Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Mỹ đổ xô mua khẩu trang, có thể khiến virus lây nhanh hơn

Nhiều tiệm thuốc ở Mỹ đã bán hết khẩu trang, trong khi các chuyên gia lo ngại rằng nhân viên y tế, những người cần được bảo vệ nhất, có thể lại thiếu khẩu trang khi làm nhiệm vụ.

Dù mới chỉ có 5 ca nhiễm virus corona ở Mỹ, người Mỹ đã bắt đầu mua sẵn khẩu trang, theo New York Times. Một số tiệm thuốc đã hết khẩu trang, một số người bán lớn trên Amazon cho biết phải nhiều tuần nữa mới giao được hàng.

Một số chuyên gia y tế cộng đồng cho rằng đây là mối lo ngại. Khẩu trang được cho là sẽ làm chậm sự lây lan của dịch bệnh, nếu người nhiễm bệnh đeo khẩu trang đúng cách ở các nơi đông người như phòng cấp cứu, văn phòng, bến tàu xe. Khẩu trang có tác dụng chặn các hạt lỏng do ho hay hắt hơi bay vào không khí.

Nhưng việc mọi người đổ xô đi mua khẩu trang cũng có nghĩa các bệnh viện, phòng khám thiếu khẩu trang. Bác sĩ và y tá chuyên điều trị bệnh nhân bị mắc các loại bệnh hô hấp là những người cần đeo khẩu trang nhất, và họ cần nhiều khẩu trang - vì khẩu trang cần phải được thay nếu chúng bị ẩm, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh Mỹ (CDC).

Giờ đây, CDC đang liên hệ với các nhà sản xuất, tìm cách ngăn chặn tình trạng khan hiếm khẩu trang.

“Chúng tôi đang thấy mọi người mua vì lo lắng, dù không thực sự cần”, tiến sĩ Anita Patel, từ CDC, nói với New York Times.

Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Con người Mỹ Alex M. Azar II nói người Mỹ “không cần thiết” phải mua khẩu trang bây giờ. “Ở Mỹ, nguy cơ mà một người bất kỳ mắc phải virus là rất nhỏ”, New York Times dẫn lời ông Azar.

khau trang N95 virus corona anh 1

Khách mua nhiều khẩu trang ở Hong Kong ngày 28/1. Ảnh: Reuters.

“Tôi từng làm việc tại Bệnh viện Yale trong đợt dịch virus cúm H1N1, và chúng tôi hết khẩu trang N95 - và việc không có đủ khẩu trang trong tình huống rủi ro cao như vậy không hề thoải mái chút nào”, tiến sĩ Peter Rabinowitz, giám đốc trung tâm an ninh sức khỏe của Đại học Washington, nói với New York Times.

Sự khan hiếm nhân tạo có thể đe dọa những người thực sự cần khẩu trang, theo các chuyên gia. Các y tá cần khẩu trang N95 - loại khẩu trang dày hơn, chặt hơn, lọc được 95% các hạt lỏng nhỏ - đặc biệt là khi làm việc với các bệnh nhân có bệnh truyền nhiễm. Nhiều bệnh viện cũng quy định các bệnh nhân với biểu hiện cúm cần đeo khẩu trang.

Trong khi đó, khẩu trang không có nhiều tác động trong việc kiểm soát dịch bệnh, nếu người khỏe mạnh đeo nó, các chuyên gia nói với New York Times. Theo khảo sát, nhiều người kéo khẩu trang ra một bên vì nhiều lý do, chẳng hạn nói chuyện điện thoại, đưa tay gãi mũi. Việc rửa tay thường xuyên được các chuyên gia cho là có tác dụng nhiều hơn.

170 người chết vì virus corona, 7.771 ca nhiễm

Một số nước đang sơ tán cư dân ra khỏi Vũ Hán, thành phố tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, là “tâm chấn” của đại dịch virus corona, trong khi WHO tiếp tục quan ngại sâu sắc.

Người Việt sống bằng ‘tinh thần thép’ ở tâm bão dịch Vũ Hán

Dù virus corona lan nhanh, lấy đi không khí Tết, một số lưu học sinh Việt ở Vũ Hán vẫn thấy bình tĩnh khi các trường hỗ trợ liên tục, còn thầy cô, bạn bè nỗ lực tiếp tục cuộc sống.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm