờ nhưng yên bình” trong vòng tay gia đình vào sáng 30/3, tờ Bookseller đưa tin.

Trong một tuyên bố của nhà xuất bản có nêu Peter là một thiên tài - sự xuất chúng của ông có được nhờ quyết tâm làm cho sách có thể tiếp cận được với tất cả trẻ em.

“Quyết tâm này được thúc đẩy bởi niềm đam mê 'làm mọi thứ tốt hơn'”. Usborne muốn làm tốt hơn bất kỳ nhà xuất bản sách thiếu nhi nào khác. “Ông là một người làm xuất bản đặc biệt, một nhà lãnh đạo truyền cảm hứng và một người đàn ông tốt bụng, hào phóng”, trích thông cáo của Nhà xuất bản Usborne.

Con gái của ông, Nicola Usborne, Giám đốc điều hành của Usborne, cho biết: “Tôi rất đau lòng vì người cha thân yêu của tôi đã qua đời sáng nay. Chúng tôi sẽ nhớ ông nhiều hơn những gì tôi có thể nói”.

“Ông ấy là một người thông minh, luôn ham học hỏi, luôn nhiệt tình - cũng là người tốt bụng, hào phóng, đáng kính trọng và nguyên tắc. Ông là người cha tốt nhất mà tôi có thể hình dung”.

“Usborne luôn nói đùa rằng ông có ý định không bao giờ chết, và chúng tôi đều hy vọng ông sẽ sống thêm nhiều năm nữa. Chúng tôi cảm thấy an ủi phần nào khi biết rằng ông đã có một cuộc sống rất đầy đủ như vậy cho đến cuối đời”, con gái Nicola Usborne chia sẻ.

Theo Giám đốc điều hành Usborne, người sáng lập nhà xuất bản đã “dành ngày cuối cùng của cuộc đời tại văn phòng, trong cuộc họp kéo dài cả ngày với HarperCollins Mỹ để nói về việc mở rộng kênh phân phối sách”.

Con gái cho biết trong ngày làm việc cuối đời, ông đi đến văn phòng của mình bằng tàu điện ngầm - điều mà ông vẫn thường làm. “Ông đang sống cuộc sống của mình như ông luôn muốn. Ông chưa bao giờ hiểu tại sao mọi người lại muốn nghỉ hưu”.

Usborne là một nhà xuất bản sách thiếu nhi hàng đầu hiện nay, do Peter Usborne thành lập năm 1973. Nhà xuất bản này đã cho ra đời hơn hàng nghìn đầu sách thuộc nhiều thể loại khác nhau dành cho trẻ em ở mọi nhóm tuổi.

Các đầu sách Usborne được tạo ra không chỉ bởi sự tham gia của các nhà văn, biên tập viên hay nhà thiết kế nước Anh mà còn được đóng góp từ các họa sĩ, tác giả chọn lọc từ nhiều quốc gia khác nhau. Điều đó cho thấy tầm vóc toàn cầu, sự khác biệt và tạo nên sự ưa chuộng rộng rãi mà Usborne có được.

Trải qua nhiều thế hệ, các độc giả trở nên quen thuộc với nhiều series sách được Usborne ấn hành như: That’s not my…, Stickers Dolly Dressing, hay Farmyard Tales… Hiện nay, các đầu sách của Nhà xuất bản Usborne đã được mua bản quyền và phát hành trên toàn thế giới với 55 ngôn ngữ khác nhau.

Tại Việt Nam, bạn đọc nhỏ biết đến nhiều đầu sách của Usborne, trong đó có các sách về bách khoa tri thức, phát triển tư duy...

Một huyền thoại xuất bản

Maxwell Perkins trở thành một huyền thoại xuất bản vì ông đã tìm được những tác giả vĩ đại và tìm được độc giả cho những kiệt tác của họ.

Khi 3-6 tuổi, con tôi đọc sách tiếng Anh này

Hai con nhà tôi khi còn nhỏ rất thích sách của Usborne, có thể vì tính tương tác cao của những dòng sách lật giở.

Lan Uyên

Bạn có thể quan tâm