Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người phụ nữ bị hành quyết ở Mozambique

Quân đội Mozambique lên án việc những người đàn ông mặc quân phục hành quyết một phụ nữ khỏa thân. Đoạn video cho thấy cô bị đánh bằng gậy và bắn vào lưng vì cố thoát thân.

Trong đoạn video chưa được xác minh lan truyền hôm 14/9, nhóm đàn ông xúm vào thóa mạ người phụ nữ, gọi cô là "al-Shabaab" - từ địa phương chỉ nhóm nổi dậy Hồi giáo hoạt động ở Cabo Delgado, tỉnh phía bắc Mozambique, từ năm 2017.

Một người dùng gậy đánh vào đầu và cơ thể người phụ nữ. Sau đó, cô bị bắn. "Giết cô ta bên vệ đường", đám người nói trong video, theo Reuters.

Tối 14/9, quân đội Mozambique nói hình ảnh trong video "gây sốc và kinh hoàng", "đáng bị lên án". Họ đang chiến đấu với quân nổi dậy ở Cabo Delgado, nơi có các dự án khí đốt tỷ đô của nước ngoài.

"FDS (Lực lượng Quốc phòng và An ninh) một lần nữa nhắc lại rằng họ không đồng tình với bất kỳ hành động man rợ nào vi phạm quyền con người", tuyên bố của quân đội cho biết. Quân đội Mozambique đồng thời kêu gọi mở cuộc điều tra để xác thực đoạn video.

nguoi phu nu khoa than bi hanh quyet o Mozambique anh 1

Binh lính Mozambique cầm súng tuần tra trên đường phố. Ảnh: AFP.

Đoạn video xuất hiện trong bối cảnh binh lính chính phủ ở Cabo Delgado bị cáo buộc lạm dụng tình dục.

Xung đột giữa lực lượng chính phủ Mozambique và phiến quân Hồi giáo ở Cabo Delgado đã kéo dài ba năm, khiến hàng trăm người thiệt mạng và hàng chục nghìn người phải sơ tán.

Vào tháng 8, cuộc đối đầu leo thang sau khi quân nổi dậy chiếm một thành phố cảng quan trọng và lực lượng an ninh đáp trả. Kể từ đó, tin tức và video về việc đánh đập và lạm dụng của quân đội bắt đầu xuất hiện.

Tuần trước, Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết họ đã xác minh các đoạn video, trong đó phiến quân bị chặt đầu, tra tấn, đối xử tệ bạc trong nhà tù hoặc thậm chí bị hành quyết và phân xác.

Chính phủ Mozambique đã bác bỏ mọi cáo buộc, cho rằng quân nổi dậy thường xuyên đóng giả binh lính chính phủ nhằm gây hoang mang dư luận trong nước và quốc tế.

Zenaida Machado, nhà nghiên cứu tại Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, đã kêu gọi mở cuộc điều tra. Bà nhận định nếu những hành động như vậy do binh lính thực hiện, lòng tin của dân chúng sẽ suy giảm.

"Đó là tình huống phản bội tồi tệ nhất", bà nói.

Namibia bác đề nghị bồi thường cho tội ác thời thực dân của Đức

Namibia đã bác bỏ một đề nghị hỗ trợ tài chính từ phía Đức nhằm bồi thường cho các vụ thảm sát hàng nghìn người dân quốc gia châu Phi vào đầu thế kỷ 20.

Australia bảo vệ cuộc đột kích nơi ở của nhà báo Trung Quốc

Bộ trưởng Nội vụ Australia Peter Dutton hôm 13/9 bênh vực quyết định của chính quyền trong việc tiến hành các cuộc đột kích để ngăn chặn sự can thiệp của nước ngoài.

Hà Lan

Bạn có thể quan tâm