Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Góp ý mô hình metro đầu tiên của Việt Nam

Ngày 16/3, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã tổ chức cho 35 phóng viên các báo, đài tham quan và góp ý mô hình metro tuyến số 1 Bến Thành (quận 1) - Suối Tiên (quận 9).

Theo kế hoạch, từ nay đến ngày 15/4, Ban quản lý (BQL) đường sắt đô thị TP sẽ đón người dân và các đơn vị đến tham quan mô hình metro tại đường số 11, phường Long Bình, quận 9.

Với 35 phiếu góp ý, đa số nhà báo đều nhận xét hình dáng metro thuộc loại khá và tốt. Về màu sắc đoàn tàu, nhiều ý kiến cũng đánh giá tốt và khá... Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị cần đưa thêm màn hình trên toa tàu để hành khách dễ nhận biết tàu đang đến ga metro và màn hình nên chiếu các clip để hành khách đi tàu đỡ nhàm chán...

Theo góp ý của chuyên gia, chiều cao tay vịn trong toa tàu không phù hợp với chiều cao trung bình của phụ nữ Việt Nam.
Theo góp ý của chuyên gia, chiều cao tay vịn trong toa tàu không phù hợp với chiều cao trung bình của phụ nữ Việt Nam.

Trong khi đó, ông Hà Ngọc Trường - Chuyên gia cao cấp ngành đường sắt VN, Phó chủ tịch Hội Cầu cảng TP HCM - góp ý, đoàn tàu metro số 1 được thiết kế đáp ứng các yếu tố an toàn kỹ thuật theo tiêu chuẩn thiết kế quốc tế. Trong nội thất metro, các tay vịn (gắn trên nóc metro) được thiết kế theo tiêu chuẩn của Nhật nên quá cao so với chiều cao người Việt.

Chiều cao tay vịn không phù hợp với chiều cao trung bình của phụ nữ VN (từ 1,55-1,60 m) nên phụ nữ đi tàu sẽ phải với cao để nắm vào tay vịn. Ông Trường cũng góp ý trong nội thất metro cần sử dụng loại nhựa tổng hợp có độ bền và màu sắc đẹp, cần bỏ tấm chắn trong toa tàu để làm tay vịn cho hành khách lên toa.

Đầu tàu metro tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên nhìn từ bên ngoài.
Đầu tàu metro tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên nhìn từ bên ngoài.

Ông Trường lưu ý, đến nay VN vẫn chưa có tiêu chuẩn thiết kế metro nên ngành giao thông cần tham khảo ý kiến các nhà khoa học, các chuyên gia về giao thông VN để hình thành bộ tiêu chuẩn khung kỹ thuật đầu máy toa xe metro cho các nước ASEAN, trong đó có khung tiêu chuẩn riêng cho Việt Nam.

Theo BQL đường sắt đô thị TP, thiết kế ngoại thất của đoàn tàu thể hiện thành công hình ảnh tiên tiến của tàu metro đầu tiên của Việt Nam. Màu xanh da trời được lựa chọn để thể hiện một vẻ tươi trẻ, mạnh mẽ và dễ chịu trong điều kiện môi trường.

Màu xanh được sử dụng cho tuyến metro đầu tiên còn thể hiện niềm tin và hy vọng vào quá trình phát triển mạnh mẽ của hệ thống đường sắt đô thị TP. Trong tương lai, từng tuyến metro sẽ có màu sắc riêng.

Ông Bùi Xuân Cường - Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cùng với các báo đài tham quan và góp ý hình dáng, màu sắc đoàn tàu tuyến metro số 1.
Ông Bùi Xuân Cường - Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM cùng với các báo đài tham quan và góp ý hình dáng, màu sắc đoàn tàu tuyến metro số 1.

Theo ông Bùi Xuân Cường - Trưởng BQL đường sắt đô thị TP, sau một tháng tổ chức tham quan và lắng nghe góp ý của người dân, các đơn vị, BQL đường sắt đô thị TP sẽ tổng hợp ý kiến báo cáo UBND TP để sau đó đặt hàng nhà sản xuất - nhà thầu Hitachi (Nhật) chế tạo đầu máy toa xe phù hợp.

Bên trong tàu điện ngầm tuyến metro số 1 TP HCM

Mô hình tàu điện ngầm được phác thảo, trưng bày tại depot metro (quận 9, TP HCM). Dự kiến, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM sẽ lấy ý kiến người dân từ ngày 15/3 đến 15/4.

http://tuoitre.vn/tin/ban-doc/20150317/gop-y-mo-hinh-metro-dau-tien-cua-viet-nam/721439.html

Theo Ngọc Ẩn/Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm