Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Sài Gòn mệt mỏi vì mua sắm, ăn uống ngày lễ

Nghỉ lễ chỉ một ngày nên người dân TP HCM phần lớn đi siêu thị mua sắm, xem pháo hoa... Chen chúc, xếp hàng để có được món hàng, đồ ăn trong ngày 2/9, nhiều người mệt mỏi.

Tại TP HCM, quần áo, giày dép, mỹ phẩm, túi xách của các thương hiệu lớn đồng loạt giảm giá từ 10% đến 50%. Các chương trình rút thăm trúng thưởng, khuyến mại mua 2 tặng 1, mua 1 tặng 1… được nhiều cửa hàng áp dụng tại TP HCM trong dịp lễ này. Mỹ phẩm của nhiều thương hiệu lớn từ nước ngoài cũng giảm từ 20% đến 50%. Nhiều mặt hàng đồ gia dụng, điện máy, cửa hàng ăn uống cũng đua nhau giảm giá trong ngày 2/9.

Chiều 2/9, hàng người xếp hàng để đi vào khu gửi xe của trung tâm thương mại Aeon đông nghẹt. Nhiều người chọn giải pháp gửi xe tại các bãi giữ xe tự phát xung quanh dù giá vé có nơi thu giá cao đến 20.000 đồng mỗi lượt. Trung tâm điện máy Pico, siêu thị Big C, Maximart, Co.op mart… cũng đông nghẹt trong đại lễ này.

Xếp hàng chờ mua nước uống tại một quán trà trên đường đi bộ Nguyễn Huệ. Ảnh: Zen Nguyễn.

Chị Trần Mai Linh, nhân viên bán hàng của một thương hiệu giày dép túi xách cho biết, nếu những năm trước, ngày 2/9 thường rơi vào dịp cuối tuần, người dân kết hợp ngày cuối tuần để đi chơi xa thì năm nay Quốc lễ rơi vào thứ 4. Chỉ nghỉ lễ một ngày nên người dân chọn giải pháp vui chơi mua sắm ngay tại TP HCM. “2/9 năm nào có các chương trình giảm giá, khuyến mại, nhưng năm nay rầm rộ hơn. Cửa hàng cũng đông khách hơn hẳn và sức bán ra cũng mạnh hơn so với những năm trước”, chị nói.

Bà Kim Hoa (ngụ quận Tân Bình, TP HCM) cho biết, phải mất gần 30 phút bà mới vào được siêu thị. Khi vào được rồi bà lại phải tìm cách ra nhanh vì càng về chiều tối, siêu thị càng đông khách. “Tôi mua mỹ phẩm, quần áo và đồ gia dụng nhân dịp giảm giá lớn nhưng không lường trước được khách quá đông so với bình thường", bà chia sẻ. 

“Năm nay mua được khá nhiều hàng giảm giá. Hàng giày dép, túi xách giảm giá mạnh, gần một nửa so với giá gốc, nên dù không được đi chơi xa vẫn cảm thấy vui”, chị Minh Châu (quận Phú Nhuận, TP HCM) vui vẻ chia sẻ. 

Chiều ngày 2/9, Công viên Thỏ Trắng (đường Bờ Bao Tân Thắng,  quận Tân Phú, TP HCM) đông nghẹt người. Các điểm bán đồ ăn thức uống tự phát tràn ra cả lòng đường. Nhân viên trông xe tên Nam cho biết, đây là lần đầu tiên từ khi khai trương, khu công viên này đông người đến vậy.

Khách vây kín một quầy đồ ăn. Ảnh: Zen Nguyễn.

Khu vui chơi dành cho trẻ em tại siêu thị Aeon mall cũng trong tình trạng tương tự. Nhiều phụ huynh dắt trẻ nhỏ xếp hàng dài chờ đến lượt mua vé. Ghế ngồi dành cho khách tham quan mua sắm được chuẩn bị sẵn nhưng không đủ phục vụ. Nhiều người phải ngồi đất dựa tường để nghỉ mệt. Bà Hồng (ngụ quận Tân Phú) đang xếp hàng đợi mua vé cho cháu gái vào chơi than thở: “Nhìn biển người chờ mua vé đã thấy mệt nhưng vì cháu háo hức quá nên ráng chờ”.

Dọc đường bờ bao Tân Thắng, nhiều nhóm thanh niên tụ tập ăn uống, nhiều nhóm còn chuẩn bị lò nướng để nướng chín thức ăn tại chỗ. “Bọn mình định đi chơi và xem phim nhưng hết vé, các chỗ vui chơi khác thì đông và ồn ào quá nên cả nhóm quyết định mua đồ ăn trong siêu thị đem ra ngoài nướng, lò và than nướng mua ngay ở chợ gần đây. Khúc này nhiều cây xanh và cỏ nên khá thoáng mát, ngồi ăn nướng thích hơn là chen lấn trong khu thương mại”, Yến Linh, sinh viên một trường cao đẳng tại quận Tân Bình cho biết.

Anh Phạm Quốc Thanh, một khách hàng tại siêu thị nói thêm: “Biết là ngày lễ sẽ đông hơn bình thường, nhưng không ngờ hôm nay lại đông đến như vậy. Tôi dắt vợ con đi chơi nhưng đông người, thằng nhỏ mệt cứ khóc miết nên đành dỗ cho nó nằm ngủ trong xe đẩy mua hàng. Giờ đi vòng vòng đợi đến lúc bớt cao điểm rồi ra về cho dễ”.

Tại phố đi bộ Nguyễn Huệ , hàng nghìn người chen chân chờ xem màn biểu diễn bắn pháo hoa. Để mua được đồ ăn, nước uống, khách phải xếp hàng dài mệt mỏi. Anh Thịnh (Bình Thạnh) cho biết, để có chổ ngồi cho gia đình của mình anh phải đến giữ chỗ từ lúc 17h. Dù khách đông nhưng quán không thu thêm bất kỳ phụ phí nào. Tuy vậy, khó khăn nhất là tìm chỗ gửi xe ở khu vực trung tâm, với giá 20.000 đồng mỗi lượt song cũng không còn chỗ trống. 

Hàng quán ở khu vực này đều bị quá tải. Những cửa hàng tiện ích không còn một chỗ trống, khách đông mà diện tích quán nhỏ nên phải cắt cử luôn một nhân viên làm nhiệm vụ điều tiết xếp hàng cho khách đến mua. 

Một nhân viên bán hàng cho biết: “Khách đông, nhiều đối tượng lợi dụng cảnh chen lấn để trộm cắp đồ ăn, thức uống, cũng có khách lấy nhưng lại không tính tiền, camera không thể giám sát được. Do đó, quán cắt cử luôn một nhân viên ra phía ngoài điều tiết chỉ cho một lượng khách nhất định vào mua, khách phải xếp hàng phía ngoài chờ đến lượt”.

Xếp hàng chờ hơn 1 tiếng để mua một ly cà phê anh Hoàng (quận 1), cho biết, vừa mỏi vừa mệt, nhưng ở khu này chỉ có duy nhất nơi bán loại cà phê yêu thích nên anh mới sẳn sàng bỏ thời gian đứng chờ. “Mua sắm vào dịp lễ thì phải chịu khó chứ thật sự đứng xếp hàng trong không khí nóng bức, chen lấn thì không ai muốn hết”, anh này chia sẻ.

Video xếp hàng mua sắm tại phố đi bộ Nguyễn Huệ

Mệt mỏi vì mua sắm, ăn uống ngày lễ Nghỉ lễ chỉ có 1 ngày nên người dân chủ yếu là đi siêu thị mua sắm, đi xem pháo hoa... người dân phải chen chúc, xếp hàng để có được món hàng, đồ ăn mà mình yêu thích.

Phát sợ mua sắm vì ra ngõ là gặp buôn gian bán lận

Hiện tượng buôn gian bán lận, lừa gạt khách hàng, bán sản phẩm sai trọng lượng xuất hiện khắp nơi... Nhiều người đã ngán ngại, cân nhắc khi phải mua một món hàng chỉ vì sợ bị lừa.

Nhóm phóng viên

Bạn có thể quan tâm