Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Người Pháp tự tay mở cánh cửa địa ngục ở Mali'

Đó là lời đe dọa của lãnh đạo các chiến binh Hồi giáo cực đoan đối với Chính phủ Pháp nếu nước này tiếp tục tiến hành các vụ không kích nhằm vào doanh trại và phương tiện của phe nổi dậy ở miền Trung Mali.

'Người Pháp tự tay mở cánh cửa địa ngục ở Mali'

Đó là lời đe dọa của lãnh đạo các chiến binh Hồi giáo cực đoan đối với Chính phủ Pháp nếu nước này tiếp tục tiến hành các vụ không kích nhằm vào doanh trại và phương tiện của phe nổi dậy ở miền Trung Mali.

Lời cảnh báo của lãnh đạo lực lượng nổi dậy được đưa ra trong bối cảnh máy bay Pháp vẫn liên tiếp oanh tạc các cơ sở của phe nổi dậy. Tuy nhiên, các tay súng Hồi giáo đang ngày càng lấy lại thế chủ động sau 4 ngày bị Không quân Pháp oanh tạc dữ dội. Sau 2 ngày tháo chạy toán loạn, các tay súng Hồi giáo đã bắt đầu ổn định lại và đang chiếm giữ một phần khu vực Diabaly, cách thủ đô Bamako 400 km về phía bắc.

Trả lời phỏng vấn qua điện thoại với Đài phát thanh Europe 1 của Pháp, Omar Ould Hamaha, lãnh đạo một nhóm chiến binh Hồi giáo khẳng định, Chính phủ Pháp đã “mở cửa địa ngục” và “rơi vào vũng lầy nguy hiểm hơn nhiều so với Iraq, Afghanistan và Somalia”. Lãnh đạo Hamaha với biệt danh “râu đỏ” còn khẳng định: “Và nó mới chỉ là bắt đầu”.

Máy bay Pháp tiếp tục không kích các tay súng Hồi giáo ở Mali.

Trên thực tế, lực lượng Hồi giáo cực đoan ở Mali nhận được những khoản tài trợ lớn, có thể lên tới hàng chục triệu USD từ các tổ chức buôn người hay buôn lậu ma túy xuyên quốc gia. Khoản kinh phí khổng lồ, vượt xa khả năng chi trả của Chính phủ Mali giúp cho các tay súng nổi dậy được vũ trang khá hoàn hảo. Chính vì lẽ đó, việc vô hiệu hóa lực lượng này hoàn toàn không phải điều dễ dàng.

Trong khi Không quân liên tiếp gia tăng phạm vi các cuộc không kích ở miền Trung thì chiến dịch “Mèo rừng châu Phi” cũng đang song song được triển khai. Dù cả 2 hoạt động quân sự của quân đội Pháp đều đạt được những kết quả tốt nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Jean-Yves Le Drian vẫn phải thừa nhận: “Có một vài khu vực ở phía Tây đang thực sự khó khăn bởi chúng tôi phải đối phó với các nhóm Hồi giáo được vũ trang tốt”.

“Chúng tôi tiếp tục thả bom những khu vực ở phía tây và sẽ duy trì việc không kích. Tấn công các nhóm khủng bố là chính xác những gì chúng tôi mong đợi. Tuy nhiên, họ được vũ trang khá tốt, rất quyết tâm và có tổ chức. Chúng tôi biết rất rõ điều này”, Bộ trưởng Le Drian cho biết.

Song song với tình hình giao tranh ở những khu vực xa xôi, tình trạng khẩn cấp đã được ban bố ở Thủ đô Bamako, với sự hiện diện quân sự trên từng tuyến bố. Xe tải dân sự hay các loại xe có khả năng chuyên chở khác đều được trưng dụng cho quân đội trong những ngày gần đây nhằm triển khai binh sĩ xung quanh thành phố.

Binh sĩ từ các quốc gia châu Phi khác cũng đã được huy động tới Bamako và được gửi tới phía bắc để hỗ trợ quân đội Mali. Tuy nhiên, nguồn tin từ phía người dân cho biết, một trong những đô thị chiến lược khác là Mopti lại chưa hề có sự hiện diện của quân đội. “Mọi thứ đều trở nên đáng lo kể từ khi người Pháp đến. Những con đường xung quanh các doanh trại quân đội đều bị chặn trong khi đường tới sân bay bị niêm phong”, một người dân cho biết.

Hồng Duy

Theo Infonet

Hồng Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm