Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người làm 27.000 thánh giá tưởng niệm nạn nhân xả súng 'giải nghệ'

Người đàn ông ở Illinois đã dựng hơn 27.000 cây thánh giá để tưởng nhớ nạn nhân các vụ xả súng khắp nước Mỹ, nhưng nay phải dừng vì quá đau buồn với nạn xả súng không dừng lại.

Greg Zanis nhận ra mình đã bắt đầu chịu những tổn hại về tinh thần và tài chính, sau 23 năm phụ trách đoàn hoạt động thuộc nhà thờ mang tên “Crosses for Losses” (tạm dịch: thánh giá cho những người chết), AP dẫn nguồn tin từ báo The Beacon-News ở Chicago.

“Tôi đã tới ngưỡng hết chịu nổi sau El Paso”, ông nói với AP về vụ xả súng bên ngoài siêu thị Walmart ở El Paso, Texas. “Hai ngày tôi không ngủ được, sốt 41 độ C, đến khi nghe tin có thêm hai nạn nhân nữa, tôi gục ngã vì căng thẳng”.

Ông Zanis đã làm những cây thánh giá sau các vụ xả súng trường học tại Columbus, Sandy Hook và Parkland. Ông cũng đặt thánh giá sau vụ xả súng tại nhạc hội ở Las Vegas và tại hộp đêm Orlando.

“Tôi để lại một phần trái tim mình sau mỗi lần như vậy”, ông nói.

Nan xa sung o My anh 1
Greg Zanis làm thánh giá tại khu tưởng niệm tạm cho nạn nhân xả súng bên ngoài siêu thị Walmart ở El Paso, Texas, ngày 5/8. Ảnh: AP.

Năm 2016, ông làm hơn 700 cây thánh giá, dọc theo Đại lộ Michigan ở Chicago để tôn vinh tính mạng mỗi con người bị giết trong năm.

Năm nay, ông Zanis phải làm thánh giá cho chính quê hương Aurora, Illinois, sau khi một nhân viên của công ty Henry Pratt nổ súng bắn đồng nghiệp.

“Sau Orlando, nó chẳng bao giờ dừng lại”, ông Zanis nói về các vụ xả súng hàng loạt. “Cái đất nước này bắt tôi phải lên đường mỗi tuần. Tôi đã lái xe 14.000.000 km để đặt thánh giá. Tôi đã ngủ trong xe tải và không bao giờ đủ tiền để trang trải công việc tôi đang làm”.

Ngoài tiền quyên góp mà ông thỉnh thoảng nhận được, Zanis chủ yếu bỏ tiền túi để làm ra và dựng những cây thánh giá.

“Năm ngoái, có thời điểm tôi đã nợ 10.000 USD và ai đó đã trả hộ tôi”, ông nói. “Bây giờ tôi đang nợ 14.000 USD”.

Zanis hy vọng sẽ chuyển giao lại đoàn hoạt động của mình cho tổ chức từ thiện mang tên Lutheran Church Charities ở Northbrook, bang Illinois.

“Tôi cảm thấy đây không phải là kết thúc, mà chỉ là bản thân tôi không làm nữa”, ông nói.

Ba sĩ quan ngoài ca trực lao vào cứu nạn nhân xả súng ở Mỹ

Đưa học sinh đi học, các sĩ quan là những người đầu tiên có mặt tại hiện trường vụ việc để cấp cứu nạn nhân, bao gồm nghi phạm xả súng 16 tuổi.

Nam sinh 16 tuổi xả súng bắn nhiều bạn học ở California

Một nam sinh hôm 14/11 đã xả súng vào các bạn học trong trường ở California, Mỹ, vào đúng ngày sinh nhật thứ 16 của mình, giết chết hai người và làm bị thương ba người khác.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm