Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân đội Pháp không kích vào Mali

Lực lượng Chính phủ Mali cho biết họ vừa giành lại lãnh thổ từ những tay súng nổi dậy Hồi giáo sau các đợt không kích của quân đội Pháp hôm 11/1.

Quân đội Pháp không kích vào Mali

Lực lượng Chính phủ Mali cho biết họ vừa giành lại lãnh thổ từ những tay súng nổi dậy Hồi giáo sau các đợt không kích của quân đội Pháp hôm 11/1.

Tổng thống Pháp Hollande khẳng định chiến dịch không kích tại Mali sẽ kéo dài nếu cần thiết.

Theo giới chức Mali, họ đã giành lại các thị trấn trung tâm chiến lược ở Konna - nơi quân nổi dậy chiếm giữ một ngày trước đó. Thông tin này được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Pháp thông báo đã bắt đầu các chiến dịch trợ giúp quân sự theo yêu cầu từ Mali.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Thủ đô Paris, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cho biết: “Chúng tôi đã tiến hành một cuộc không kích tại Mali. Tình hình đã xấu đi nghiêm trọng trong những ngày qua khi nhóm khủng bố tấn công vào miền Nam Mali. Mục tiêu của nhóm này rất rõ ràng. Đó là khống chế toàn bộ Mali để thành lập một nhà nước khủng bố tại đây. Do đó, các quan chức Mali kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và Pháp giúp họ can thiệp quân sự khẩn cấp”.

Các nhóm vũ trang - một số có liên hệ với al Qaeda - đã kiểm soát miền Bắc Mali hồi tháng 4/2012. Tại đây, các nhóm này áp dụng luật Hồi giáo Sharia hà khắc. Các Chính phủ trong khu vực và phương Tây ngày càng lo ngại về những đe dọa an ninh từ những nhóm cực đoan này.

Hôm 10/1, Tổng thống Mali Dioncounda Traore kêu gọi Liên Hiệp Quốc và Pháp hỗ trợ đẩy lùi phiến quân Hồi giáo khi họ đã chiếm thị trấn chiến lược Konna và đang áp sát thị trấn trọng yếu Mopti.

Trong khi đó, theo Tân Hoa Xã, một quan chức cấp cao của Mali cho biết Chính phủ nước này ngày 11/1 đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên phạm vi toàn quốc trong bối cảnh quân đội bắt đầu cuộc phản công chống lực lượng phiến quân đã đánh chiếm miền Bắc Mali.

Quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp được đưa ra tại một cuộc họp của Hội đồng Bộ trưởng Mali, dưới sự chủ tọa của Tổng thống Dioncounda Traure. Trong khi đó, lực lượng phiến quân đang tiếp tục tiến về phía nam và giao chiến với quân đội Chính phủ trong hai ngày qua.

Tin cũng cho biết Chủ tịch Cộng đồng Kinh tế các nước Tây Phi (ECOWAS) đã cho phép triển khai khẩn cấp lực lượng gìn giữ hòa bình tới Mali.

Theo Người Lao Động,Vietnamplus

Theo Người Lao Động,Vietnamplus

Bạn có thể quan tâm