Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

11 thường dân bỏ mạng vì bom đạn của Pháp

Bộ Quốc phòng Pháp xác nhận, hàng chục tay súng Hồi giáo cực đoan và ít nhất 11 thường dân, trong đó có 3 trẻ em đã thiệt mạng sau 2 ngày không kích của Không quân tại Mali.

11 thường dân bỏ mạng vì bom đạn của Pháp

Bộ Quốc phòng Pháp xác nhận, hàng chục tay súng Hồi giáo cực đoan và ít nhất 11 thường dân, trong đó có 3 trẻ em đã thiệt mạng sau 2 ngày không kích của Không quân tại Mali.

Như tin đã đưa, Không quân Pháp đã cử hàng loạt chiến đấu cơ tới không kích các trại huấn luyện và kho chứa nhiên liệu của lực lượng đối lập ở Mali. Vụ không kích được tiến hành trong 2 ngày cuối tuần đẩy lui phần lớn các tay súng nổi dậy khỏi những khu đô thị trọng yếu ở miền Bắc đất nước. Tuy nhiên, 2 ngày không kích của quân đội Pháp cũng cướp đi mạng sống của 11 thường dân, chủ yếu là những người sống gần các khu mục tiêu.

Chiến đấu cơ Rafale của quân đội Pháp.

Báo cáo của Tổ chức Theo dõi nhân quyền cũng xác nhận số thường dân thiệt mạng và cho biết thêm, 3 trẻ em xấu số bị chết khi đang cố gắng bơi vượt sông để tới nơi trú ẩn an toàn. Ngoài ra, trẻ em thường được các tổ chức Hồi giáo cực đoan ở Mali tuyển mộ để trở thành binh sĩ nên không loại trừ khả năng có thêm nhiều đứa trẻ thiệt mạng khi đang khoác trên mình súng đạn.

Các nguồn tin cho biết, loại máy bay chiến đấu mà Pháp sử dụng trong các vụ không kích trên lãnh thổ Mali là loại chiến đấu cơ Rafale do Pháp chế tạo. Một người dân là Soumaila Maiga kể lại cho hãng tin Reuters: “Các máy bay xuất hiện rất chóng vánh. Bạn chỉ có thể nghe thấy tiếng gào rú của nó ở trên bầu trời”.

Sau 2 ngày đảm trách nhiệm vụ không kích, những chiếc chiến đấu cơ phản lực Rafale đã bỏ 250 kg bom/mục tiêu quân sự, giúp quân đội Mali giành lại quyền kiểm soát 2 thị trấn bị lực lượng nổi dậy chiếm giữ là Konna và Douentza. Những tay súng Hồi giáo may mắn thoát chết trong các vụ không kích chạy trốn vào vùng hoang mạng Gao và Timbuktu để tránh sự truy sát.

Ngoài ra, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp cho biết, 400 binh sĩ đã được triển khai ở Bamako, chủ yếu đảm trách nhiệm vụ bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho công dân Pháp cũng như cảnh báo mạnh mẽ các lực lượng cực đoan có ý định tấn công. Phạm vi của chiến dịch bảo vệ công dân Pháp mang tên Serval hay còn được gọi là “Mèo rừng châu Phi” bao gồm khu vực Bamako và Mopti.

Hồng Duy

Theo Infonet

Hồng Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm