Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người lao động Việt Nam chưa nhận được thưởng Tết như mong muốn

Mức thưởng Tết phổ biến nhất hiện nay tại nhiều doanh nghiệp vẫn là thưởng lương tháng 13 và không phải là kỳ vọng của người lao động.

Trang thông tin việc làm VietnamWorks, thuộc Tập đoàn Navigos và HR Insider vừa công bố báo cáo về phúc lợi nhân viên Việt Nam năm 2017, trong đó có đánh giá về mức thưởng Tết cuối năm.

Kết quả khảo sát với gần 400 chuyên gia về nhân sự và hơn 1.800 người lao động vừa được Trang thông tin việc làm VietnamWorks, thuộc Tập đoàn Navigos và HR Insider vừa công bố, cho thấy các nhân viên hiện nay vẫn chưa nhận được mức thưởng Tết như mong muốn của họ.

Cụ thể, 3 hình thức thưởng Tết được người lao động mong muốn nhất là thưởng theo tình hình kinh doanh, lợi nhuận của công ty; thưởng theo kết quả công việc và thưởng lương tháng 13, xếp loại công việc, xếp loại phòng ban.

Phần lớn người lao động mong muốn nhận được mức thưởng Tết giá trị tương đương trên 2 tháng lương.

thuong tet 2018 anh 1
Mức thưởng Tết năm nay được đánh giá có xu hướng cao hơn so với năm trước. Ảnh minh họa: Hoàng Hà.

Tuy nhiên, mức thưởng Tết các nhân viên nhận được hiện nay chủ yếu vẫn là thưởng lương tháng 13 dựa trên mức lương tối thiểu ký hợp đồng và thưởng lương tháng 13 theo số lương thực nhận mỗi tháng.

Có tới hơn 45% số người được hỏi cho biết họ đang được thưởng Tết bằng hai hình thức trên.

Đặc biệt, có gần 20% người lao động được hỏi cho biết họ quan tâm đến mức thưởng Tết theo kết quả công việc nhưng lại chỉ chưa đến 8% trong số họ nhận được mức thưởng này.

Ngược lại, chỉ có 5% số người tham gia khảo sát mong muốn nhận thưởng lương tháng 13 trên mức lương tối thiểu ký hợp đồng, thì lại có tới 24% nhân viên đang nhận được mức thưởng kém hấp dẫn này.

thuong tet 2018 anh 2

Một điểm đáng chú ý là các doanh nghiệp tham gia khảo sát đều chia sẻ dù kết quả kinh doanh có thể không như mong muốn thì năm nay vẫn cam kết có thưởng Tết cuối năm cho nhân viên.

Tuy nhiên, cũng có một số doanh nghiệp chia sẻ chỉ thưởng cho nhân viên có thành tích xuất sắc. Số ít doanh nghiệp thông báo nếu kinh doanh không đạt lợi nhuận sẽ không thưởng cuối năm, vì đã thỏa thuận trước đó với người lao động.

Bảng khảo sát cũng thông tin có đến 1/4 số người được hỏi cho biết sẵn sàng nghỉ việc tìm nơi khác nếu không được thưởng Tết năm nay. Có 40% cho biết họ sẽ cùng đồng nghiệp kiến nghị doanh nghiệp về thưởng Tết. Ngoài ra, gần 14% không dám phản ứng và khoảng 7% người cho rằng không quan tâm thưởng Tết vì thu nhập đã đủ chi tiêu cho năm mới.

thuong tet 2018 anh 3

Còn hơn một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán. Hiện một số địa phương đã thống kê mức thưởng Tết Dương lịch và Âm lịch 2018 của các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn. Theo đó, mức thưởng Tết năm nay có xu hướng tăng so với năm trước.

Mức thưởng Tết cao nhất cập nhật hiện nay thuộc về một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại TP.HCM, với 1,5 tỷ đồng.

Tại Đồng Nai, mức thưởng cao nhất cũng lên tới 400 triệu đồng. Tại Cần Thơ, mức thưởng cao nhất là trên 466 triệu đồng. Đà Nẵng cũng có mức thưởng Tết Nguyên đán Mậu Tuất ở mức cao nhất ghi nhận là 300 triệu đồng.

Đà Nẵng thưởng Tết đến 300 triệu, Nghệ An, Quảng Ngãi hơn 120 triệu

Mức thưởng Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 của các doanh nghiệp ở TP Đà Nẵng cao nhất là 300 triệu đồng. Hai tỉnh Quảng Ngãi và Nghệ An có mức thưởng cao nhất khoảng 120 triệu đồng.

Thưởng Tết Dương lịch ở TP.HCM cao nhất 1,5 tỷ đồng

Mức thưởng Tết Dương lịch ở TP.HCM, theo chia sẻ của lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cao nhất là 1,5 tỷ đồng thuộc về một ngân hàng có vốn đầu tư nước ngoài.



Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm