Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người phụ nữ khổ sở vì hội chứng 'Công chúa ngủ trong rừng'

Một phụ nữ 36 tuổi tại Anh mắc một hội chứng kỳ lạ khiến cô ngủ tới 21 giờ mỗi ngày. Khi cô ngủ, các cơ căng cứng và gây cảm giác đau nhức.

Helen Waterson - một phụ nữ 36 tuổi ở thành phố Aberport, miền nam xứ Wales, Anh - mắc hội chứng hiếm khiến cô ngủ 21 giờ mỗi ngày. Trong 3 giờ còn lại, Helen chỉ đủ thời gian tiêm, uống những loại thuốc mạnh với những tác dụng phụ ghê gớm để duy trì sự tỉnh táo, Mirror đưa tin.

Căn bệnh của Helen khiến người ta nhớ tới nàng công chúa ngủ trong rừng trong chuyện cổ tích. Song nàng công chúa tỉnh giấc nhờ một hoàng tử, còn Helen không dám chắc một kết cục tốt đẹp đang chờ đợi cô trong tương lai.

Cuộc đời của Helen
Giao tiếp với mọi người và yêu một người đàn ông là khái niệm quá xa xỉ với Helen Waterson, bởi căn bệnh quái ác khiến cô không thể sống như người bình thường. Ảnh: Mirror

"Lúc nào tôi cũng rơi vào trạng thái ngủ hoặc cảm giác giống như mộng du. Tôi quên hết mọi sự kiện quan trọng trong đời. Tôi không có đời sống xã hội và chẳng có tình yêu. Với căn bệnh quái đản này, bạn không sống mà chỉ tồn tại"", Helen thổ lộ.

Các chuyên gia nói Helen mắc hội chứng Kleine-Levin Syndrome. Người ta còn gọi nó là hội chứng "Công chúa ngủ trong rừng''. Khoảng 1.000 người trên thế giới mắc hội chứng này.

Mỗi khi tỉnh giấc, Helen phải chờ từ 10 phút tới một giờ để mắt mở và tứ chi trở về trạng thái vận động bình thường, bởi các cơ của cô trở nên cứng và đau khi cô ngủ.

"Cơ thể tôi cứng và mệt mỏi đến nỗi tôi không thể rửa mặt, đánh răng, chứ đừng nói tới việc giao tiếp với người khác. Đôi khi tôi phải nằm trên ghế sofa vì các cơ sưng lên. Thậm chí tôi không thể ra ngoài để tham dự sinh nhật của mẹ tôi vào tháng tới vì đó sẽ là hoạt động khiến tôi kiệt sức", cô tâm sự.

Trí nhớ của Helen giảm rõ rệt vì căn bệnh quái ác. Khi cô nhìn vào các ảnh trong album của gia đình, cô không thể nhớ các sự kiện quan trọng như sinh nhật, ngày nghỉ hay Giáng sinh. Cô cũng chẳng thể nhớ ngày đầu tiên ở trường hay nụ hôn đầu đời. Căn bệnh khiến cô phải bỏ công việc quản lý các khoản vay thế chấp bất động sản và sống ở nhà với hai con chó. Chúng giúp cô tỉnh sau giấc ngủ dài mỗi ngày bằng cách dụi đầu vào tay chủ hoặc sủa.

Bác sĩ chẩn đoán Helen mắc hội chứng "Công chúa ngủ trong rừng" từ 4 năm trước. Song, ngay từ khi còn nhỏ, người phụ nữ 36 tuổi đã cảm thấy cơ thể cô không bình thường. Vì cô luôn cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ nên nhiều người gọi cô là đứa trẻ lười biếng. Trong quãng đời thiếu niên, trong khi bạn bè cùng lớp du lịch cùng gia đình trong kỳ nghỉ hè 6 tuần, Helen chỉ dành khoảng thời gian đó cho việc ngủ. Khi tỉnh táo, cô chỉ kịp ăn, uống và giải quyết nhu cầu vệ sinh cá nhân.

Kết quả của nhiều cuộc kiểm tra cho thấy Helen chỉ cần 5 phút để tiến vào giấc ngủ sâu, trong khi người bình thường cần tới 2 tiếng. Các bác sĩ nói cô có thể dùng thuốc để kiểm soát giấc ngủ, song họ thừa nhận bệnh tình của cô sẽ ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Điều đáng buồn là Helen không thể trông cậy sự giúp đỡ của bất kỳ ai.

''Tôi đã quen với tình trạng tự giải quyết mọi việc. Trong suốt nhiều năm qua những người xung quanh đều không cảm thấy tôi là người bất thường", cô nói.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm