Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người khuyết tật và em gái bị chửi rủa vì tháo khẩu trang trên tàu

Cô gái trẻ bị hành khách trên tàu mắng mỏ sau khi tháo khẩu trang để người chị  khiếm thính và khiếm thị của mình có thể đọc khẩu hình.

Karolina Pakenaite, 24 tuổi, mắc hội chứng Usher, đi tàu tới Southport, Anh cùng người em gái 16 tuổi - Saule, và một con chó dẫn đường. Hai chị em bị một hành khách trên tàu dành cho những lời lẽ khó nghe khi Saule tháo khẩu trang để giao tiếp với chị.

Dù họ đã giải thích tình trạng của Karolina khiến cô vừa gặp khó khăn trong cả việc nghe lẫn nhìn, vị hành khách khó tính vẫn không chấp nhận lời giải thích đó.

nguoi khuyet tat giua dai dich Covid-19 anh 1

Hình ảnh cắt từ video cho thấy vị hành khách to tiếng với chị em Karolina Pakenaite và Saule trên tàu.

Vụ việc đã được một người dùng điện thoại di động ghi hình lại trên chuyến tàu từ Liverpool Central tới Merseyrail hôm 16/7.

Trong đoạn ghi hình kéo dài 2 phút, vị hành khách nói trên đã hoạnh họe rằng liệu Karolina có thực sự khiếm thính và khiếm thị thật không khi cô vẫn đáp lời bà.

“Các cô đang đùa cợt tôi sao”, vị hành khách nói với hai cô gái.

Saule trả lời: “Về mặt pháp lý, chị tôi đúng là người khiếm thính và khiếm thị. Có những phân loại khác nhau về tình trạng này, cô tìm trên Google đi. Cô không biết mình đang nói về điều gì đâu”.

Sau khi vị hành khách chất vấn tại sao Saule lại tháo khẩu trang, cô trả lời: “Để chị tôi có thể đọc khẩu hình của tôi. Cô muốn gì chứ?”.

Vị hành khách gào lên chửi thề trước khi một hành khách khác can thiệp.

Các triệu chứng chính của hội chứng Usher là khiếm thính và rối loạn thị lực gọi là viêm võng mạc sắc tố (retinitis pigmentosa) gây hiện tượng quáng gà và mất thị lực ngoại biên.

Trong khi tất cả hành khách được yêu cầu đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng, hướng dẫn của chính phủ Anh cũng nêu rõ những người khuyết tật không thể đeo khẩu trang một cách an toàn sẽ được miễn trừ.

Ngoài ra, những người trợ giúp cho người khuyết tật phụ thuộc giao tiếp vào việc đọc khẩu hình hay biểu cảm khuôn mặt, và âm thanh rõ ràng, cũng được phép không đeo khẩu trang.

Các tổ chức từ thiện đang kêu gọi chính phủ thúc đẩy nhận thức hơn nữa về những trường hợp được miễn trừ quy tắc đeo khẩu trang.

Richard Kramer, giám đốc điều hành của quỹ từ thiện cho người khuyết tật Sense, cho biết tổ chức của ông đã nhận được rất nhiều báo cáo về người khuyết tật gặp vấn đề vì không đeo khẩu trang.

“Những trải nghiệm như vậy gây căng thẳng và lo lắng, dẫn tới việc nhiều người khuyết tật cảm thấy họ phải ở nhà và trở nên bị cô lập”, ông Kramer nói.

Tổng thống Trump lần đầu công khai đeo khẩu trang

TT Donald Trump đã đeo khẩu trang khi đến thăm các binh sĩ bị thương tại Trung tâm y tế quân sự quốc gia Walter Reed vào hôm 11/7. Đây là lần đầu ông công khai đeo khẩu trang.

Tài xế xe buýt bị đánh chết não vì từ chối khách không đeo khẩu trang

Một tài xế xe buýt ở Pháp đã rơi vào tình trạng chết não hôm 6/7 sau khi bị tấn công vì từ chối hành khách không đeo khẩu trang, vốn là yêu cầu cần thiết trong đại dịch.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm