Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Palestine: 'Tôi sơ tán với mỗi bộ quần áo trên người'

Các cuộc không kích liên tiếp với đỉnh điểm là đợt nã pháo của Israel vào ngày 14/5 được cho là loạt tấn công tàn khốc nhất trong 7 năm qua vào Dải Gaza.

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) ngày 14/5 đã đẩy cuộc chiến với nhóm chiến binh Hamas ở Dải Gaza lên một bước mới.

Sau nhiều ngày không kích, IDF đã điều động pháo binh, xe tăng và chiến đấu cơ cùng tấn công vào khu vực thuộc lãnh thổ Palestine do Hamas kiểm soát. IDF đồng thời chuẩn bị sẵn ba lữ đoàn phòng trường hợp cần triển khai một cuộc xâm lấn, theo Washington Post.

Rạng sáng 14/5, IDF chính thức xác nhận đợt tấn công của lực lượng này vào Dải Gaza, song mức độ của chiến dịch vẫn chưa được xác định.

Steve Hendrix, trưởng bộ phận phụ trách Jerusalem của tờ Washington Post, cho biết IDF đưa ra tuyên bố chính thức về việc tiến quân vào Dải Gaza sau 69 phút kể từ khi tiến hành nã pháo vào vùng chiến sự. Chỉ 47 phút sau, lực lượng này đưa ra thông tin đính chính rằng IDF không đưa quân vào Dải Gaza.

khong kich Palestine Israel anh 1

Bộ binh Israel được cho là đã nã pháo vào Dải Gaza hôm 14/5. Ảnh: AFP.

Bạo lực triền miên

Theo lời kể của cư dân thành phố Gaza, các cuộc không kích dữ dội nhất nhắm vào phía bắc Dải Gaza bắt đầu từ nửa đêm 13/5 và kéo dài trong khoảng nửa giờ. Đây được xem là đợt tấn công tàn khốc nhất trong 4 đêm 10-13/5.

Trước đó, từ đêm 12/5, lực lượng Hamas đã nã hàng trăm quả tên lửa vào Israel, theo Washington Post.

Hamas là lực lượng quân sự thuộc "Phong trào kháng chiến Hồi giáo" của người Palestine nhằm chống lại hành động chiếm đóng của Palestine. Lực lượng này bắt đầu hoạt động từ tháng 12/1987.

khong kich Palestine Israel anh 2

Tên lửa bắn từ Palestine nhắm vào Israel hôm 13/5. Ảnh: Reuters.

Trong phần lớn ngày 13/5, các cuộc không kích và đáp trả giữa Israel - Palestine có chiều hướng gia tăng về tần suất và quy mô, khiến con số thương vong của cả hai bên tiếp tục tăng lên.

Bạo lực cũng tiếp tục lan rộng trong nội bộ Israel. Các cuộc chạm trán giữa người Israel gốc Arab và người Israel Do Thái thiên hữu diễn ra tại nhiều thành thị trên khắp đất nước.

Giới quan sát cho rằng tình trạng nội bộ bất ổn nói trên có thể tạo thêm áp lực cho Israel trong cuộc chiến với lực lượng Hamas đang kiểm soát Dải Gaza.

"Mất tất cả" vì đợt không kích của Israel

Các cuộc nã đạn pháo kể từ ngày 10/5 gây thiệt hại nặng nề về hệ thống giao thông và cơ sở hạ tầng của cả Israel lẫn thành phố Gaza.

Dưới tác động từ hơn 1.700 quả tên lửa được bắn ra ở Dải Gaza trong những ngày gần đây, sân bay Ben Gurion - huyết mạch trong hệ thống hàng không của Israel - đã buộc phải đóng cửa vô thời hạn từ ngày 13/5.

Tại Gaza, mạng lưới điện bị hư hỏng nặng khiến thời lượng thắp sáng ở một số địa phương bị cắt xuống còn khoảng 3 giờ mỗi ngày, theo Washington Post.

Cơ quan Y tế Gaza cho biết 109 công dân Palestine, trong đó có 28 trẻ em, đã thiệt mạng trong tối 13/5. Bên cạnh đó, ít nhất 621 người được ghi nhận là đã bị thương trong đợt tấn công này.

khong kich Palestine Israel anh 3

Các đợt không kích và đáp trả liên tiếp gây thiệt hại nặng nề đối với cơ sở hạ tầng của cả Israel và Palestine. Ảnh: Reuters.

Ở phía bắc thành phố Gaza, một tòa nhà 5 tầng bị đánh sập từ đợt không kích vào chiều 12/5. Nhà hoạt động xã hội Sbieh, 48 tuổi, cho biết một sĩ quan quân đội Israel đã gọi điện cảnh báo cư dân rời tòa nhà khoảng 90 phút trước khi đợt tấn công diễn ra.

“Tôi mất mọi thứ, quần áo, sách, máy tính xách tay, cả album ảnh”, ông Sbieh nói. “Tôi sơ tán với mỗi bộ quần áo đang mặc trên người”.

Mohammad Qadada, nói rằng việc Israel phá hủy tòa nhà 13 tầng Hanadi nơi đặt văn phòng công ty của ông, đã khiến người đàn ông 31 tuổi này lần đầu cân nhắc rời Dải Gaza.

“Tôi luôn tự nhủ ‘Mình không thể rời đất nước của mình, tôi không thể đi được’. Nhưng bây giờ, tôi không thể ở lại đất nước của mình nữa”, ông Qadada nói, chia sẻ thêm rằng bản thân đang có kế hoạch xin nhập tịch Thụy Điển nhờ người vợ có quốc tịch nước này.

“Chúng tôi đã sống qua cuộc chiến đầu tiên ở Gaza vào năm 2008, đó là một trong những trải nghiệm tồi tệ nhất. Nhưng với tôi, hai ngày qua còn tệ hơn nhiều vì tôi còn có gia đình”, người đàn ông 31 tuổi chia sẻ. “Nhìn thấy con trai mình, vợ mình và mẹ mình khóc sau trận bom đem lại cảm giác thật mệt mỏi”.

Kể từ khi căng thẳng leo thang vào 10/5, Israel cũng ghi nhận 7 người thiệt mạng, trong đó có 6 dân thường và một quân nhân. Theo truyền thông Israel, 6 thường dân tử vong bao gồm một cô gái tuổi vị thành niên và một bé trai.

Cuối ngày 13/5, truyền thông Lebanon đưa tin về việc tên lửa được bắn từ miền Nam Lebanon nhắm vào Israel. Quân đội Israel cho biết ba tên lửa đã hạ cánh ở Địa Trung Hải. Truyền thông Israel đưa tin rằng tên lửa được bắn bởi lực lượng Palestine ở Lebanon.

Trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở Dải Gaza, cộng đồng quốc tế liên tục kêu gọi giải quyết bất đồng và hạn chế bạo lực. Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres đã cùng nhau kêu gọi chấm dứt giao tranh, theo Guardian.

Israel thực hiện hàng trăm cuộc không kích vào Gaza Israel tiến hành hàng trăm cuộc không kích ở Gaza hôm 12/5 (giờ địa phương) sau khi lực lượng Hamas bắn tên lửa vào Tel Aviv và Beer Sheva.

Dải Gaza chìm trong tang thương, nhiều người chết ngay giữa phố

13/5 là ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ Eid al-Fitr, và cũng là ngày thứ tư chứng kiến tình trạng giao tranh khốc liệt giữa lực lượng Hamas và quân đội Israel.

Israel tuyên bố đưa quân vào Dải Gaza rồi đính chính sau 47 phút

Trong tuyên bố mới nhất, lực lượng phòng vệ Israel cho biết quân đội nước này hiện chưa tiến vào khu vực căng thẳng leo thang, dù trước đó tuyên bố đã đưa quân vào Dải Gaza.

Leo thang căng thẳng, bộ binh Israel nã pháo vào Dải Gaza

Trong diễn biến mới, Israel tuyên bố bắt đầu tấn công tại Dải Gaza bằng bộ binh nhưng sau đó nói rằng quân đội của họ vẫn ở phía bên ngoài biên giới.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm