Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người khuyết tật khảo sát tàu điện ngầm tại TP HCM

Nhiều ý kiến của người khuyết tật cho rằng ghế của các toa metro ở Sài Gòn quá trơn, không có chỗ cố định bánh xe lăn, cần có nút khi gặp sự cố.

Sáng 20/3, Trung tâm Khuyết tật và Phát triển (DRD) tổ chức cho 15 người khuyết tật tham quan góp ý mô hình đầu máy toa xe tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) do hãng Hitachi chế tạo từ Nhật Bản, đang được trưng bày tại khu vực Depot, quận 9.

Toa tàu có 8 cửa ra vào được bố trí đều ở hai bên thành tàu. Mỗi bên có 4 cửa sổ. Mỗi toa được lắp 45 ghế ngồi màu xanh làm bằng nhựa gia cường sợi thủy tinh và 127 móc nắm cùng tay vịn cho khách đứng. 

Nhân viên phụ trách kỹ thuật toa tàu ghi nhận ý kiến góp ý của người khuyết tật.

Tàu có vị trí và thiết bị hỗ trợ người khuyết tật. Mỗi toa tàu có thể chứa 300 khách và có không gian dành cho người khuyết tật (đi xe lăn). Tại đây, có hệ thống báo hiệu cho người khiếm thị, khiếm thính như bảng chữ nổi, âm thanh… Tuy nhiên, đối với người khuyết tật còn một số chi tiết chưa hợp lý và bất cập trong việc tiếp cận. 

Chị Phan Thị Rát, thành viên DRD, góp ý: "Ghế ngồi trơn, không có dây đai hay tay nắm khiến người khuyết tật khó giữ thăng bằng. Cần có thêm vật định vị bánh xe lăn để không trượt khi tàu chạy. Ngoài ra, cũng cần có nút tín hiệu khi gặp sự cố và cần hỗ trợ".

Chị Liêu Thị Ngọc Hiếu, điều phối viên của Trung tâm DRD, nói: "Những người khuyết tật như chúng tôi cũng muốn được di chuyển nhiều hơn bằng các phương tiện công cộng. Hy vọng sau này người khuyết tật có thể tiếp cận tàu điện ngầm dễ dàng chứ không khó khăn như xe buýt và tàu hỏa bây giờ". 

Bên trong tàu điện ngầm tuyến metro số 1 TP HCM

Mô hình tàu điện ngầm được phác thảo, trưng bày tại depot metro (quận 9, TP HCM). Dự kiến, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM sẽ lấy ý kiến người dân từ ngày 15/3 đến 15/4.

Được biết, thành viên của DRD từng được mời đi khảo sát các toa tàu lửa, tòa nhà cao tầng của TP HCM để các công trình này thân thiện, dễ sử dụng hơn với người khuyết tật.

Thời gian mở cửa cho người dân vào tham quan góp ý cho mô hình tàu điện ngầm tuyến metro số 1 từ 16/3 đến hết 15/4.

Anh Đoàn Triệu An, nhân viên phụ trách kỹ thuật đầu toa tàu xe, cho hay tất cả ý kiến đóng góp sẽ được tổng hợp lại và gửi về cho ban thiết kế toa tàu hoàn thiện.

http://phapluattp.vn/thoi-su/nguoi-khuyet-tat-khao-sat-tau-dien-ngam-tai-tphcm-538175.html

Theo Hồng Phúc/Pháp luật TP HCM

Bạn có thể quan tâm